Chúng tôi đã tham dự ĐHCĐ năm 2025 của CTCP Gemadept (GMD) và ghi nhận được các điểm chính sau đây:
1. Kế hoạch năm 2025:
- GMD đề ra hai mục tiêu, một mục tiêu đang chờ phê duyệt của ĐHCĐ và mục tiêu còn lại, quyết liệt hơn, là mục tiêu nội bộ. Tuy nhiên, cả hai đều thấp hơn dự báo hiện tại của chúng tôi, với doanh thu tương đương 93–95% dự báo năm 2025 của chúng tôi, trong khi LNTT cốt lõi chỉ tương đương 80–90% so với dự báo. Nguyên nhân là do (1) doanh thu tăng ít hơn kỳ vọng và (2) tăng trưởng biên lợi nhuận thấp hơn kỳ vọng.
Tỷ đồng | 2024 | KH | KH | KH | KH | KH | Dự báo 2025 | KH | KH |
Doanh thu | 4.832 | 4.850 | 4.950 | 102% | 0,4% | 2,4% | 5.198 | 93% | 95% |
LNTT cốt lõi | 1.781 | 1.800 | 2.000 | 111% | 1,1% | 12,3% | 2.244 | 80% | 89% |
Biên LNTT cốt lõi | 36,9% | 37,1% | 40,4% |
| 43,2% |
Nguồn: GMD, Vietcap. *Kế hoạch trình ĐHCĐ phê duyệt. **Mục tiêu nội bộ của ban lãnh đạo.
- Mục tiêu thông lượng năm 2025:
- GML: 1,7 – 1,8 triệu TEU (từ -2,5% đến +3,3% YoY; 98% – 103% dự báo năm 2025 của chúng tôi).
- NDV: 1,35 triệu TEU (đi ngang YoY; 95% dự báo năm 2025 của chúng tôi).
- Mục tiêu thu hút tuyến dịch vụ hàng tuần mới trong năm 2025:
- GML: Ngoài 4 tuyến dịch vụ mới đến các thị trường không phải Mỹ (non-US markets) trong quý 2/2025, từ nay đến cuối năm 2025, GMD đặt mục tiêu thu hút thêm ít nhất 1 tuyến mới để đảm bảo tăng trưởng thông lượng và đa dạng hóa thị trường. Do đó, chúng tôi cho rằng tuyến này cũng sẽ hướng đến một thị trường ngoài Mỹ khác.
- NDV: GMD đặt mục tiêu thu hút thêm 1–2 tuyến dịch vụ mới trong thời gian từ nay đến cuối năm 2025 để chuẩn bị cho NDV3.
2. KQKD nửa đầu năm 2025 dự kiến ở mức thấp:
Ban lãnh đạo đã đưa ra KQKD dự kiến cho nửa đầu năm 2025 như sau:
- Doanh thu: 2.760 tỷ đồng (+28% YoY; 53% dự báo năm 2025 của chúng tôi).
- LNTT cốt lõi: 1.100 tỷ đồng (+23% YoY; 49% dự báo năm 2025 của chúng tôi).
- Doanh thu ước tính quý 2: 1.483 tỷ đồng (+16% QoQ; +29% YoY).
- LNTT ước tính quý 2: 517 tỷ đồng (-11% QoQ; -0,5% YoY).
Dựa trên KQKD dự kiến của ban lãnh đạo cho nửa đầu năm 2025, KQKD quý 2 ước tính khá thấp, do chúng tôi kỳ vọng LNTT quý 2 sẽ tăng so với quý trước, xuất phát từ việc GMD hưởng lợi từ hoạt động gom hàng sớm (front-loading) trong giai đoạn hoãn thuế 90 ngày. Nếu KQKD thực tế đồng nhất với con số ban lãnh đạo dự kiến, chúng tôi nhận thấy rủi ro điều chỉnh giảm đối với dự báo hiện tại của chúng tôi cho GMD.
3. Cập nhật tiến độ các dự án mở rộng:
- NDV3: Dự kiến hoàn tất xây dựng vào đầu quý 4/2025. Hiệu suất hoạt động dự kiến sẽ diễn biến như sau:
- 2026: 50%, tương đương khoảng 400.000 TEU.
- 2027: 80%, tương đương khoảng 600.000–650.000 TEU.
- Phấn đấu đạt công suất tối đa vào cuối năm 2027.
- GML 2A: Dự kiến khởi công từ quý 4/2025, vận hành thương mại từ năm 2027.
- Mở rộng cảng Hải Minh: Tăng công suất lên 250.000 TEU (từ mức 100.000 TEU trước đó), hoàn tất vào tháng 7/2025. Chúng tôi cho rằng hoạt động mở rộng này giúp tăng công suất bãi cho NDV, do cảng Hải Minh là cảng cạn nằm sát NDV. GMD cũng có kế hoạch nâng tỷ lệ sở hữu tại cảng Hải Minh từ 48,5% lên ít nhất 85%.
- Kênh Hà Nam: Sau khi hoàn tất nạo vét lần đầu, độ sâu kênh đã tăng từ 7,0m lên 8,5m. Trong năm 2026, GMD dự kiến sẽ nạo vét một lần nữa để đạt độ sâu 9,5m và mở rộng chiều ngang luồng lên 9,5m, cho phép tàu lưu thông hai chiều. Chúng tôi cho rằng diễn biến này sẽ giúp NDV đón được các tàu lớn hơn với tần suất cao hơn, từ đó hỗ trợ cho đà tăng trưởng thông lượng.
