Chúng tôi đã tham dự ĐHCĐ thường niên của VHM vào ngày 23/04.
* Kế hoạch cho năm 2025: Cổ đông đã thông qua kế hoạch do ban lãnh đạo đề xuất, với doanh thu cốt lõi (bao gồm doanh thu từ hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) và doanh thu bán lô lớn được ghi nhận trong thu nhập tài chính) đạt 180 nghìn tỷ đồng (+27% YoY) và LNST đạt 42 nghìn tỷ đồng (+20% YoY), cao hơn lần lượt 38% và 31% so với dự báo của chúng tôi. LNST thực tế của VHM trong năm 2022/23/24 lần lượt đạt 97%/112%/100% so với kế hoạch đầu năm của công ty. Dự báo LNST của chúng tôi thấp hơn kế hoạch cho năm 2025 của công ty, chủ yếu do chúng tôi giữ quan điểm thận trọng khi ước tính việc ghi nhận từ doanh số bán mới trong năm 2025. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy sẽ không có điều chỉnh đáng kể đối với dự báo lợi nhuận hiện tại (LNST cho năm 2025: 32,0 nghìn tỷ đồng, -9% YoY; và LNST sau lợi ích CĐTS: 30,2 nghìn tỷ đồng, -5% YoY), dù cần thêm đánh giá chi tiết.
* Phân phối lợi nhuận giữ lại năm 2024: Cổ đông thông qua kế hoạch sử dụng lợi nhuận chưa phân phối đến cuối năm 2024 (sau khi trích 5 tỷ đồng vào quỹ dự phòng theo Điều lệ công ty) để tái đầu tư vào hoạt động kinh doanh của công ty.
VHM đặt kế hoạch backlog chưa ghi nhận đến cuối năm 2024 sẽ đóng góp 40–45% cho LNST trong năm 2025 của công ty. Theo ban lãnh đạo, các yếu tố đóng góp chính cho kế hoạch LNST trong năm 2025 đạt mức 42 nghìn tỷ đồng (+20% YoY) gồm: 1) Ghi nhận phần lớn giá trị hợp đồng bán hàng chưa ghi nhận (backlog: 94,2 nghìn tỷ đồng tính đến cuối 2024), đóng góp 40–45% cho kế hoạch LNST trong năm 2025, 2) Ghi nhận doanh số bán hàng mới (bao gồm bán lô lớn) trong năm 2025, đóng góp 45–50%, và 3) Các dịch vụ khác (bao gồm dịch vụ tổng thầu xây dựng), đóng góp 10%. Chúng tôi cho rằng chênh lệch chủ yếu giữa kế hoạch lợi nhuận của ban lãnh đạo và dự báo của chúng tôi (LNST năm 2025: 32,0 nghìn tỷ đồng, giảm 9% YoY; và LNST sau lợi ích CĐTS 30,2 nghìn tỷ đồng, giảm 5% YoY) là do công ty đặt kế hoạch ghi nhận doanh số bán hàng mới cao hơn dự báo của chúng tôi, trong khi đóng góp dự kiến của backlog chưa ghi nhận trong năm nay tương đối phù hợp với ước tính hiện tại của chúng tôi.
VHM đặt kế hoạch tổng giá trị hợp đồng bán hàng cho năm 2025 đạt 150–200 nghìn tỷ đồng (+44%–92% YoY), được thúc đẩy bởi việc mở bán nhiều dự án mới, bao gồm Wonder City vừa mở bán gần đây (Hà Nội; 133 ha với 2.300 căn thấp tầng và 600 căn hộ), Green City (Long An, Hậu Nghĩa), Golden City (Hải Phòng, Dương Kinh) và Green Paradise (TP.HCM, Cần Giờ), cùng với việc tiếp tục bán hàng tại các dự án hiện hữu. Kế hoạch này cao hơn so với dự báo 93 nghìn tỷ đồng (-10% YoY) của chúng tôi, chủ yếu là do chúng tôi ước tính thận trọng về doanh số bán lô lớn trong năm 2025 khi thông tin công bố về kế hoạch bán lô lớn còn hạn chế. Ban lãnh đạo cho biết VHM đã đạt tổng giá trị hợp đồng bán hàng trong quý 1/2025 là 35 nghìn tỷ đồng (+145% QoQ và +116% YoY), chủ yếu nhờ Wonder City (mở bán thấp tầng đợt đầu tiên từ giữa tháng 3).
Tiếp tục kế hoạch huy động vốn trong nước cho việc phát triển dự án: Từ năm 2024, VHM đã tích cực tận dụng kênh trái phiếu doanh nghiệp để huy động vốn. Trong năm 2024, công ty phát hành tổng cộng 27 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp trong nước thông qua phát hành riêng lẻ. Ban lãnh đạo cho biết sẽ không tiếp tục kế hoạch phát hành trái phiếu quốc tế trước đó, đã được cổ đông thông qua vào tháng 11/2024 (tối đa 500 triệu USD; kỳ hạn tối đa 5 năm; không chuyển đổi và không có tài sản bảo đảm).
Powered by Froala Editor