Tập đoàn VINGROUP (VIC) công bố LNST sau lợi ích CĐTS quý 3/2025 đạt 640 tỷ đồng (-88% YoY, và so với khoản lỗ ròng 941 tỷ đồng ghi nhận trong quý 2/2025), nhờ được hỗ trợ bởi (1) hoạt động bàn giao và ghi nhận giao dịch bán lô lớn, (2) mảng khách sạn nghỉ dưỡng duy trì lợi nhuận từ HĐKD dương, và (3) ghi nhận lãi từ thanh lý các khoản đầu tư tài chính/chuyển nhượng công ty con 30,9 nghìn tỷ đồng, chủ yếu đến từ việc hoàn tất chuyển nhượng Novatech cho Chủ tịch HĐQT (được công bố ngày 14/08/2025), qua đó giúp bù đắp khoản lỗ lớn hơn từ mảng công nghiệp.
Trong 9 tháng đầu năm 2025 (9T 2025), LNST sau lợi ích CĐTS của VIC đạt 6,7 nghìn tỷ đồng (-31% YoY), chủ yếu được thúc đẩy bởi (1) hoạt động bàn giao BĐS, (2) mức lợi nhuận từ HĐKD dương của mảng khách sạn nghỉ dưỡng trong 9T, (3) khoản lãi từ việc chuyển nhượng vốn Novatech trong quý 3/2025, (4) khoản tài trợ 23 nghìn tỷ đồng từ Chủ tịch HĐQT cho VinFast trong 9T 2025, và (5) chuyển nhượng dự án Global Gate trong quý 1/2025 với khoản lãi trước thuế là 16,7 nghìn tỷ đồng, qua đó bù đắp cho (6) khoản lỗ từ mảng công nghiệp và chi phí tài chính.
LNST sau lợi ích CĐTS 9T 2025 của VIC hoàn thành 52% dự báo cả năm của chúng tôi. Chúng tôi nhận thấy sẽ không có sự thay đổi đáng kể đối với dự báo LNST sau lợi ích CĐTS năm 2025 của chúng tôi, dù cần thêm đánh giá chi tiết.
- Mảng BĐS: Tham khảo chi tiết trong Báo cáo KQKD VHM, ngày 30/10.
- Mảng khách sạn nghỉ dưỡng: Lợi nhuận từ HĐKD của mảng này trong quý 3/2025 đạt 112 tỷ đồng, tiếp tục duy trì có lợi nhuận kể từ thời điểm ghi nhận lãi trở lại trong quý 2/2025 (185 tỷ đồng). Lợi nhuận từ HĐKD 9T 2025 của mảng này ghi nhận dương ở mức 65 tỷ đồng, so với khoản lỗ từ HĐKD 822 tỷ đồng ghi nhận trong 9T 2024.
- Mảng công nghiệp:
- Kết quả bàn giao: Trong quý 3/2025, VinFast đã bàn giao 38.195 xe ô tô điện trên toàn cầu (+7% QoQ) và 120.052 xe máy điện (+73% QoQ).
- Trong 9T 2025, VinFast đã bàn giao tổng cộng 110.362 xe ô tô điện trên toàn cầu (cao hơn so với kết quả năm tài chính 2024 là 97.400 xe; hoàn thành 73% dự báo cả năm của chúng tôi), trong đó thị trường Việt Nam chiếm 94% sản lượng bàn giao. Lượng bàn giao xe máy điện đạt 234.536 chiếc (cao hơn so với mức 71.000 chiếc ghi nhận trong năm tài chính 2024; vượt dự báo cả năm của chúng tôi).
- Biên lợi nhuận từ HĐKD của mảng này là -103% trong quý 3/2025 (bàn giao 38.195 ô tô điện), thấp hơn so với mức -71% trong quý 2/2025 (35.837 xe) và -83% trong quý 1/2025 (36.330 xe).
