toggle icon
logo text
logo symbol
toggle icon
Quay lại

PNJ - Kế hoạch LNST giảm 7% so với cùng kỳ, nhưng kỳ vọng doanh thu bán lẻ vượt trội so với ngành trang sức khó khăn - Báo cáo ĐHCĐ

Phân tích doanh nghiệp

28/04/2025

1. Các nghị quyết chính của ĐHCĐ:

* Kế hoạch năm 2025: Tổng doanh thu đạt 31.607 tỷ đồng (-17% YoY) và LNST đạt 1.960 tỷ đồng (-7% YoY; tương đương 85% dự báo của chúng tôi). Chúng tôi nhận thấy rủi ro điều chỉnh giảm đối với dự báo năm 2025 của chúng tôi, dù cần thêm đánh giá chi tiết.

* Kế hoạch mua lại cổ phiếu: ĐHCĐ đã chấp thuận cho PNJ mua lại tối đa khoảng 8 triệu cổ phiếu (tương đương 2,5% cổ phiếu đang lưu hành) thông qua hình thức khớp lệnh và/hoặc thỏa thuận. Chi tiết về giá mua lại và mốc thời gian vẫn chưa được công bố.

* Cổ tức tiền mặt: Cổ đông đã phê duyệt cổ tức tiền mặt năm tài chính 2024 là 2.000 đồng/cổ phiếu (lợi suất 2,9%), bao gồm khoản tạm ứng 600 đồng/cổ phiếu vào tháng 3/2025. Cổ đông cũng đã phê duyệt kế hoạch cổ tức tiền mặt năm tài chính 2025 là 2.000 đồng/cổ phiếu (lợi suất 2,9%).

* ESOP năm tài chính 2024: PNJ đã được chấp thuận để phát hành khoảng 3,24 triệu cổ phiếu (0,96% cổ phiếu đang lưu hành) với giá 20.000 đồng/cổ phiếu vào năm 2025. Lượng cổ phiếu này bị hạn chế chuyển nhượng trong 3 năm: 30% có thể chuyển nhượng sau Năm 1, 30% khác sau Năm 2 và 40% còn lại sau Năm 3.

* Đề xuất ESOP năm tài chính 2025 đã không được chấp thuận, chỉ nhận được tỷ lệ chấp thuận là 60,237% - dưới ngưỡng yêu cầu là 65%. Đề xuất này nhằm mục đích phát hành cổ phiếu ESOP cho nhân viên của PNJ, giới hạn ở mức 1% tổng số cổ phiếu đang lưu hành. PNJ sẽ đủ điều kiện để phát hành cổ phiếu này nếu LNST thực tế năm 2025 ≥ 1.568 tỷ đồng (80% kế hoạch LNST năm 2025).

* Thưởng bằng tiền mặt cho HĐQT và lãnh đạo chủ chốt dựa trên LNST thực tế năm 2025 của PNJ:

- Thưởng bằng tiền mặt 35 tỷ đồng nếu 1.960 tỷ đồng (kế hoạch LNST năm 2025) ≤ LNST thực tế năm 2025 < 2.113 tỷ đồng (LNST thực tế năm 2024)

- Thưởng bằng tiền mặt 50 tỷ đồng nếu LNST thực tế năm 2025 ≥ 2.113 tỷ đồng (LNST thực tế năm 2024).

2. Thảo luận:

* PNJ đã có kết quả vượt trội so với thị trường trang sức Việt Nam vào năm 2024. Số lượng khách hàng mới của công ty tăng 15% YoY vào năm 2024 nhờ (1) tiếp tục mở rộng cửa hàng và (2) thu hút khách hàng từ các cửa hàng vàng khác. Trong khi đó, chi tiêu trung bình của mỗi khách hàng của PNJ giảm 2% YoY vào năm 2024 và tương đối đi ngang trong quý 1/2025 so với quý 4/2024 do chi tiêu của người tiêu dùng yếu.

* Mở rộng mạng lưới cửa hàng: PNJ đặt mục tiêu nâng tổng số lượng cửa hàng thêm từ 12 đến 25 cửa hàng vào năm 2025, tùy thuộc vào tình hình chi tiêu của người tiêu dùng.

* Thu mua vàng nguyên liệu vẫn là thách thức đối với ngành trang sức.

* Dòng sản phẩm “Men code by PNJ”:

- Việc ra mắt thử nghiệm dòng trang sức nam của PNJ đã nhận được kết quả ban đầu khả quan. PNJ có kế hoạch chính thức ra mắt dòng sản phẩm này (bao gồm trang sức và các mặt hàng không phải trang sức dành cho nam) vào cuối quý 2 - đầu quý 3/2025.

- Công ty có kế hoạch mở rộng dòng sản phẩm này theo mô hình cửa hàng trong cửa hàng và có thể cân nhắc mở các cửa hàng độc lập nếu điều kiện thị trường thuận lợi.

* Tái ra mắt dòng sản phẩm nghệ thuật: PNJ đang chuẩn bị tái cấu trúc thương hiệu và tái ra mắt dòng sản phẩm liên quan đến mỹ thuật.

Powered by Froala Editor

Tư vấn nhanh và chính xác nhất, gọi ngay: (+84) 2 8888 2 6868

/en/research-center/pnj-guidance-for-7-yoy-decline-in-npat-yet-retail-sales-to-outperform-tough-jewelry-industry-agm-note