toggle icon
logo text
logo symbol
toggle icon
Quay lại

SAB – Đặt mục tiêu tăng trưởng LNST đạt 8% YoY; đề xuất lộ trình điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng thuận lợi hơn – Báo cáo ĐHCĐ

Phân tích doanh nghiệp

24/04/2025

  • Chúng tôi đã tham dự ĐHCĐ của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SAB) tổ chức tại TP.HCM vào ngày 24/04/2024.
  • Cổ đông đã thông qua kế hoạch năm 2025 với tổng doanh thu đạt 44,8 nghìn tỷ đồng (+9% YoY), doanh thu thuần đạt 31,6 nghìn tỷ đồng (-1% YoY) và LNST đạt 4,8 nghìn tỷ đồng (+8% YoY). SAB lưu ý rằng kế hoạch năm 2025 được ĐHCĐ phê duyệt được xây dựng trước khi chính sách thuế đối ứng được công bố. Do đó tác động tiềm tàng từ thuế này chưa được phản ánh trong kế hoạch. Mục tiêu doanh thu thuần và LNST lần lượt tương ứng 98% và 97% so với dự báo của chúng tôi. Chúng tôi nhận thấy rủi ro điều chỉnh giảm đối với dự báo năm 2025 của chúng tôi, dù cần thêm đánh giá chi tiết.
  • ĐHCĐ cũng thông qua cổ tức tiền mặt năm tài chính 2024 ở mức 5.000 đồng/cổ phiếu (lợi suất 10%). SAB đã tạm ứng 2.000 đồng/cổ phiếu trong năm 2024 và dự kiến thanh toán phần còn lại là 3.000 đồng/ cổ phiếu vào ngày 31/07/2025 (ngày chốt danh sách là ngày 01/07/2025). Kế hoạch cổ tức tiền mặt năm tài chính 2025 cũng được cổ đông thông qua ở mức 5.000 đồng/ cổ phiếu (lợi suất 10%). 

1. Kế hoạch năm 2025:

* Mục tiêu doanh thu và lợi nhuận: Tổng doanh thu (bao gồm thuế tiêu thụ đặc biệt, không bao gồm các khoản khấu trừ) tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, phản ánh kỳ vọng của ban lãnh đạo về tăng trưởng sản lượng bán và giá bán trung bình của bia. Tuy nhiên, doanh thu thuần báo cáo giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước do loại bỏ phần doanh thu phát sinh từ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản lượng bia mua từ Sabibeco – sau khi SAB hợp nhất Sabibeco thành công ty con từ tháng 1/2025 (trước đó là công ty liên kết).

* Chi phí đầu vào:

- Đại mạch: SAB đã gần như sử dụng hết lượng đại mạch có chi phí cao đã phòng hộ rủi ro quá mức vào cuối quý 1/2025. Ban lãnh đạo kỳ vọng giá đại mạch sẽ trở lại mức bình thường trong năm 2025.

- Nhôm: Giá đã có xu hướng giảm sau khi các thông báo về thuế được công bố. SAB đã tận dụng lợi thế của tình hình này để chốt giá nhôm cho một phần sản lượng nhất định.

- Nhìn chung, diễn biến giá nguyên vật liệu đầu vào cùng với tác động tích cực từ việc hợp nhất Sabibeco có thể hỗ trợ biên lợi nhuận gộp cải thiện so với cùng kỳ năm trước trong năm 2025.

* Chi tiêu cho quảng cáo & khuyến mãi (A&P): Ban lãnh đạo cam kết sẽ chi tiêu A&P hiệu quả, nhưng vẫn giữ linh hoạt để điều chỉnh tăng ít nhất theo tốc độ chung của ngành nhằm duy trì tính cạnh tranh.

2. Tình hình thị trường:

* Thị hiếu người tiêu dùng:

- Người tiêu dùng có xu hướng ưu chuộng dòng bia nồng độ cồn thấp, trong khi nhu cầu đối với bia không cồn vẫn hạn chế. SAB hiện cung cấp một số sản phẩm có nồng độ cồn thấp như 333 Pilsner, Lạc Việt, và Sài Gòn Chill.

- SAB đã có công thức bia không cồn và có thể cân nhắc ra mắt sản phẩm khi điều kiện thị trường thuận lợi hơn. Hiện tại, mảng bia không cồn này vẫn chiếm thị phần nhỏ tại thị trường bia Việt Nam.

* Chiến lược cao cấp hóa: SAB không có kế hoạch tung ra sản phẩm mới thuộc phân khúc cao cấp để cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu quốc tế như Heineken, Carlsberg hay AB InBev, công ty hướng đến việc nâng cấp người dùng trong danh mục sản phẩm hiện hữu. Theo SAB, Sài Gòn Lager là thương hiệu bia số một tại Việt Nam, đây là cơ hội để công ty chuyển đổi người dùng sang tiêu thụ các sản phẩm giá cao hơn như Sài Gòn Special, 333 Pilsner, và Sài Gòn Chill.

3. Thuế tiêu thụ đặc biệt:

* Đề xuất: SAB đang phối hợp với Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) kiến nghị áp dụng lộ trình thuế tiêu thụ đặc biệt theo phương án 1 do Bộ Tài chính đề xuất (70%/75%/80%/85%/90% lần lượt trong các năm 2026/2027/2028/2029/2030), đồng thời đề xuất lùi thời điểm áp dụng thêm 1 năm, bắt đầu từ năm 2027 thay vì năm 2026 (phù hợp với đề xuất gần đây của Bộ Tài chính).

* Tác động tiềm tàng: Dựa trên quan sát từ thị trường bia toàn cầu, SAB nhận thấy rằng việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt thường dẫn đến tiêu thụ bia giảm. Ngoài ra, SAB cũng có kế hoạch chuyển toàn bộ phần thuế tăng lên vào giá bán để phù hợp với mục tiêu giảm tiêu thụ rượu bia của Chính phủ.

4. Sabibeco:

* Ban lãnh đạo đã nêu rõ 3 lợi ích chính từ thương vụ mua lại Sabibeco bao gồm: (1) tận dụng công suất của Sabibeco, đặc biệt là công suất sản xuất lon nhôm, với 6 nhà máy đặt tại các vị trí chiến lược, (2) cải thiện biên lợi nhuận gộp nhờ việc hợp nhất và (3) bổ sung thương hiệu bia Sagota (dòng sản phẩm phổ thông của Sabibeco).

* Tiến độ tái cấu trúc: Quá trình tái cấu trúc đã bắt đầu từ tháng 1/2025. Nhân sự của SAB đã đảm nhận các vị trí chủ chốt tại Sabibeco và các nhà máy của Sabibeco đang từng bước chuyển đổi theo tiêu chuẩn sản xuất của SAB. SAB đặt mục tiêu hoàn tất quá trình tái cấu trúc vào cuối năm 2025.

Powered by Froala Editor

Tư vấn nhanh và chính xác nhất, gọi ngay: (+84) 2 8888 2 6868

/en/research-center/sab-targeting-8-yoy-npat-growth-proposing-more-favorable-excise-tax-hike-agm-note