Chúng tôi đã tham dự cuộc họp gặp gỡ nhà đầu tư của CTCP Sữa Việt Nam (VNM) vào Thứ Tư, ngày 5/11. Mặc dù ban lãnh đạo không công bố chi tiết đóng góp về doanh thu hay giá trị, họ đã công bố mức tăng trưởng doanh thu và các nhận định định tính khả quan. Tinh thần của cuộc họp do đó tích cực. Theo quan điểm của chúng tôi, mức tăng trưởng lợi nhuận cốt lõi hai chữ số trong quý 3/2025 là một dấu hiệu sớm của việc tăng tốc tăng trưởng, phản ánh những nỗ lực tái cấu trúc công nghệ, nghiên cứu & phát triển (R&D), marketing và phân phối của Vinamilk trong vài năm qua.
Sản phẩm mới đầy hứa hẹn và ghi nhận kết quả tốt hơn kỳ vọng của Vinamilk
- Theo ban lãnh đạo, VNM đã trở thành doanh nghiệp dẫn đầu thị trường sữa hạt trong vòng 3 năm với thị phần 42%.
- Doanh thu từ các sản phẩm được ra mắt sau năm 2023 tăng gấp 7 lần YoY trong 10T 2025 và gấp 12 lần YoY trong quý 3/2025.
- Doanh thu dòng sản phẩm mới Green Farm tăng 225% YoY trong 10T 2025. Đây là dòng sản phẩm chiến lược trọng điểm trong thời gian tới. Green Farm là sữa bò tươi tiệt trùng UHT cao cấp không chất bảo quản, không hormone tăng trưởng, với nhiều lựa chọn khác nhau (ít/không đường, hữu cơ, protein cao, A2 và yến sào).
- Chúng tôi lưu ý rằng trước đây, đối thủ của Vinamilk trong mảng sữa nước là TH True Milk đã dựa vào chiến lược cao cấp hóa này để giành thị phần.
- Tăng trưởng trong tương lai chủ yếu sẽ được thúc đẩy bởi sữa người lớn, sữa cao đạm và các sản phẩm chú trọng sức khỏe.
- Sữa bột người lớn hiện chiếm hơn 50% giá trị thị trường sữa bột Việt Nam. Vinamilk vừa hoàn thiện cải tiến bao bì dong sản phẩm SURE, trong đó bao gồm Gold (dinh dưỡng cân bằng), Canxi (Canxi cho các vấn đề xương) và Diacernic (cho người tiểu đường).
- Trong mảng sữa bột người lớn, Vinamilk có kế hoạch tiếp tục nhắm vào phân khúc giá thấp hơn để thâm nhập vào tiêu dùng hàng ngày, so với mức giá cao hơn của các đối thủ.
- Sữa cao đạm là một danh mục chiến lược khác, hướng đến người trẻ, người lớn tuổi và phụ nữ mang thai.
- Nhu cầu thịt bò tươi từ kênh thương mại hiện đại, đặc biệt từ Winmart+, đã vượt quá tốc độ tăng công suất trang trại của Vinabeef.
Tối ưu hóa kỹ thuật và kênh bán hàng đa kênh giúp VNM tăng trưởng nhanh chóng và bền vững
- Doanh thu kênh thương mại hiện đại chiếm 20% doanh số 9T 2025 và tăng 11% YoY.
- Vinamilk có kế hoạch tiếp tục mở rộng chuỗi cửa hàng bán lẻ từ 700 cửa hàng hiện tại. Các cửa hàng này đóng vai trò là nơi thử nghiệm sản phẩm mới cũng như là trung tâm giao hàng cho bán hàng trực tuyến.
- Vinamilk hiện sử dụng AI để xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh giao hàng mỗi ngày và có thể triển khai phần mềm mới trong vòng vài ngày thay vì vài tháng như trước.
- Hệ thống bán hàng đến giao hàng được tinh giản giúp tiết kiệm 3 triệu USD/năm.
- Tỷ lệ chi phí bán hàng & quản lý (SG&A)/doanh thu được dự kiến duy trì "ổn định" – ban lãnh đạo không đưa ra kế hoạch định lượng chi tiết hơn. Tỷ lệ SG&A/doanh thu quý 3/2025 của công ty đã cải thiện 40 điểm cơ bản YoY.
Ban lãnh đạo tỏ ra tự tin hơn về tâm lý người tiêu dùng và nhà bán lẻ
- Ban lãnh đạo tin rằng những gián đoạn từ việc tuân thủ thuế nghiêm ngặt hơn đã kết thúc.
- Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy tác động kéo dài đối với các nhà bán lẻ nhỏ chưa sẵn sàng cho hóa đơn điện tử và việc bãi bỏ thuế khoán.
- Chương trình thuế thu nhập cá nhân mới dự kiến cắt giảm ít nhất 21 nghìn tỷ đồng/năm, thúc đẩy tâm lý người tiêu dùng.
Cơ hội tại thị trường Campuchia
- Doanh số quý 3/2025 tăng mạnh 33% YoY từ mức nền cao, nhờ xuất khẩu (+47% YoY) và các công ty con (+17% YoY).
- Campuchia dẫn đầu tăng trưởng khi Vinamilk và Angkor Milk giành thị phần chủ yếu từ các thương hiệu Thái Lan.
- Trong khi căng thẳng Thái Lan-Campuchia vẫn còn bất định, Vinamilk và Angkor Milk đã kịp thời có thêm hình ảnh trong mắt người tiêu dùng và mạng lưới phân phối để cạnh tranh trong tương lai.
Lợi nhuận cốt lõi tăng trưởng hai chữ số trong quý 3/2025
- Chúng tôi ước tính rằng, loại trừ tác động của bão Yagi trong quý 3/2024 và các khoản lỗ từ Miraka Holdings, LNST sau lợi ích CĐTS của Vinamilk đã tăng trưởng ở mức 9%-10% YoY trong quý 3/2025.
- Bán cổ phần Miraka Holdings (doanh nghiệp nhỏ ở New Zealand đối diện nguy cơ thanh lý tài sản): VNM đã thận trọng trích lập dự phòng cho việc bán này, giả định giá trị thu hồi bằng không và ghi nhận khoản lỗ hơn 200 tỷ đồng trong quý 3/2025.
- Giá nguyên liệu quý 4/2025 duy trì ổn định so với quý 3/2025.
Powered by Froala Editor