4. Kế hoạch phân phối lợi nhuận cho năm 2024:
- Cổ tức: 20% tiền mặt, tương đương 2.000 đồng/cp với lợi suất cổ tức là 3,4% tại giá thị trường là 56.000 đồng/cp – cao hơn so với dự báo hiện tại của chúng tôi là 1.500 đồng/cp
- Phân bổ quỹ:
- Quỹ HĐQT: 3% LNST năm tài chính 2024.
- Quỹ khen thưởng & phúc lợi: 5% LNST năm tài chính 2024.
5. Đề xuất mua lại cổ phiếu:
- Số lượng mua lại đề xuất: 21 triệu cổ phiếu (5% lượng cổ phiếu đang lưu hành).
- Lý do: Bảo vệ giá trị cho cổ đông khi giá cổ phiếu giảm quá sâu.
- Thời điểm thực hiện & giá: Sẽ thực hiện khi P/B giảm xuống dưới mức 1,5 lần – tương đương mức giá khoảng 45.200 đồng/cp hoặc thấp hơn - theo giá trị sổ sách hiện tại.
6. Các nội dung khác:
- Tăng phí xếp dỡ tại cảng nước sâu: Dự kiến trong quý 4/2025, muộn hơn so với dự kiến trước đó của ban lãnh đạo là quý 3/2025.
- Thoái vốn khỏi dự án cao su: GMD kỳ vọng sẽ thực hiện việc thoái vốn khỏi dự án cao su trong năm 2025. Dù chưa công bố chi tiết cụ thể, ban lãnh đạo nhấn mạnh rằng nhà đầu tư không nên đặt quá nhiều kỳ vọng, vì mục tiêu chính là giải phóng vốn để tái đầu tư vào mảng kinh doanh cốt lõi của GMD - kinh doanh cảng biển và logistics - và nâng cao mức độ đáp ứng chuẩn ESG. Dựa theo quan điểm thận trọng của ban lãnh đạo, chúng tôi cho rằng hoạt động thoái vốn này nhiều khả năng sẽ chỉ giúp GMD ghi nhận doanh thu tài chính tối thiểu hoặc không đáng kể.
- Hoạt động thoái vốn tại GML: GMD dự kiến sẽ thoái 24% cổ phần tại GML cho một hãng tàu lớn. Ban lãnh đạo nhấn mạnh đây là thương vụ thoái vốn mang tính chiến lược, không phải vì mục đích tài chính mà nhằm đảm bảo đà tăng trưởng thông lượng dài hạn, đặc biệt trong bối cảnh GML đang mở rộng Giai đoạn 2, tương tự như mô hình hợp tác thành công với CMA CGM tại GML Giai đoạn 1. Cơ cấu sở hữu dự kiến sau giao dịch là: GMD: 51%, CMA CGM: 25%, và đối tác hãng tàu mới: 24%.
7. Cập nhật tiến độ giải ngân và điều chỉnh kế hoạch phân bổ nguồn vốn từ đợt phát hành quyền mua năm 2024:
STT | Mục đích | Kế hoạch | Điều chỉnh | Tiến độ | Điều chỉnh | So sánh điều chỉnh mới với |
1 | Mua sắm tài sản | 2.213 | 1.779 | Chưa hoàn tất | 1.779 | Không thay đổi |
| - Mua 2 tàu container 1.800 TEU | 1.350 | 916 | Chưa hoàn tất | 916 | Không thay đổi |
| - Mua 2 cần cẩu STS 85 tấn | 655 | 655 | Chưa hoàn tất | 0 | Giảm |
| - Mua sà lan 248 TEU | 209 (7 chiếc) | 209 (7 chiếc) | Chưa hoàn tất | 65 (2 chiếc) | Thay đổi chủng loại và số lượng sà lan mua |
| - Mua sà lan 298 TEU | Không có | Không có |
| 143 (4 chiếc) | |
| - Góp vốn vào Nam Hải ICD (công ty con) | Không có | Không có |
| 80 | Bổ sung |
| - Góp vốn vào cảng Hải Minh (công ty liên kết) | Không có | Không có |
| 200 | Bổ sung |
| - Tăng vốn cho hoạt động M&A | Không có | Không có |
| 375 | Bổ sung |
2 | Trả nợ vay ngân hàng | 231 | 231 | ss | 231 | Không thay đổi |
3 | Góp vốn vào NDV | 558 | 540 | Đã giải ngân | 540 | Không thay đổi |
4 | Góp vốn vào Pacific Maritime Equipment & Services (công ty sở hữu 100%) | Không có | 115 | Đã giải ngân | 115 | Không thay đổi |
5 | Góp vốn vào V.N.M General Transport Service (công ty sở hữu 100%) | Không có | 273 | Đã giải ngân | 273 | Không thay đổi |
6 | Mua cổ phần tại cảng Hải Minh | Không có | 76 | Đã giải ngân | 76 | Không thay đổi |
| Tổng cộng | 3.001 | 3.014 |
| 3.014 |
|
Nguồn: GMD, Vietcap. *“Không có” nghĩa là số tiền không được nêu rõ trong kế hoạch trước đó.
Powered by Froala Editor