toggle icon
logo text
logo symbol
toggle icon
Quay lại

PVT - Lợi nhuận giảm do giá cước toàn cầu giảm so với cùng kỳ năm trước - Báo cáo KQKD

Phân tích doanh nghiệp

29/04/2025

  • Tổng Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVT) đã công bố KQKD quý 1/2025 với doanh thu đạt 2,8 nghìn tỷ đồng (+10% YoY) và LNST sau lợi ích CĐTS đạt 215 tỷ đồng (-7% YoY). LNST sau lợi ích CĐTS cốt lõi giảm 5% YoY xuống mức 208 tỷ đồng. Sự sụt giảm của LNST sau lợi ích CĐTS báo cáo chủ yếu là do biên lợi nhuận bị thu hẹp mặc dù doanh thu tăng 10%.
  • Lợi nhuận gộp mảng vận tải giảm 7% YoY. Chúng tôi cho rằng điều này phản ánh mức giảm của giá cước tàu chở dầu toàn cầu và sự gia tăng của chi phí khấu hao, lớn hơn so với đóng góp mới từ 8 tàu vừa mua trong năm 2024 (tương ứng với mức tăng 29% YoY của tổng trọng tải đội tàu). Trong quý 1/2025, giá cước tàu Aframax/Tàu tầm trung (MR)/Handymax (mà chúng tôi sử dụng làm tiêu chuẩn cho giá cước tàu chở dầu thô/sản phẩm dầu/hóa chất) đã giảm lần lượt 36%/30%/26% YoY. Chi phí khấu hao tăng 47% YoY lên mức 510 tỷ đồng, phản ánh chính sách khấu hao nhanh của PVT đối với các tàu mới mua để giảm thiểu rủi ro trong tương lai. Trong đó:
    1. Lợi nhuận gộp mảng vận tải dầu thô đạt mức tăng trưởng 68% YoY (doanh thu tăng 46% YoY và biên lợi nhuận gộp cải thiện 3,4 điểm % lên mức 25,4%). Chúng tôi cho rằng nguyên nhân của mức tăng này là nhờ nhu cầu nội địa ổn định, do được hưởng lợi từ mức tăng 19% YoY đối với sản lượng của BSR trong quý 1/2025 (so với quý 1/2024, BSR tiến hành bảo dưỡng tổng thể lần thứ năm), từ đó bù đắp cho KQKD kém khả quan của mảng vận tải dầu thô quốc tế do ảnh hưởng từ sự sụt giảm của giá cước thuê tàu.
    2. Lợi nhuận gộp mảng vận tải sản phẩm dầu/hóa chất giảm 62% YoY (với doanh thu giảm 57% YoY và biên lợi nhuận gộp giảm 3,5 điểm % xuống còn 22,8%). Chúng tôi cho rằng nguyên nhân là do giá thuê tàu giảm và chi phí khấu hao tăng đối với các tàu mới được mua trong năm 2024.
  • Chúng tôi nhận thấy rủi ro điều chỉnh giảm đối với dự báo lợi nhuận của chúng tôi, dù cần thêm đánh giá chi tiết, do doanh thu và LNST sau lợi ích CĐTS báo cáo quý 1/2025 chỉ lần lượt hoàn thành 20% và 16% dự báo cả năm của chúng tôi. Nguyên nhân của kết quả này chủ yếu là do giá thuê tàu (đặc biệt là ở mảng vận tải hóa chất) thấp hơn kỳ vọng và chi phí lãi vay cao hơn nhẹ so với dự kiến.

Hình 1: KQKD quý 1/2025 của PVT

Tỷ đồng

Quý
  1/2024

Quý
  1/2025

YoY

% Dự báo 2025
  của Vietcap

Doanh thu 

2.536

2.790

10%

20%

Vận tải

2.103

2.229

6%

20%

FSO, thương mại & khác 

433

560

29%

19%

Lợi nhuận gộp 

526

493

-6%

17%

Vận tải

449

419

-7%

16%

FSO, thương mại & khác 

77

74

-5%

22%

Chi phí bán hàng & marketing

-3

-3

6%

16%

Chi phí hành chính và quản lý 

-77

-93

20%

18%

Lợi nhuận từ HĐKD 

446

397

-11%

17%

Thu nhập tài chính

62

67

9%

21%

Chi phí tài chính

-139

-134

-3%

27%

Trong đó, chi phí lãi vay 

-108

-109

1%

27%

LN được chia/lỗ từ CTLK

3

5

91%

23%

Lãi/lỗ ròng khác

14

9

-38%

15%

LNST

306

277

-10%

15%

LNST sau lợi ích CĐTS, báo cáo

231

215

-7%

16%

LNST sau lợi ích CĐTS, cốt lõi

220

208

-5%

16%

EBITDA

792

907

15%

20%

 

 

 

Δ
 điểm %

 

Biên lợi nhuận gộp 

20,7%

17,7%

-3,1

 

Biên lợi nhuận từ HĐKD 

17,6%

14,2%

-3,3

 

Biên LNST sau lợi ích CĐTS báo cáo

9,1%

7,7%

-1,4

 

Biên LNST sau lợi ích CĐTS cốt lõi 

8,7%

7,5%

-1,2

 

Nguồn: PVT, Vietcap. Lưu ý: LNST sau lợi ích CĐTS cốt lõi không bao gồm thu nhập/lỗ ròng khác

Hình 2: Tổng hợp giá cước tàu chở dầu trong quý 1/2025

‘000 USD/dngày

Quý
  1/2025

QoQ

YoY

Quý 1/2025 s/v 2021
  (trước xung đột
  Nga – Ukraine)

Aframax

29,9

-16%

-36%

1,5x

Medium Range (MR)

20,2

-11%

-30%

1,5x

Handymax

19,7

-17%

-26%

1,6x

Nguồn: Alibra, Bloomberg, Vietcap (Lưu ý: Chúng tôi sử dụng giá cước tàu chở dầu Aframax làm chuẩn cho giá cước tàu chở dầu thô, MR cho chuẩn giá cước tàu chở sản phẩm dầu và Handymax cho chuẩn giá cước tàu chở hóa dầu)

Powered by Froala Editor

Tư vấn nhanh và chính xác nhất, gọi ngay: (+84) 2 8888 2 6868

/en/research-center/pvt-earnings-contract-following-yoy-lower-global-tanker-rates-earnings-flash