toggle icon
logo text
logo symbol
toggle icon
Quay lại

VTP – Ban lãnh đạo đặt mục tiêu tăng trưởng LNST khiêm tốn trong năm 2025; quan tâm đến các dự án logistics mới – Họp NĐT

Phân tích doanh nghiệp

15/04/2025

1. Kế hoạch cho năm 2025:

* Tổng doanh thu: Đạt 21 nghìn tỷ đồng (+1% YoY).

* LNST: Đạt 405 tỷ đồng (+6% YoY; 98% dự báo của chúng tôi).

* VTP đã đạt mức thấp hơn mục tiêu LNST trung bình 15% trong 7 năm qua.

2. Mảng dịch vụ chuyển phát:

* Tình hình thị trường:

- Ban lãnh đạo vẫn duy trì quan điểm tích cực về tăng trưởng sản lượng bưu kiện trong dài hạn dẫn dắt bởi (1) tăng trưởng thị trường thương mại điện tử (sàn và ngoài sàn) và (2) nhu cầu gửi bưu kiện cá nhân hiện còn ở mức thấp. 

- Trong 5 năm qua, VTP ước tính giá cước dịch vụ trung bình trên thị trường chuyển phát tại Việt Nam đã giảm 5%–10%/năm. Ngoài ra, VTP dự kiến cạnh tranh về giá sẽ kéo dài.

- VTP đã phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Shopee Express/J&T tại Shopee/TikTok Shop. Tuy nhiên, công ty nhận thấy tiềm năng từ nhóm người bán ngoài sàn, do (1) các nền tảng thương mại điện tử lớn tăng phí đối với người bán trên sàn và (2) các thương hiệu nổi tiếng như Uniqlo, Vinamilk, LG và Samsung đang vận hành các trang web bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng của riêng họ. 

- Việc sửa đổi Luật bưu chính hiện chưa có tiến triển mới.

* Phát triển hạ tầng:

- VTP dự kiến sẽ đưa vào vận hành một trung tâm chia chọn mới tại TP. HCM trong quý 2/2025. Diễn biến này sẽ giúp tăng tổng công suất của VTP từ 4 triệu lên 7 triệu bưu kiện/ngày, có khả năng đáp ứng toàn bộ nhu cầu của thị trường. Tỷ lệ tự động hóa tại trung tâm chia chọn này là 85%.

- Trung tâm logistics tại Đà Nẵng đang trong giai đoạn cuối của quá trình xin giấy phép xây dựng.

* Thông tin khác:

- Vipo Mall vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, dự án này tận dụng hạ tầng hiện có của VTP về kho bãi, vận tải, chuỗi cung ứng và giao hàng chặng cuối.

3. Mảng dịch vụ logistics:  

* Các dự án hiện tại: 

- Công viên logistics Viettel Lạng Sơn hiện đang vận hành với quy mô nhỏ. VTP đang trong quá trình xin các giấy phép cần thiết để mở rộng.  

* Các dự án mới:

- VTP dự kiến tham gia đấu thầu phát triển cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn, đang chờ thông báo mời thầu chính thức từ chính quyền tỉnh. 

- VTP đang trao đổi với chính quyền tỉnh Quảng Ninh và Lào Cai về các dự án cửa khẩu thông minh tiềm năng.

- VTP đã gửi đề xuất đến Bộ Xây dựng xin tham gia đấu thầu xây dựng và vận hành Nhà ga hàng hóa số 2 (LTA-C2) và nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh, cả hai đều thuộc dự án thành phần 4 của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành - Giai đoạn 1. Công ty hiện đang chờ kết quả từ Bộ Xây dựng. 

4. Thông tin khác:

* Tác động tiềm tàng từ thuế đối ứng: Trong khi thuế đối ứng có thể gây ra tác động tiêu cực đến việc vận tải hàng hóa xuyên biên giới, công ty hiện cho rằng tác động đối với dịch vụ vận tải của VTP là không nhiều do doanh thu từ mảng này vẫn tương đối nhỏ.  

5. Nhận định của chúng tôi:

* Mặc dù ban lãnh đạo vẫn lạc quan về tăng trưởng sản lượng bưu kiện trong dài hạn, nhưng thời điểm thông qua luật bưu chính sửa đổi còn chưa chắc chắn, có thể hạn chế tăng trưởng sản lượng bưu kiện từ các nền tảng thương mại điện tử của VTP. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy VTP đang tìm kiếm động lực tăng trưởng dài hạn mới, dựa vào vai trò là đơn vị logistics của Viettel, hướng tới các dự án logistics liên quan đến phát triển hạ tầng quốc gia, bao gồm các cửa khẩu thông minh và nhà ga hàng hóa.  

* Chúng tôi nhận thấy rủi ro điều chỉnh giảm nhẹ đối với dự báo năm 2025 của chúng tôi đối với VTP, nhưng nhận thấy tiềm năng điều chỉnh tăng đối với dự báo của chúng tôi từ năm 2026 trở đi khi chúng tôi vẫn đưa đóng góp tiềm năng của Công viên Logistics Viettel Lạng Sơn vào dự báo, dù cần thêm đánh giá chi tiết.

* Chúng tôi hiện có giá mục tiêu là 69.000 đồng/cổ phiếu cho VTP.

Powered by Froala Editor

Tư vấn nhanh và chính xác nhất, gọi ngay: (+84) 2 8888 2 6868

/en/research-center/vtp-management-guides-for-modest-2025g-npat-growth-eyeing-new-logistics-projects-analyst-meeting-note