Căng thẳng thương mại toàn cầu đã hạ nhiệt kể từ Báo cáo Cập nhật ngành Dầu khí tháng 4/2025 của chúng tôi. Vào tháng 5/2025, Trung Quốc và Mỹ đã đạt được thỏa thuận tạm thời giảm thuế. Đến tháng 7, Mỹ đã giảm thuế quan đối ứng cho hầu hết các quốc gia từ mức 20-50% trước đó xuống còn 10-50%, qua đó góp phần giảm bớt tình hình căng thẳng đối với thương mại toàn cầu. Vào ngày 10/8, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh gia hạn thỏa thuận đình chiến thương mại với Trung Quốc thêm 90 ngày, đến ngày 10/11. Do đó, IEA, EIA và OPEC đã điều chỉnh tăng dự báo nhu cầu dầu toàn cầu trong các báo cáo cập nhật tháng 9/2025 của các tổ chức này. Mức tăng của trung vị nhu cầu dầu toàn cầu hiện ở mức +1,0 triệu thùng/ngày trong năm 2025 và +1,3 triệu thùng/ngày trong năm 2026, cả 2 đều cao cao hơn so với mức ước tính trong tháng 4, tương ứng với các mức là 0,9 triệu thùng và 1,0 triệu thùng ngày.
Tuy nhiên, nguồn cung từ OPEC+ ghi nhận ở mức cao hơn đáng kể so với ước tính trước đây. OPEC+ đang nới lỏng các đợt cắt giảm tự nguyện với tốc độ nhanh hơn nhiều so với dự kiến, bao gồm việc đảo ngược hoàn toàn mức cắt giảm sản lượng 2,2 triệu thùng/ngày (đã hoàn tất vào tháng 9/2025) và bắt đầu gỡ bỏ dần mức cắt giảm sản lượng 1,65 triệu thùng/ngày với việc giải phóng 8% sản lượng trong phần cắt giảm này vào tháng 10/2025 (dự kiến sẽ hoàn tất giải phóng toàn bộ vào tháng 10/2026). Chúng tôi dự báo mức cắt giảm trung bình của OPEC+ sẽ ở mức 4,9 triệu thùng/ngày trong năm 2025 và 2,5 triệu thùng/ngày trong năm 2026 (thấp hơn 13% và 39% so với ước tính tháng 4 của chúng tôi).
Chúng tôi giữ nguyên dự báo giá dầu Brent trung bình năm 2025 ở mức 65 USD/thùng nhưng giảm 8% dự báo giá dầu Brent trung bình năm 2026 xuống mức 60 USD/thùng (-8% YoY) do nguy cơ dư thừa nguồn cung. Chúng tôi ước tính tăng trưởng nguồn cung có khả năng sẽ ở mức 2,4 triệu thùng/ngày trong năm 2026, chủ yếu đến từ OPEC+ (do sản lượng năm 2026 của Mỹ dự kiến sẽ giảm nhẹ 1% YoY và nguồn cung giả định từ các quốc gia ngoài OPEC+ dự kiến sẽ đi ngang YoY). Mức tăng trưởng này nhiều khả năng sẽ vượt qua mức tăng trưởng nhu cầu là 1,3 triệu thùng/ngày. Hơn nữa, EIA dự báo thị trường vẫn sẽ phải đối mặt với tình trạng dư cung, ở mức khoảng 1,6 triệu thùng/ngày trong năm 2026.
Powered by Froala Editor