Chúng tôi đã tham dự ĐHCĐ của CTCP Vincom Retail (VRE) vào ngày 22/04.
* Cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2025 với doanh thu thuần đạt 9,52 nghìn tỷ đồng (+6% YoY), trong đó doanh thu từ mảng cho thuê bán lẻ và dịch vụ khác là 9,3 nghìn tỷ đồng (+15% YoY), và LNST là 4,7 nghìn tỷ đồng (+15% YoY). Các mức kế hoạch này lần lượt cao hơn 6%, 6% và 12% so với dự báo cả năm của chúng tôi. Kết quả LNST thực tế của VRE trong các năm 2022/2023/2024 lần lượt hoàn thành 116%/94%/93% kế hoạch cơ sở mà công ty đề ra vào đầu năm. Chúng tôi cho rằng nguyên nhân kế hoạch lợi nhuận năm nay cao hơn so với dự báo của chúng tôi chủ yếu là do (1) tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của mảng cho thuê bán lẻ mạnh hơn so với kỳ vọng và (2) thu nhập tài chính và thu nhập khác tăng.
* Kế hoạch khai trương trung tâm thương mại mới: Trong năm 2025, ban lãnh đạo đặt mục tiêu sẽ mở thêm 3 trung tâm thương mại mới với tổng diện tích sàn cho thuê (GFA) bán lẻ là khoảng 120.000 m² (không thay đổi so với kế hoạch đề ra trong cuộc họp công bố KQKD vào tháng 01/2025), trong đó bao gồm (i) 2 trung tâm thương mại VMM: Ocean City (Hưng Yên, GFA bán lẻ là 53.200 m²) trong quý 2/2025 và Royal Island (Hải Phòng, GFA bán lẻ là 47.600 m²) trong quý 3/2025, cùng với (ii) 1 trung tâm thương mại VCP: Vinh (Nghệ An, GFA bán lẻ là 19.200 m²) trong quý 4/2025.
* Kế hoạch phân bổ lợi nhuận giữ lại năm 2024: Cổ đông đã thông qua phương án giữ lại toàn bộ lợi nhuận lũy kế chưa phân phối của năm 2024 để phục vụ cho hoạt động kinh doanh và mở rộng của công ty.
* Điều chỉnh ngành nghề kinh doanh: Cổ đông đã thông qua việc đăng ký bổ sung các ngành nghề kinh doanh, bao gồm các dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ (vận hành bãi đỗ xe và kho bãi), sản xuất thực phẩm và bán lẻ/bán buôn các sản phẩm tiêu dùng nhanh (FMCG), nhằm mở rộng phạm vi hoạt động của công ty.
Doanh thu và LNST sơ bộ quý 1/2025 lần lượt hoàn thành 23% và 28% dự báo cả năm của chúng tôi. Tại ĐHCĐ, ban lãnh đạo cho biết doanh thu và LNST sơ bộ quý 1/2025 của VRE đã lần lượt hoàn thành 22% và 25% kế hoạch năm 2025 của công ty. Điều này đồng nghĩa với việc doanh thu sơ bộ quý 1/2025 đạt 2,1 nghìn tỷ đồng (-7% YoY) và LNST đạt 1,2 nghìn tỷ đồng (+10% YoY). Các kết quả trên lần lượt hoàn thành 23% và 28% dự báo cả năm của chúng tôi. Chúng tôi cho rằng sự sụt giảm so với cùng kỳ năm trước của doanh thu sơ bộ quý 1/2025 chủ yếu là do doanh thu ghi nhận từ bàn giao BĐS thấp hơn cùng kỳ, đồng thời sự chênh lệch giữa tăng trưởng doanh thu và LNST có thể là do thu nhập tài chính và thu nhập khác cao hơn.
Mảng cho thuê bán lẻ duy trì chiến lược chủ động: Về kế hoạch mở mới, công ty tiếp tục tập trung phát triển mô hình trung tâm thương mại mega mall (VMM) trong các dự án VHM, bao gồm 2 trung tâm thương mại VMM sắp tới là Ocean City (Hưng Yên) và Royal Island (Hưng Yên) dự kiến khai trương trong năm 2025 và các dự án trong kế hoạch như Cần Giờ (TP.HCM) và Hạ Long Xanh (Quảng Ninh). VRE đặt mục tiêu sẽ đạt tỷ lệ lấp đầy là 85–90% vào ngày đầu khai trương (bao gồm các khách thuê đã cam kết), với trọng tâm là thu hút khách thuê chủ lực và hỗ trợ các khách thuê trong giai đoạn khai trương ban đầu. Đối với các trung tâm thương mại hiện hữu, công ty đang tiếp tục nâng cấp thiết kế và cơ cấu khách thuê (như gia tăng tỷ trọng ngành hàng giải trí và F&B).
Tác động hạn chế từ các rủi ro chính sách thuế quan của Mỹ: Ban lãnh đạo cho rằng các khả năng thay đổi đối với chính sách thuế quan của Mỹ sẽ không gây ra ảnh hưởng trực tiếp đến VRE, do công ty chủ yếu hoạt động tại thị trường trong nước. Các thay đổi chính sách này chủ yếu tác động đến các doanh nghiệp tập trung vào xuất khẩu, nhưng nền kinh tế Việt Nam cũng có thể bị ảnh hưởng gián tiếp do mối quan hệ thương mại xuất khẩu mạnh mẽ với Mỹ và Hàn Quốc. Tuy nhiên, các doanh nghiệp bị ảnh hưởng được kỳ vọng sẽ có những thích nghi với môi trường chính sách thay đổi. Một tín hiệu đáng khích lệ là doanh số bán lẻ của Việt Nam cho thấy dấu hiệu phục hồi trong quý 1/2025, với mức tăng trưởng cải thiện lên mức xấp xỉ 9,9% YoY, cao hơn so với mức tăng trưởng 8,6% ghi nhận trong quý 1/2024. Lượng khách đến các trung tâm thương mại của VRE cũng tăng khoảng 10% YoY trong quý 1/2025.
Powered by Froala Editor