Chúng tôi đã tham dự ĐHCĐ thường niên của Tập đoàn Vingroup (VIC) vào ngày 24/04.
* Kế hoạch năm 2025: Cổ đông đã thông qua kế hoạch năm 2025 của ban lãnh đạo với doanh thu thuần đạt 300 nghìn tỷ đồng (+59% YoY) và LNST đạt 10 nghìn tỷ đồng (+90% YoY), lần lượt cao hơn 68% và 21% so với dự báo cả năm của chúng tôi. Kết quả LNST của VIC trong các năm 2022/2023/2024 lần lượt đạt 34% / 103% / 117% kế hoạch đầu năm của công ty. Chúng tôi cho rằng sự chênh lệch giữa kế hoạch của công ty và dự báo của chúng tôi chủ yếu đến từ việc kế hoạch lợi nhuận của VHM cao hơn so với ước tính của chúng tôi.
* Phương án phân bổ lợi nhuận giữ lại năm 2024: Cổ đông đã thông qua việc sử dụng toàn bộ lợi nhuận chưa phân phối lũy kế tính đến cuối năm 2024 (sau khi trích 5 tỷ đồng vào quỹ dự trữ theo quy định trong Điều lệ công ty) để tái đầu tư vào hoạt động kinh doanh của công ty.
Việt Nam sẽ tiếp tục là thị trường tiêu thụ chính của VinFast trong năm 2025. VinFast đặt mục tiêu tăng gấp đôi lượng bàn giao xe điện toàn cầu từ mức 97.400 xe trong năm 2024 lên khoảng 200.000 xe trong năm 2025. Theo ban lãnh đạo, với lượng bàn giao này, VinFast dự kiến sẽ chiếm khoảng 40% thị phần xe điện tại Việt Nam và đạt điểm hòa vốn tại thị trường trong nước. Đối với thị trường quốc tế, VinFast đang tập trung vào các nước ASEAN (Indonesia và Philippines) và Ấn Độ. Ban lãnh đạo cập nhật rằng 2 nhà máy CKD tại Ấn Độ và Indonesia (mỗi nhà máy có vốn đầu tư XDCB giai đoạn 1 từ 150–200 triệu USD; công suất lên tới 50.000 xe/năm) dự kiến sẽ đi vào hoạt động lần lượt vào tháng 6 và tháng 10/2025 – phù hợp với kế hoạch ban lãnh đạo đưa ra từ tháng 7/2024 và sớm hơn một chút so với dự báo của chúng tôi. Ngoài ra, nhà máy tại Mỹ (vốn đầu tư XDCB giai đoạn 1 là 1,4 tỷ USD) hiện đang được tạm dừng.
Vinpearl chuẩn bị niêm yết trên sàn HOSE trong thời gian ngắn: Vào ngày 03/03/2025, Vinpearl đã nộp hồ sơ đăng ký niêm yết lên HOSE và hiện đang chờ xem xét và phê duyệt. Theo ban lãnh đạo, Vinpearl đang ở bước cuối của thủ tục niêm yết và kỳ vọng sẽ được chấp thuận trong tháng 4 và niêm yết vào tháng 5. Nếu tính theo mức giá chào bán quyền mua đầu năm 2025 là 71.350 đồng/cổ phiếu, vốn hóa thị trường của Vinpearl sẽ đạt khoảng 128 nghìn tỷ đồng, trong đó theo chúng tôi, phản ánh cả định giá của các cơ sở đang vận hành hiện hữu và các dự án trong kế hoạch phát triển của Vinpearl.
VIC tham gia vào 2 lĩnh vực mới: năng lượng tái tạo và hạ tầng. Từ tháng 3/2025, VIC đã đề xuất triển khai: tổ hợp nhà máy điện khí LNG tại Hải Phòng (trong đó dự án điện khí LNG công suất 4.800 MW đã được bổ sung vào Quy hoạch điện VIII điều chỉnh), cùng với các dự án năng lượng tái tạo (bao gồm điện mặt trời và điện gió). Theo chia sẻ từ Chủ tịch HĐQT VIC, chiến lược chuyển hướng sang năng lượng tái tạo xuất phát từ 3 lý do chính: (1) giải quyết tình trạng thiếu hụt điện năng tại Việt Nam, (2) đảm bảo VIC đi đúng định hướng phát triển bền vững với nguồn cung năng lượng sạch, và (3) định hướng của Chính phủ trong việc khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân lớn đóng góp nhiều hơn cho tăng trưởng kinh tế quốc gia. Trong lĩnh vực hạ tầng và giao thông, VIC đã đề xuất triển khai tuyến metro Cần Giờ và tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội – Quảng Ninh. 2 dự án này được kỳ vọng sẽ đem lại lợi ích cho các đại dự án của VIC/VHM bao gồm Cần Giờ (2.870 ha; tên thương mại: Green Paradise; đã khởi công vào ngày 19/04/2025) và Hạ Long Xanh (5.490 ha; tên thương mại: Apollo City). Cơ cấu vốn sơ bộ cho các dự án được đề xuất bao gồm 15% từ vốn chủ sở hữu, 35% từ nợ vay ngân hàng, 50% từ tổng thầu EPC. Chủ tịch HĐQT VIC cũng nhấn mạnh rằng quyết định đầu tư và phương án tài trợ sẽ được đưa ra dựa trên đánh giá về năng lực tài chính và hiệu quả sử dụng vốn của VIC. Đánh giá ban đầu của chúng tôi về các kế hoạch mở rộng của VIC là 1) việc phát triển các dự án có khả năng sẽ có sự tham gia của đối tác, 2) năng lực đã được chứng minh của công ty trong việc phát triển các dự án quy mô lớn, đòi hỏi vốn đầu tư cao sẽ hỗ trợ quá trình thực hiện, 3) mặc dù các dự án này có tiềm năng tạo ra nguồn doanh thu ổn định trong dài hạn, tác động trong trung hạn đối với VIC được đánh giá là chưa đáng kể, do các dự án hiện vẫn đang ở giai đoạn ban đầu.
Powered by Froala Editor