Chiều ngày 28.11 vừa qua, Diễn đàn Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp Việt Nam 2023 (M&A Vietnam Forum 2023) lần thứ 15 do Báo Đầu tư tổ chức, dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và báo Đầu tư đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh. Với chủ đề “Chung tay cùng thịnh vượng”, diễn đàn đã thu hút hơn 500 khách cùng thảo luận chuyên sâu về cơ hội M&A tại Việt Nam. 

Tại lễ trao giải, Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap (mã HOSE: VCI) vinh dự được bình chọn là “Nhà tư vấn M&A tiêu biểu giai đoạn 2009 - 2023” (The Outstanding M&A Advisor of 2009 - 2023). Hạng mục “Nhà tư vấn M&A tiêu biểu” là một trong số những hạng mục giải thưởng của Diễn đàn M&A Việt Nam 2023 nhằm ghi nhận những đóng góp của các tổ chức tư vấn hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp trong những năm vừa qua. Giải thưởng được bình chọn dựa trên năng lực tư vấn của tổ chức như quy mô của thương vụ, vai trò của đơn vị tư vấn trong giao dịch, nền tảng kinh nghiệm của tổ chức tư vấn cùng những đóng góp tích cực của tổ chức đối với thị trường.   

Trong khuôn khổ của sự kiện, các chuyên gia nhận định, tình hình nền kinh tế toàn cầu khó khăn, nguồn vốn của các nhà đầu tư nước ngoài suy yếu đã tác động lên giá trị các thương vụ của thị trường M&A tại Việt Nam. Theo số liệu của KPMG, trong 10 tháng đầu năm 2023, thị trường M&A Việt Nam đạt 265 giao dịch với trị giá hơn 4,4 tỷ USD, giảm 23% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị trung bình các thương vụ đạt 54,4 triệu USD, thể hiện sự chuyển hướng của nhà đầu tư sang các khoản đầu tư chiến lược và cần nhiều tiềm lực tài chính hơn. Số liệu của Deloitte cũng cho thấy, tính đến ngày 15 tháng 11 năm 2023, tổng số vốn huy động thông qua các thương vụ IPO ở Đông Nam Á đạt 5,5 tỷ USD, giảm so với mức 7,6 tỷ USD huy động từ 163 thương vụ IPO trong cả năm 2022. Trong đó, Việt Nam chỉ có 3 thương vụ niêm yết IPO huy động được 7 triệu USD trong 10,5 tháng đầu năm 2023. 

Bất chấp những khó khăn của một năm đầy biến động trên thị trường tài chính trong và ngoài nước, Vietcap đã và đang có những hoạt động tích cực khi tư vấn thu xếp nhiều thương vụ M&A cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế tại nhiều lĩnh vực khác nhau như bán lẻ, F&B, tài chính tiêu dùng, …  Giải thưởng “Nhà tư vấn M&A tiêu biểu giai đoạn 2009 - 2023” là sự tiếp nối sau hàng loạt bình chọn danh giá đến từ các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế như “Nhà tư vấn thương vụ M&A do Quỹ đầu tư cổ phần tư nhân hậu thuẫn tốt nhất Đông Nam Á 2019 – 2022” do Alpha Southeast Asia bình chọn, “Công ty tư vấn phát hành vốn tốt nhất Việt Nam 2011, 2022”Ngân hàng Đầu tư nội địa tốt nhất Việt Nam” (Best Domestic Investment Bank) “Nhà tư vấn huy động vốn cổ phần tốt nhất Việt Nam” (Best ECM House) và gần đây nhất là giải thưởng “Nhà tư vấn thương vụ M&A tốt nhất Việt Nam” (Best M&A House)  do Finance Asia bình chọn.

Vietcap đã chứng minh sự kiên định của bộ phận Ngân hàng đầu tư để tạo ra những sản phẩm dịch vụ chất lượng cao, phục vụ thiết thực cho cộng đồng xã hội, đồng hành lâu dài với các doanh nghiệp khác, và góp phần kiến tạo nền móng phát triển bền vững cho nền kinh tế Việt Nam.

Powered by Froala Editor