toggle icon
logo text
logo symbol
toggle icon
Quay lại

VNM - Doanh thu trong nước phục hồi sau tái cơ cấu kênh phân phối; tung nhiều sản phẩm mới - Báo cáo KQKD

Doanh Nghiệp

30/07/2025

Nửa đầu năm 2025: Doanh thu thuần giảm 4% YoY và LNST sau lợi ích CĐTS giảm 17% YoY xuống 4 nghìn tỷ đồng, hoàn thành lần lượt 47% và 46% dự báo năm 2025 của chúng tôi. Riêng quý 2/2025, doanh thu đi ngang YoY nhưng phục hồi 30% QoQ, trong khi LNST sau lợi ích CĐTS giảm 7% YoY. Chúng tôi nhận thấy có tiềm năng điều chỉnh giảm đối với dự báo của chúng tôi, dù cần thêm đánh giá chi tiết. 

Doanh thu trong nước: Trong quý 2/2025, doanh thu trong nước của công ty mẹ VNM tăng nhẹ 1% YoY nhưng phục hồi 36% QoQ từ mức cơ sở thấp của quý 1/2025. Trong quý 1, đã có sự gián đoạn ngắn hạn do VNM tái cơ cấu kênh phân phối và bán hàng sau khi hoàn tất thay đổi toàn bộ bao bì trong năm 2024. Tương tự như doanh thu trong nước của VNM, doanh thu của MCM đi ngang YoY. 

Chúng tôi cho rằng tác động tích cực của việc dời trữ hàng từ quý 1 sang quý 2/2025 bù trừ  tác động tiêu cực từ việc gián đoạn kênh phân phối truyền thống của Việt Nam sau các quy định mới sau về hóa đơn điện tử và hàng giả. Do đó, doanh thu quý 2/2025 của VNM vẫn phản ánh so với nhu cầu thực tế của người tiêu dùng cuối. 

Chúng tôi có cái nhìn tích cực về việc đổi mới bao bì của VNM và các hoạt động ra mắt sản phẩm mới mạnh hơn, với hơn 70 sản phẩm mới và ra tái ra mắt trong nửa đầu năm 2025. Chúng tôi cho rằng VNM đang đi đúng hướng khi tập trung vào quá trình cao cấp hóa sản phẩm, nhóm người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe, nhu cầu về sữa thực vật, sữa bột cho người lớn tuổi, cũng như các hương vị mới lạ cho sữa chua và sữa nước. 

Thị trường nước ngoài trong quý 2: Tổng doanh thu đi ngang YoY khi xuất khẩu trực tiếp tăng trưởng mạnh, nhưng doanh thu của các công ty con ở nước ngoài giảm 12%. Xuất khẩu trực tiếp tiếp tục ghi nhận nhu cầu mạnh từ Trung Đông, trong khi doanh thu công ty con giảm từ mức cơ sở cao của quý 2/2024. 

Lợi nhuận: Trong quý 2, tổng biên lợi nhuận gộp phục hồi QoQ lên 41,9% phù hợp với doanh thu. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp giảm nhẹ trong quý 1 và nửa đầu năm 2025 so với mức cơ sở cao của thị trường xuất khẩu. Tỷ lệ chi phí SG&A/doanh thu tăng nhẹ 70 điểm cơ bản lên 24,9%, do VNM tiếp tục triển khai các hoạt động marketing nhằm hỗ trợ ra mắt sản phẩm và bao bì mới.   

KQKD quý 2/2025 và nửa đầu năm 2025 của VNM 

Tỷ đồng  

Q2 2024  

Q2 2025  

YoY  

6T 2024  

6T 2025  

YoY  

Dự báo   

2025  

6T/dự báo 2025  

Doanh thu thuần  

16.656  

16.745  

1%  

30.768  

29.680  

-4%  

63.823  

47%  

  • Sữa nội địa  

13.532  

13.630  

1%  

25.029  

23.641  

-6%  

52.414  

45%  

  • Thị trường nước ngoài  

3.125  

3.115  

0%  

5.739  

6.039  

5%  

11.409  

53%  

Xuất khẩu  

1.740  

1.892  

9%  

3.037  

3.512  

16%  

5.664  

62%  

Driftwood & Angkor Milk  

1.384  

1.222  

-12%  

2.702  

2.526  

-7%  

5.745  

44%  

  

  

  

  

  

  

  

  

  

Lợi nhuận gộp  

7.068  

7.022  

-1%  

12.979  

12.232  

-6%  

26.308  

46%  

  • Sữa nội địa  

5.657  

5.669  

0%  

10.505  

9.623  

-8%  

21.745  

44%  

  • Thị trường nước ngoài  

1.411  

1.353  

-4%  

2.474  

2.609  

5%  

4.563  

57%  

Xuất khẩu  

1.088  

1.081  

-1%  

1.852  

2.039  

10%  

3.268  

62%  

Driftwood & Angkor Milk  

323  

272  

-16%  

622  

570  

-8%  

1.295  

44%  

  

  

  

  

  

  

  

  

   

Chi phí SG&A  

-4.031  

-4.174  

4%  

-7.522  

-7.774  

3%  

-15.852  

49%  

LN từ HĐKD  

3.037  

2.848  

-6%  

5.457  

4.458  

-18%  

10.457  

43%  

Thu nhập tài chính thuần  

286  

267  

-7%  

570  

591  

4%  

1.203  

49%  

LNST sau lợi ích CĐTS   

2.670  

2.475  

-7%  

4.865  

4.050  

-17%  

9.347  

43%  

Biên LN gộp  

42,4%  

41,9%  

  

42,2%  

41,2%  

  

41,2%  

   

  • Sữa nội địa  

41,8%  

41,6%  

  

42,0%  

40,7%  

  

41,5%  

   

  • Thị trường nước ngoài  

45,1%  

43,4%  

  

43,1%  

43,2%  

  

40,0%  

   

Xuất khẩu  

62,5%  

57,1%  

  

61,0%  

58,1%  

  

57,7%  

   

Driftwood & Angkor Milk  

23,3%  

22,3%  

  

23,0%  

22,6%  

  

22,5%  

   

Chi phí SG&A/doanh thu thuần  

24,2%  

24,9%  

  

24,4%  

26,2%  

  

24,8%  

   

Biên LN từ HĐKD  

18,2%  

17,0%  

  

17,7%  

15,0%  

  

16,4%  

   

Biên LNST sau lợi ích CĐTS  

16,0%  

14,8%  

  

15,8%  

13,6%  

  

14,6%  

   

Nguồn: VNM, Vietcap  

 

Powered by Froala Editor

Tư vấn nhanh và chính xác nhất, gọi ngay: (+84) 2 8888 2 6868

/en/research-center/vnm-domestic-sales-bounce-back-after-distribution-restructure-vibrant-new-launches-earnings-flash