- Khoản hỗ trợ vốn cho VinFast từ Chủ tịch HĐQT:
- Chuyển nhượng Novatech: Vào tháng 8/2025, VinFast công bố sẽ tách một số tài sản nghiên cứu và phát triển (R&D) đã hoàn thành sang một công ty mới Novatech và VinFast sẽ chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của mình tại Novatech cho Chủ tịch VIC với giá khoảng 39,8 nghìn tỷ đồng. Giao dịch đã hoàn tất trong quý 3/2025, và đóng góp chính vào khoản lãi từ thanh lý các khoản đầu tư tài chính/chuyển nhượng công ty con của VIC trong quý.
- Các khoản tài trợ cho VinFast từ Chủ tịch HĐQT: Sau CBTT tháng 11/2024 về thỏa thuận hỗ trợ vốn mới – bao gồm khoản tài trợ lên đến 50 nghìn tỷ đồng từ Chủ tịch VIC cho VinFast đến hết năm 2026 – tính đến cuối quý 3/2025, Chủ tịch VIC đã giải ngân tổng cộng 28 nghìn tỷ đồng cho VinFast. Các khoản giải ngân này gồm 5,2 nghìn tỷ đồng trong quý 4/2024, 5,0 nghìn tỷ đồng trong quý 1/2025, 18 nghìn tỷ đồng trong quý 2/2025, và không có khoản giải ngân mới trong quý 3/2025.
- Dư nợ vay: Tính đến cuối quý 3/2025, tổng nợ vay của VIC đạt 325 nghìn tỷ đồng (+43% so với cuối năm 2024 và +15% QoQ), với nợ vay bằng USD chưa được phòng vệ rủi ro tỷ giá chiếm 17,2% tổng dư nợ vay. Các khoản nợ vay đáo hạn trong 12 tháng bao gồm (1) khoản vay hạn mức tín dụng 72,6 nghìn tỷ đồng, (2) các khoản nợ vay đáo hạn trong quý 4/2025 trị giá 10,0 nghìn tỷ đồng; trong đó có 7,6 nghìn tỷ đồng là trái phiếu trong nước, và 2,0 nghìn tỷ đồng là các khoản vay hợp vốn và trái phiếu quốc tế, và (3) các khoản nợ vay đáo hạn trong 9T 2026 trị giá 34,4 nghìn tỷ đồng.
Hình 1: KQKD 9T 2025 của VIC
Tỷ đồng | 9T | 9T | % TT | Dự báo 2025 | KQKD 9T/ | Nhận định của Vietcap |
Doanh thu thuần | 126.916 | 169.611 | 34% | 293.813 | 58% |
|
| 65.260 | 78.291 | 20% | 167.710 | 47% | * Chủ yếu được thúc đẩy bởi 1) hoạt động bàn giao tại Royal Island và Ocean Park 2&3, và 2) việc chuyển nhượng dự án Global Gate trong quý 1/2025 với doanh thu 43,5 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 16,7 nghìn tỷ đồng. |
| 6.482 | 8.390 | 29% | 11.119 | 75% | * Tăng trưởng YoY được thúc đẩy bởi cả hai mảng khách sạn nghỉ dưỡng và công viên giải trí. |
| 28.142 | 50.657 | 80% | 81.495 | 62% | * VinFast đã bàn giao tổng cộng 110.362 xe ô tô điện trên toàn cầu trong 9T 2025 (trong đó Việt Nam chiếm 94%), hoàn thành 73% dự báo lượng bàn giao năm 2025 của chúng tôi. |
| 27.032 | 32.273 | 19% | 33.490 | 96% | * Chủ yếu đến từ mảng dịch vụ xây dựng. |
|
|
|
|
|
| |
LN từ HĐKD | -4.291 | -13.290 | N.M. | 24.863 | N.M. |
