- CTCP Hàng không Vietjet (VJC) ghi nhận KQKD quý 1/2025 với doanh thu đạt 18 nghìn tỷ đồng (1% YoY; hoàn thành 15% dự báo cả năm của chúng tôi) và LNST sau lợi ích CĐTS đạt 640 tỷ đồng (19% YoY; hoàn thành 16% dự báo cả năm của chúng tôi).
- KQKD quý 1 thấp hơn kỳ vọng của chúng tôi do VJC không ghi nhận doanh thu từ SALB và ROFR trong quý 1/2025, so với 1,5 nghìn tỷ đồng ghi nhận trong quý 1/2024. Thiếu hụt này được bù đắp một phần nhờ doanh thu vận tải cao hơn dự kiến, với mảng nội địa và mảng quốc tế lần lượt tăng 15% và 1% YoY. Nhìn chung, chúng tôi nhận thấy rủi ro điều chỉnh giảm đối với dự báo của chúng tôi, dù cần thêm đánh giá chi tiết.
- Trong quý 1/2025, biên lợi nhuận gộp tăng 3,6 điểm phần trăm YoY đạt 13,4%, mà chúng tôi cho rằng là nhờ kiểm soát chi phí hiệu quả và giá nhiên liệu máy bay giảm. Trong khi doanh thu chỉ tăng 1% YoY, giá vốn hàng bán giảm 3% YoY. Ngoài ra, giá dầu Brent, theo dữ liệu ngành, đã giảm 20% so với quý trước (QoQ) trong quý 1/2025, giúp cải thiện biên lợi nhuận.
- Trong quý 1/2025, thu nhập tài chính giảm còn 406 tỷ đồng (-31% YoY; hoàn thành 44% dự báo cả năm của chúng tôi), trong khi chi phí tài chính tăng lên 1,1 nghìn tỷ đồng (+22% YoY; hoàn thành 54% dự báo cả năm của chúng tôi). Biến động này chủ yếu do lãi chênh lệch tỷ giá ròng giảm 53% YoY và chi phí tài chính khác tăng 141% YoY đạt 270 tỷ đồng.
- Mặc dù LNST sau lợi ích CĐTS báo cáo tăng so với cùng kỳ năm trước, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh (CFO) âm trong quý 1/2025chủ yếu do khoản phải trả giảm mạnh. Điều này xuất phát từ (1) doanh thu chưa thực hiện giảm 1,5 nghìn tỷ đồng trong khi VJC ghi nhận doanh thu đã nhận trước từ vận tải hành khách và dịch vụ phụ trợ, và (2) các khoản phải trả khác giảm 875 tỷ đồng do công ty hoàn trả phí đã thu cho sân bay và hành khách.
- Chúng tôi lưu ý rằng vào ngày 17/04/2025, Tòa án Tối cao Vương quốc Anh đã tuyên bố VJC phải bồi thường 180 triệu USD cho FW Aviation (công ty con của FitzWalter Capital) liên quan đến tranh chấp hợp đồng do chấm dứt sớm hợp đồng thuê 4 máy bay Airbus A321 trong giai đoạn dịch COVID-19, theo truyền thông quốc tế. Quyết định này là một phần của phán quyết vào tháng 7/2024 mà VJC đã kháng cáo. Phiên điều trần kháng cáo dự kiến diễn ra vào tháng 5/2025. VJC cũng đã đề nghị hoãn thi hành án, nghĩa là chưa phải thanh toán ngay tại thời điểm hiện tại. Chúng tôi cho rằng tác động thanh khoản ngắn hạn ở mức hạn chế do đề nghị hoãn thi hành, nhưng kết quả của phiên kháng cáo vào tháng 5 sẽ mang tính quyết định. Nếu kháng cáo không thành công, phán quyết này có thể gây áp lực lên tình hình tài chính của VietJet, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu vốn đầu tư cho mở rộng đội bay đang tăng.
KQKD quý 1/2025 của VJC
Tỷ đồng | Q1 2024 | Q4 2024 | Q1 2025 | QoQ | YoY | Q1/Dự báo 2025 |
Doanh thu | 17.792 | 19.797 | 17.952 | -9% | 1% | 15% |
- Mảng kinh doanh cốt lõi | 16.304 | 15.308 | 17.952 | 17% | 10% | 28% |
- SALB & ROFR | 1.488 | 4.488 | 0 | -100% | -100% | 0% |
Lợi nhuận gộp | 1.745 | 1.010 | 2.404 | 138% | 38% | 24% |
Lợi nhuận từ HĐKD | 898 | -142 | 1.562 | -1197% | 74% | 28% |
Thu nhập tài chính | 585 | 691 | 406 | -41% | -31% | 44% |
Chi phí tài chính | -941 | -560 | -1.143 | 104% | 22% | 54% |
Thu nhập ròng khác | 134 | 121 | 11 | -91% | -92% | N.M |
LNTT | 676 | 108 | 836 | 672% | 24% | 19% |
LNST sau lợi ích CĐTS | 536 | 23 | 640 | 2641% | 19% | 16% |
Biên lợi nhuận |
|
|
|
|
|
|
Biên lợi nhuận gộp | 9,8% | 5,1% | 13,4% |
|
|
|
Biên lợi nhuận từ HĐKD | 5,0% | -0,7% | 8,7% |
|
|
|
Biên lợi nhuận ròng | 3,0% | 0,1% | 3,6% |
|
|
|
Nguồn: VJC, Vietcap
Powered by Froala Editor