toggle icon
logo text
logo symbol
toggle icon
Quay lại

VHC – Mảng phi lê cá tra đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu trong bối cảnh bất ổn thuế quan từ Mỹ – Báo cáo ĐHCĐ

Phân tích doanh nghiệp

24/04/2025

  • Chúng tôi đã tham dự ĐHCĐ của CTCP Vĩnh Hoàn (VHC) vào ngày 24/04/2025. Cuộc họp tập trung vào triển vọng kinh doanh năm 2025 và định hướng chiến lược của công ty.
  • Đối với năm 2025, ban lãnh đạo đặt kế hoạch với 2 kịch bản, bao gồm (1) kịch bản cơ sở với doanh thu đạt 10,9 nghìn tỷ đồng (-13% YoY) và LNST sau lợi ích CĐTS đạt 1 nghìn tỷ đồng (-18% YoY), lần lượt tương đương 74% và 68% dự báo cả năm của chúng tôi; và (2) kịch bản khả quan với doanh thu đạt 12,35 nghìn tỷ đồng (-1% YoY) và LNST sau lợi ích CĐTS đạt 1,3 nghìn tỷ đồng (+6% YoY), lần lượt tương đương 84% và 88% dự báo cả năm của chúng tôi. Chúng tôi đánh giá nhận thấy khả năng điều chỉnh giảm đối với dự báo năm 2025 hiện tại của chúng tôi cho VHC do ảnh hưởng tiềm năng từ chính sách thuế đối ứng của Mỹ, dù cần thêm đánh giá chi tiết.
  • Cổ tức tiền mặt năm tài chính 2025: 2.000 đồng/cổ phiếu (lợi suất 4,4%), phù hợp với dự báo của chúng tôi. Ngày thanh toán sẽ được HĐQT quyết định.
  • VHC đặt kế hoạch vốn đầu tư XDCB năm 2025 đạt 830 tỷ đồng, chủ yếu phân bổ cho nhà máy bột cá và phi lê, nâng cấp máy móc của nhà máy collagen, Kho Feedone, và mở rộng vùng nuôi cá tra.

Ban lãnh đạo đã giải đáp các lo ngại liên quan đến khả năng Mỹ áp dụng thuế đối ứng mới, nhấn mạnh rằng chi phí thuế sẽ do nhà nhập khẩu chịu, và kỳ vọng thị trường sẽ dần hấp thụ mức giá tăng thêm theo thời gian nhờ vào vị thế cạnh tranh của cá tra. Khách hàng Mỹ đang đẩy mạnh đặt hàng trước thời điểm thuế có hiệu lực, qua đó có thể giúp tăng nhu cầu trong quý 2/2025. Ban lãnh đạo đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu đạt 9%–10% cho mảng phi lê cá tra. Mức tăng trưởng này được hỗ trợ bởi việc giành thêm thị phần từ các đối thủ cá thịt trắng như cá tuyết và cá rô phi.   Ban lãnh đạo nhấn mạnh rằng cạnh tranh trong mảng cá thịt trắng sẽ chịu tác động bởi căng thẳng địa chính trị toàn cầu, dẫn đến giá cao (đối với cá tuyết và cá rô phi). Đây là cơ hội để VHC mở rộng thị phần trong mảng cá thịt trắng, với lợi thế là nhà xuất khẩu cá tra lớn nhất thế giới.

Chiến lược dài hạn của VHC tập trung vào việc tận dụng lợi thế cạnh tranh và mở rộng chuỗi giá trị. Theo VHC, việc chính thức được rút khỏi diện điều tra chống bán phá giá tại Mỹ là một lợi thế đáng kể. Công ty đang nỗ lực nâng cao công suất và hiệu suất hoạt động, thể hiện qua kế hoạch mở rộng nhà máy bột cá và phi lê cũng như phát triển vùng nuôi cá tra. Trong mảng collagen và gelatin, nhà máy gelatin thứ hai (đã đi vào hoạt động từ giữa năm 2024) dự kiến sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh thu đạt 15% YoY trong năm 2025, với trọng tâm là các sản phẩm collagen giá trị cao, được hỗ trợ bởi việc nâng cấp thiết bị máy móc. Ngoài ra, trong năm 2025, VHC đặt mục tiêu đạt doanh thu đạt 510 tỷ đồng từ mảng sản phẩm gạo (thông qua 2 công ty con Thanh Ngọc và Sa Giang), nhờ tăng công suất, phát triển vùng trồng trọt riêng, ra mắt sản phẩm mới (ví dụ: mì ăn liền), đẩy mạnh thương hiệu/phân phối trong nước.

Powered by Froala Editor

Tư vấn nhanh và chính xác nhất, gọi ngay: (+84) 2 8888 2 6868

/en/research-center/vhc-pangasius-filet-segment-targets-sales-growth-amid-us-tariff-uncertainty-agm-note