toggle icon
logo text
logo symbol
toggle icon
Quay lại

SAB - Gián đoạn kênh phân phối truyền thống ảnh hưởng đến sản lượng bán cho các nhà phân phối trong quý 2; thị phần tăng nhờ đà phục hồi của sản lượng bán ra cho người tiêu dùng - Báo cáo Gặp gỡ NĐT

Phân tích doanh nghiệp

05/08/2025

* KQKD quý 2/2025 và triển vọng:

- Doanh thu: Doanh thu thuần của Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SAB) giảm 16% YoY trong quý 2/2025, chủ yếu do (1) mức giảm của sản lượng bán cho các nhà phân phối và (2) loại bỏ phần doanh thu phát sinh từ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản lượng bia mua từ Sabibeco. Nếu loại trừ tác động từ việc hợp nhất Sabibeco, SAB ước tính doanh thu thuần giảm 1% YoY.

- Sản lượng: Sản lượng bán cho các nhà phân phối giảm do:

+ Quản lý tồn kho trước đợt tăng giá: SAB chủ động giảm sản lượng bán ra để các nhà phân phối giảm mức độ tồn kho. Công ty đã thực hiện chiến lược tăng nhẹ giá bán trung bình ở phân khúc bia phổ thông từ ngày 01/07/2025.

+ Gián đoạn kênh thương mại truyền thống (GT): Quy định bắt buộc xuất hóa đơn điện tử khiến nhiều hộ kinh doanh đóng cửa, dẫn đến sự gián đoạn trong hoạt động phân phối của SAB. Tuy nhiên, ban lãnh đạo cho biết hiện chưa thể đánh giá được mức độ ảnh hưởng của sự gián đoạn này đối với SAB. SAB hiện đang tìm kiếm các kênh phân phối thay thế trên toàn quốc. Ban lãnh đạo cho rằng sự gián đoạn này có thể sẽ kéo dài đến hết nửa cuối năm 2025 và sẽ ổn định trở lại từ ngày 01/01/2026 khi thuế khoán chính thức được bãi bỏ.

- Thị phần: Mặc dù sản lượng bán cho các nhà phân phối giảm, nhưng SAB đã giành lại vị trí số 1 tại thị trường bia Việt Nam về sản lượng bán ra cho người tiêu dùng, theo báo cáo của bên nghiên cứu thứ ba.

- Biên LN gộp: Ban lãnh đạo cho biết biên lợi nhuận gộp của mảng bia cải thiện trong quý 2/2025 chủ yếu đến từ việc hợp nhất Sabibeco, cùng với sự sụt giảm của chi phí đầu vào sau khi đã sử dụng hết lượng đại mạch giá cao trước đó. SAB kỳ vọng sẽ tiếp tục ghi nhận giá trị cộng hưởng từ việc hợp nhất Sabibeco trong giai đoạn nửa cuối năm 2025.

* Các ghi nhận khác:

- SAB gần đây đã ra mắt phiên bản lon 250ml của sản phẩm bia Saigon Chill để đáp ứng nhu cầu thị trường và cạnh tranh với các sản phẩm tương tự từ đối thủ.

* Quan điểm của chúng tôi:

- Chúng tôi dự báo biên lợi nhuận gộp sẽ tiếp tục cải thiện trong nửa cuối năm 2025 nhờ việc hợp nhất Sabibeco. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng gián đoạn kéo dài ở kênh GT có khả năng sẽ ảnh hưởng đến doanh thu trong nửa cuối năm 2025. Điều này, kết hợp với KQKD nửa đầu năm 2025 kém khả quan hơn kỳ vọng, khiến chúng tôi nhận thấy rủi ro điều chỉnh giảm đối với dự báo năm 2025 của chúng tôi, dù cần thêm đánh giá chi tiết.

- Chúng tôi hiện đưa ra mức giá mục tiêu 67.000 đồng/cổ phiếu cho SAB.

Powered by Froala Editor

Tư vấn nhanh và chính xác nhất, gọi ngay: (+84) 2 8888 2 6868

/en/research-center/sab-gt-channel-disruption-hits-q2-sell-in-volume-market-share-up-on-sell-out-recovery-analyst-meeting-note