- Chúng tôi công bố báo cáo lần đầu về Tổng Công ty Dầu Việt Nam (OIL) với khuyến nghị KHẢ QUAN và giá mục tiêu 13.300 đồng/cổ phiếu (tổng mức sinh lời dự phóng là 17,5%). Là thương nhân phân phối xăng dầu lớn thứ hai Việt Nam với 21% thị phần, OIL có vị thế tốt để hưởng lợi từ sự chuyển dịch sắp tới sang cơ chế định giá 100% theo thị trường. Ngoài ra, OIL là một trong những doanh nghiệp sớm tham gia vào lĩnh vực sạc xe điện, chiếm 6% thị phần quốc gia, củng cố vị thế dài hạn của doanh nghiệp.
- Chúng tôi dự báo LNST sau lợi ích CĐTS được báo cáo/cốt lõi năm 2025 sẽ giảm 68%/8% YoY do (1) lợi nhuận gộp/lít giảm 11%, phản ánh giá dầu Brent giảm 19% YoY và biến động bất lợi trong nửa đầu năm 2025, và (2) khoản dự phòng một lần 247 tỷ đồng liên quan đến Nhà máy Nhiên liệu sinh học Phú Thọ.
- Chúng tôi kỳ vọng OIL sẽ ghi nhận đà phục hồi mạnh mẽ vào năm 2026, với LNST sau lợi ích CĐTS báo cáo tăng 4,6 lần YoY và LNST sau lợi ích CĐTS cốt lõi tăng 63% YoY. Điều này được thúc đẩy bởi: (1) sản lượng xăng dầu thương phẩm tăng 5%, (2) lợi nhuận gộp/lít phục hồi 18% YoY, khi chúng tôi dự kiến giá dầu Brent đi ngang so với cùng kỳ, điều này sẽ giúp các nhà phân phối quản lý chi phí tìm nguồn cung ứng - và sự chuyển dịch hoàn toàn sang cơ chế định giá theo thị trường. Mức tăng mạnh so với cùng kỳ của LNST sau lợi ích CĐTS báo cáo phản ánh việc không có các khoản chi phí một lần trong năm 2026.
- Chúng tôi dự báo tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) LNST sau lợi ích CĐTS báo cáo/cốt lõi giai đoạn 2026–2028 là 27%/28%, được thúc đẩy bởi: (1) CAGR sản lượng xăng dầu 4,7% từ việc mở rộng các trạm do công ty sở hữu và vận hành (COCO); (2) CAGR lợi nhuận gộp/lít 6,3% nhờ tỷ trọng COCO cao hơn và cơ chế định giá theo thị trường; và (3) CAGR lợi nhuận gộp 21% từ mảng dịch vụ, dẫn đầu bởi CAGR 9% từ các trạm sạc xe điện cho thuê.
- OIL có định giá hấp dẫn dựa trên P/E dự phóng năm 2026 là 24,7 lần, tương ứng PEG 0,9 (với CAGR EPS dự phóng giai đoạn 2026-2028 là 28%) và thấp hơn 18% so với P/E trung bình của OIL từ năm 2019.
- Yếu tố hỗ trợ: Lợi nhuận gộp/lít tốt hơn dự kiến, tăng trưởng trong phân phối nhiên liệu máy bay.
- Rủi ro: Giá dầu biến động bất lợi; chiết khấu cao hơn dự kiến cho các trạm do đại lý sở hữu & vận hành (DODO).
Powered by Froala Editor