Chúng tôi đã tham dự ĐHCĐ năm 2025 của CTCP Tập đoàn Thiên Long (TLG) vào ngày 10/04/2025, với các ghi nhận chính như sau:
1. Kế hoạch năm 2025
- Doanh thu: 4,2 nghìn tỷ đồng (+12% YoY; 93% dự báo cả năm của chúng tôi).
- LNST: 450 tỷ đồng (-2% YoY; 83 dự báo cả năm của chúng tôi).
- Chúng tôi cho rằng TLG đã đặt ra một kế hoạch kinh doanh khá thận trọng, phù hợp với định hướng trước đây của công ty. Tuy vậy, chúng tôi vẫn nhận thấy rủi ro điều chỉnh giảm đối với dự báo của chúng tôi, dù cần thêm đánh giá chi tiết.
2. KQKD sơ bộ quý 1/2025
- Doanh thu 2 tháng đầu năm 2025: 370 tỷ đồng (-21% YoY, hoàn thành 8,2% dự báo cả năm của chúng tôi)
+ Thị trường nội địa: 212 tỷ đồng (-24% YoY, chiếm 57% tổng doanh thu)
+ Thị trường xuất khẩu: 158 tỷ đồng (-18% YoY, chiếm 43% tổng doanh thu)
- Lợi nhuận gộp 2 tháng đầu năm 2025: 152 tỷ đồng (-25% YoY, hoàn thành 7,6% dự báo cả năm của chúng tôi)
- Theo ban lãnh đạo, lợi nhuận quý 1/2025 đi ngang so với cùng kỳ năm trước, và được kỳ vọng sẽ ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ trong quý 2/2025.
3. Nhận định của ban lãnh đạo
- Trong năm 2025, TLG sẽ tiếp tục củng cố mạng lưới phân phối trong nước bằng cách đẩy mạnh năng lực thương mại điện tử và tăng tốc việc ra mắt sản phẩm mới thông qua các khoản đầu tư mạnh hơn vào R&D. Đối với mảng xuất khẩu, công ty đặt mục tiêu mở rộng thị phần tại các thị trường trọng điểm như Đông Nam Á, EU và Mỹ. TLG cũng có kế hoạch sẽ tăng dần giá bán trung bình theo từng năm bằng cách chuyển dịch sang các dòng sản phẩm có giá trị cao hơn.
- Bối cảnh cạnh tranh:
+ Các sản phẩm của TLG hiện đang được sử dụng bởi 61% người tiêu dùng Việt Nam, trong bối cảnh có hơn 70 thương hiệu đang cạnh tranh trên thị trường.
+ So với các đối thủ Trung Quốc: TLG có lợi thế nhờ (1) mạng lưới phân phối rộng khắp, (2) am hiểu sâu sắc về thị trường trong nước, và (3) thương hiệu giữ vị trí hàng đầu trong tâm trí người tiêu dùng Việt. Dù các đối thủ có thể có ưu thế về chuỗi cung ứng, nhưng việc thâm nhập vào thị trường Việt Nam thông qua các phân khúc ngách hoặc áp dụng chiến lược cạnh tranh về giá nhiều khả năng sẽ khiến họ đánh mất lợi thế cạnh tranh trước TLG trong dài hạn.
+ Tại thị trường xuất khẩu, chiến lược của TLG tập trung vào 3 trụ cột chính: (1) toàn cầu hóa, (2) nâng cao chất lượng sản phẩm, và (3) phát triển sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu của thị trường. Công ty cũng tận dụng kinh nghiệm từ thị trường trong nước bằng cách cử đội ngũ sang các thị trường xuất khẩu để đào tạo nhân viên, nhằm đảm bảo năng lực bán hàng mạnh mẽ tại các thị trường này.
- Ảnh hưởng từ thuế quan của Mỹ:
+ Thị trường Mỹ đóng góp khoảng 9% vào doanh thu của TLG nhưng chiếm tới 16% lợi nhuận ròng của TLG. Ban lãnh đạo cũng ghi nhận những tác động tiêu cực tiềm tàng từ chính sách thuế quan mới này. Tuy nhiên, phần lớn hàng xuất khẩu sang Mỹ là (1) bút y tế, vốn ưu tiên chất lượng hơn giá cả, và là (2) đơn hàng OEM, thường phải mất ít nhất 6 tháng để khách hàng thay đổi nhà cung cấp. Do đó, rủi ro gián đoạn đột ngột là khá hạn chế.
+ TLG hiện đang chờ thu thập thêm các thông tin cập nhật tiếp theo trước khi đưa ra chiến lược cụ thể của công ty. Trong thời gian này, công ty vẫn sẽ chủ động quản trị chuỗi cung ứng và đẩy mạnh hoạt động mở rộng sang các thị trường Đông Nam Á, Trung Đông và châu Âu để bù đắp cho rủi ro sụt giảm doanh thu từ Mỹ.
- Công ty hiện đối mặt với rủi ro tỷ giá không đáng kể do doanh thu xuất khẩu vẫn lớn hơn so với chi phí nhập khẩu, qua đó tạo ra cơ chế phòng vệ tự nhiên cho công ty.
- TLG hiện đang theo đuổi một thương vụ M&A, hiện đã gần hoàn tất. Công ty đã thực hiện quy trình thẩm định kỹ lưỡng, tập trung vào yếu tố cộng hưởng và phù hợp với các chiến lược phát triển bền vững và dài hạn của công ty.
4. Kế hoạch phát hành
- Cổ tức năm 2024:
+ 25% bằng tiền mặt: 10% (1.000 đồng/cp) đã chi trả trong năm 2024, 15% còn lại (1.500 đồng/cp) sẽ được chi trả trong năm 2025.
+ 10% bằng cổ phiếu theo tỷ lệ 10:1. Thời gian chi trả dự kiến trong giai đoạn quý 2 – quý 3/2025. Sau đợt chi trả này, vốn điều lệ của TLG sẽ tăng 10% từ mức hiện tại là 865 tỷ đồng lên mức 951 tỷ đồng.
- ESOP năm 2024: 13 triệu cổ phiếu, với giá phát hành là 10.000 đồng/cp. Thời gian thực hiện dự kiến rơi vào khoảng quý 3 – quý 4/2025.
- Cổ tức năm 2025: 35% mệnh giá, bằng tiền mặt và/hoặc cổ phiếu.
Powered by Froala Editor