toggle icon
logo text
logo symbol
toggle icon
Quay lại

PVT - LNST sau lợi ích CĐTS cốt lõi trong 9T giảm 9% do thị trường tàu chở dầu kém khả quan; phù hợp với dự báo - Báo cáo KQKD

Doanh Nghiệp

30/10/2025

• Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVT) công bố doanh thu quý 3/2025 đạt 4,4 nghìn tỷ đồng (+51% YoY), trong khi LNST sau lợi ích CĐTS báo cáo đạt 264 tỷ đồng (-28% YoY). LNST sau lợi ích CĐTS cốt lõi đi ngang YoY ở mức 229 tỷ đồng, chủ yếu do mảng vận tải yếu hơn so với cùng kỳ, chi phí bán hàng và quản lý tăng do mở rộng đội tàu và chi phí tài chính tăng 37% YoY, lấn át mức tăng trưởng trong doanh thu, được thúc đẩy bởi mảng thương mại & khác tăng trưởng 3,1x YoY. Mức giảm trong LNST sau lợi ích CĐTS báo cáo do không còn ghi nhận 154 tỷ đồng lãi bất thường từ bán tàu PVT Synergy trong quý 3/2024.

• Mảng vận tải tiếp tục yếu. Trong năm 2024, PVT bổ sung thêm 8 tàu mới (+29% YoY công suất DWT), giúp doanh thu mảng này tăng 8% YoY. Tuy nhiên, tác động tích cực này bị ảnh hưởng bởi chi phí tăng (khấu hao +26% YoY) và giá cước thuê tàu toàn cầu (Aframax/MR/Handymax lần lượt -33%/-32%/-34% YoY), khiến biên lợi nhuận gộp giảm 2,6 điểm % YoY.

• Trong 9T 2025, PVT ghi nhận doanh thu đạt 11,6 nghìn tỷ đồng (+37% YoY) và LNST sau lợi ích CĐTS báo cáo đạt 772 tỷ đồng (-13% YoY). LNST sau lợi ích CĐTS cốt lõi giảm 9% YoY, xuống mức 720 tỷ đồng, chủ yếu do biên lợi nhuận gộp mảng vận tải giảm (-3,7 điểm % YoY) trong bối cảnh giá cước thuê tàu giảm, cùng với khấu hao từ việc mở rộng đội tàu tăng 22% YoY. 

• Kết quả trong 9T phù hợp kỳ vọng của chúng tôi, khi LNST sau lợi ích CĐTS báo cáo và cốt lõi lần lượt hoàn thành 75% và 74% dự báo cả năm. Chúng tôi nhận thấy không có thay đổi nào đáng kể đối với dự báo cho năm 2025 của chúng tôi, dù cần thêm đánh giá chi tiết. 

Hình 1: KQKD 9T 2025 của PVT 

Tỷ đồng 

Q3 2024 

Q3 2025 

YoY 

9T 2024 

9T 2025 

YoY 

% Dự báo  2025 

Doanh thu  

2.934 

4.419 

51% 

8.465 

11.569 

37% 

86% 

Vận tải 

2.320 

2.504 

8% 

6.734 

7.107 

6% 

75% 

FSO, thương mại & khác  

614 

1.916 

212% 

1.731 

4.461 

158% 

111% 

Lợi nhuận gộp  

632 

584 

-8% 

1.868 

1.672 

-11% 

71% 

Vận tải 

552 

529 

-4% 

1.621 

1.447 

-11% 

72% 

FSO, thương mại & khác  

81 

55 

-32% 

248 

225 

-9% 

66% 

Chi phí bán hàng & marketing 

-4 

-4 

-4% 

-11 

-10 

-4% 

63% 

Chi phí hành chính và quản lý  

-114 

-141 

24% 

-291 

-352 

21% 

73% 

Lợi nhuận từ HĐKD  

514 

438 

-15% 

1.567 

1.309 

-16% 

71% 

Thu nhập tài chính 

73 

90 

24% 

208 

242 

16% 

76% 

Chi phí tài chính 

-103 

-141 

37% 

-403 

-416 

3% 

73% 

Trong đó, chi phí lãi vay  

-97 

-107 

10% 

-303 

-320 

6% 

71% 

LN được chia/lỗ từ CTLK 

137% 

14 

16 

14% 

73% 

Lãi/lỗ ròng khác 

170 

44 

-74% 

120 

65 

-46% 

112% 

LNST 

523 

349 

-33% 

1.201 

985 

-18% 

74% 

LNST sau lợi ích CĐTS, báo cáo 

365 

264 

-28% 

884 

772 

-13% 

75% 

LNST sau lợi ích CĐTS, cốt lõi 

230 

229 

0% 

788 

720 

-9% 

74% 

EBITDA 

917 

944 

3% 

2.811 

2.830 

1% 

70% 

  

 

 

Δ  
 điểm % 

 

 

Δ  
 điểm % 

 

Biên lợi nhuận gộp  

21,5% 

13,2% 

-8,3 

22,1% 

14,5% 

-7,6 

 

Biên lợi nhuận từ HĐKD  

17,5% 

9,9% 

-7,6 

18,5% 

11,3% 

-7,2 

 

Biên LNST sau lợi ích CĐTS báo cáo 

12,5% 

6,0% 

-6,5 

10,4% 

6,7% 

-3,8 

 

Biên LNST sau lợi ích CĐTS cốt lõi  

7,8% 

5,2% 

-2,7 

9,3% 

6,2% 

-3,1 

 

Nguồn: PVT, Vietcap. Lưu ý: LNST sau lợi ích CĐTS cốt lõi không bao gồm thu nhập/lỗ ròng khác 

Hình 2: Tổng hợp giá cước tàu chở dầu trong 9T 2025 

‘000 USD/ngày 

Q3 2025 

QoQ 

YoY 

Q3 2025 s/v 2021 (trước xung đột

Nga – Ukraine)

9T 2025 

YoY 

Aframax 

31,0 

6% 

-33% 

1,9x 

30,1 

-37% 

Medium Range (MR) 

19,2 

-2% 

-32% 

1,6x 

19,7 

-33% 

Handymax 

18,1 

-1% 

-34% 

1,6x 

18,7 

-32% 

 Nguồn: Alibra, Bloomberg, Vietcap (Lưu ý: Chúng tôi sử dụng giá cước tàu chở dầu Aframax làm chuẩn cho giá cước tàu chở dầu thô, MR cho chuẩn giá cước tàu chở sản phẩm dầu và Handymax cho chuẩn giá cước tàu chở hóa dầu)

Powered by Froala Editor

Tư vấn nhanh và chính xác nhất, gọi ngay: (+84) 2 8888 2 6868

/en/research-center/pvt-9m-core-npat-mi-down-9-on-softer-tanker-market-in-line-with-expectations-earnings-flash