Chúng tôi đã tham dự ĐHCĐ thường niên của Tổng Công ty Hóa dầu Petrolimex (PLC) vào ngày 18/04/2025. Ban lãnh đạo kỳ vọng (1) mảng nhựa đường phục hồi nhờ đầu tư công tăng tốc; (2) lợi nhuận ổn định từ mảng dầu nhờn, (3) nhưng mảng hóa chất tiếp tục đối mặt với thách thức. Rủi ro chính đến từ thuế quan đối ứng của Mỹ là biến động tỷ giá, phù hợp với dự báo của chúng tôi. Kế hoạch thoái vốn của công ty mẹ PLX vẫn giữ mục tiêu hoàn tất trong năm 2025, đồng thời PLC cũng đang xem xét các phương án thay thế như tăng vốn.
KQKD Q1 sơ bộ cho thấy sự phục hồi mạnh với LNTT tăng 90% YoY, tương đương 26% dự báo cả năm của chúng tôi. Do đó, chúng tôi nhận thấy không có điều chỉnh đáng kể đối với dự báo lợi nhuận của chúng tôi cho PLC, dù cần thêm đánh giá chi tiết.
1. Kế hoạch năm 2025
LNTT: 140 tỷ đồng (gấp đôi so với kết quả năm 2024; tương đương với kế hoạch đầu năm 2024; tương đương 93% dự báo năm 2025 của chúng tôi). Trong giai đoạn 2010–2024, LNTT thực tế trung bình hoàn thành 101% so với kế hoạch đầu năm.
Chi tiết theo mảng (trước hợp nhất):
- Dầu nhờn: LNTT đạt 110 tỷ đồng (+3% YoY) – nguồn đóng góp ổn định và vững chắc.
- Nhựa đường: 43 tỷ đồng (+310% YoY) – mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ nhờ giải ngân đầu tư công.
- Hóa chất: 2 tỷ đồng (so với lỗ ròng khoảng 46 tỷ đồng trong năm 2024) – dự kiến cải thiện nhưng còn đối mặt với nhiều thách thức.
2. KQKD quý 1/2025 sơ bộ, phù hợp với dự báo cả năm của chúng tôi
LNTT quý 1/2025 sơ bộ đạt 40 tỷ đồng (+90% YoY; +33% QoQ; tương đương 26% dự báo cả năm của chúng tôi), củng cố dự báo cả năm của chúng tôi.
- Dầu nhờn: 28 tỷ đồng (26% kế hoạch năm 2025), sản lượng cũng đạt 26% kế hoạch. Doanh số qua kênh Petrolimex tăng 9% YoY; doanh số qua kênh bán lẻ ngoài Petrolimex tăng 20% YoY. Cơ cấu kênh bán hàng Petrolimex : Ngoài Petrolimex chuyển từ 72:28 trong năm 2025 sang 75:25.
- Nhựa đường: 11 tỷ đồng (26% kế hoạch năm 2025), sản lượng đạt 25% mục tiêu. Thị phần phục hồi đạt 29,5%.
- Hóa chất: 0,9 tỷ đồng (trên đà hoàn thành mục tiêu 2 tỷ đồng), nhưng dự kiến rủi ro trong quý 2 do nhu cầu từ khách hàng công nghiệp suy yếu và giá dầu giảm.
3. Cổ tức
- Cổ tức năm 2024: Tiền mặt 500 đồng/cp (lợi suất 2,2%), phù hợp với dự báo của chúng tôi.
- Cổ tức năm 2025: PLC có kế hoạch chia cổ tức với tỷ lệ tối thiểu là 12% (chưa xác định bằng tiền mặt hoặc cổ phiếu). Cao hơn dự báo hiện tại của chúng tôi là 1.000 đồng/cổ phiếu (lợi suất 4,4%).
4. Thoái vốn chiến lược. Theo tài liệu ĐHCĐ bất thường năm 2022 của PLX, công ty có kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu tại PLC từ 79% xuống tối đa 51% vào cuối năm 2025. Một phương án tăng vốn cũng đang được xem xét. Cả 2 kịch bản đều nhằm thu hút cổ đông chiến lược. Quyết định cuối cùng dự kiến được công bố trong quý 2/2025.
5. Tác động từ thuế đối ứng của Mỹ đến mảng dầu nhờn và hóa chất: Biến động tỷ giá vẫn là mối quan ngại chính. PLC nhập khẩu gần như toàn bộ nguyên vật liệu, nên việc đồng VND trượt giá có thể khiến chi phí tăng.
- Mảng dầu nhờn: Nhu cầu dầu nhờn công nghiệp trong nước có thể suy yếu nếu hoạt động sản xuất chậm lại.
- Mảng hóa chất: Đây là mảng dễ bị ảnh hưởng nhất. Khách hàng chính của PLC là các nhà xuất khẩu (giày dép, gỗ), những doanh nghiệp này có thể cắt giảm sản xuất nếu đơn hàng từ Mỹ giảm, kéo theo nhu cầu dung môi và sơn phủ giảm. Chúng tôi hiện dự báo mảng hóa chất sẽ lỗ trong năm 2025.
6. Triển vọng mảng nhựa đường – Hưởng lợi từ đầu tư công
PLC xem mảng nhựa đường là trụ cột mang tính phòng thủ trong bối cảnh bất ổn vĩ mô, được hỗ trợ bởi tiến độ giải ngân đầu tư công tăng tốc của Việt Nam. Năm 2025 là năm cuối cùng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021–2025, PLC kỳ vọng Chính phủ sẽ đạt tỷ lệ giải ngân tối thiểu là 95%, qua đó hỗ trợ tăng trưởng GDP đạt 8% trong bối cảnh nền kinh tế đối mặt với nhiều thách thức. Riêng Bộ Giao thông Vận tải được giao vốn 87.000 tỷ đồng (+15% YoY), và chúng tôi giả định tỷ lệ hoàn thành đạt 96%, tương ứng giải ngân thực tế đạt khoảng 84 nghìn tỷ đồng (+19% YoY).
PLC đặt mục tiêu giữ 25–35% thị phần trong các dự án giao thông trọng điểm và đang cung cấp nhựa đường cho hầu hết các phân khúc hạ tầng lớn: đường cao tốc, kết nối vùng và liên vùng, nâng cấp quốc lộ và tỉnh lộ, khẳng định vị thế trong mạng lưới giao thông đường bộ tại Việt Nam.
Powered by Froala Editor