|
| 20.717 | 25.203 | 22% | 63.140 | 40% |
|
| -822 | 65 | N.M. | 357 | 18% | * LN từ HĐKD theo quý trong quý 3/2025 đạt 112 tỷ đồng, tiếp tục có lợi nhuận kể từ khi ghi nhận lãi trở lại trong quý 2/2025 ở mức 185 tỷ đồng. |
| -28.014 | -43.594 | N.M. | -42.628 | 102% | * Biên LN từ HĐKD của mảng này là -103% trong quý 3/2025, thấp hơn so với mức -71% trong quý 2/2025 và -83% trong quý 1/2025. |
| 3.827 | 5.036 | N.M. | 3.994 | 126% |
|
|
|
|
|
|
|
|
Thu nhập tài chính | 37.813 | 39.894 | 6% | 9.750 | 409% | * Bao gồm: (1) khoản lãi từ chuyển nhượng vốn ở Novatech trong quý 3/2025; (2) ghi nhận giao dịch bán lô lớn tại Golden City với lợi nhuận trước thuế là 3,5 nghìn tỷ đồng trong quý 3/2025; và (3) thoái vốn một phần mảng kinh doanh của VinAI cho Qualcomm với lợi nhuận trước thuế là 1,8 nghìn tỷ đồng trong quý 1/2025. |
Chi phí tài chính | -23.493 | -31.308 | 33% | -33.318 | 94% |
|
LN từ CTLK | 686 | 529 | N.M. | 827 | 64% |
|
Lãi/lỗ khác | 577 | 19.359 | N.M. | 18.000 | 108% | * Bao gồm: Các khoản tài trợ cho VinFast từ Chủ tịch HĐQT với tổng giá trị 23 nghìn tỷ đồng trong 9T 2025 (với 5,0 nghìn tỷ đồng trong quý 1/2025 và 18 nghìn tỷ đồng trong quý 2/2025, và không có khoản giải ngân mới trong quý 3/2025). |
LNTT | 11.292 | 15.183 | 34% | 20.122 | 75% |
|
Chi phí thuế | -7.223 | -7.618 | 5% | -10.118 | 75% |
|
LNST | 4.069 | 7.565 | 86% | 10.004 | 76% |
|
Lợi ích CĐTS | -5.642 | 887 | -116% | -2.904 | -31% |
|
LNST sau lợi ích CĐTS | 9.711 | 6.678 | -31% | 12.907 | 52% | * LNST sau lợi ích CĐTS 9T 2025 chủ yếu được hỗ trợ bởi: 1) hoạt động bàn giao bất động sản và ghi nhận giao dịch bán lô lớn, 2) mảng khách sạn nghỉ dưỡng ghi nhận LN từ HĐKD dương trong 9T, 3) khoản lãi từ việc thoái vốn khỏi Novatech trong quý 3/2025, 4) các khoản tài trợ từ Chủ tịch cho VinFast trong 9T 2025, và 5) việc chuyển nhượng dự án Global Gate trong quý 1/2025. |
|
|
|
|
|
|
|
Biên LN từ HĐKD | -3,4% | -7,8% |
| 8,5% |
|
|
| 32% | 32% |
| 38% |
|
|
| -13% | 1% |
| 3% |
|
|
| -100% | -86% |
| -52% |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Biên LNTT | 8,9% | 9,0% |
| 6,8% |
|
|
Biên LNST | 3,2% | 4,5% |
| 3,4% |
|
|
Thuế suất hiệu dụng | 64,0% | 50,2% |
| 50,3% |
|
|
Biên LNST sau lợi ích CĐTS | 7,7% | 3,9% |
| 4,4% |
|
|
Nguồn: BCTC hợp nhất của VIC, dự báo của Vietcap (cập nhật ngày 29/08/2025)
Hình 2: Cơ cấu tổng nợ vay của VIC theo thời gian đáo hạn (nghìn tỷ đồng) tính đến cuối quý 3/2025

Nguồn: VIC, Vietcap tổng hợp
Powered by Froala Editor