toggle icon
logo text
logo symbol
toggle icon
Quay lại

MWG - Mảng điện máy duy trì tăng trưởng 2 chữ số, BHX đặt mục tiêu cải thiện SSSG - Báo cáo Gặp gỡ NĐT

Doanh Nghiệp

26/11/2025

Chúng tôi đã tham dự cuộc họp nhà đầu tư quý 3/2025 của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) vào ngày 26/11/2025. Nhìn chung, quan điểm đưa ra trong cuộc họp vẫn tích cực về chuỗi điện máy và kỳ vọng vào doanh thu của chuỗi bách hóa.

1. Cấp độ Tập đoàn

  • 50 cửa hàng thuộc tất cả các chuỗi bị ảnh hưởng bởi đợt lũ lụt gần đây tại miền Trung với tác động không đáng kể. Người tiêu dùng đã tích trữ hàng bách hóa từ sớm và sẽ mua sắm đồ điện tử trở lại sau đó, dù sức mua giảm. Thiệt hại tài sản hầu hết được bảo hiểm chi trả.
  • Chi phí đầu tư XDCB sẽ được tăng cường trong năm 2026 khi BHX mở rộng và MWG đầu tư mạnh vào xe tải, logistics và đặc biệt là CNTT và AI.
  • Ban lãnh đạo tái khẳng định sự tập trung vào giá trị lợi nhuận tuyệt đối thay vì biên lợi nhuận.

2. ICT & hàng điện máy

  • Các chuỗi TGDĐ và ĐMX sẽ trực thuộc một công ty holdings có tên là Điện Máy Xanh (ĐMX). Công ty này đang chuẩn bị IPO, thời gian chưa được công bố. Tuy nhiên, MWG đang chuẩn bị cho IPO bằng cách tách An Khang và AvaKids khỏi các chuỗi ICT & hàng điện máy và chuyển về trực thuộc MWG. Ngược lại, công ty đang chuyển dịch vụ sửa chữa Tận Tâm từ trực thuộc MWG sang trực thuộc công ty holdings Điện Máy Xanh. Kế hoạch này giải thích cho việc thành lập các công ty con gần đây.
  • Tăng trưởng doanh thu quý 3/2025 vẫn mạnh (+17% YoY, chủ yếu là tăng trưởng của hàng hiện hữu - SSSG) và tiếp tục được dẫn dắt bởi điện thoại, laptop, máy tính bảng và phụ kiện (+20% đến +50% YoY). Hàng điện máy & thiết bị đeo theo sau với mức tăng trưởng 5%-20% YoY. Doanh số máy lạnh giảm so với cùng kỳ trong bối cảnh thời tiết mát và mưa nhiều tại Việt Nam.
  • Doanh thu sản phẩm Apple đạt 500 triệu USD trong 9T 2025, chiếm 50% tổng thị trường Apple tại Việt Nam.
  • TGDĐ & ĐMX đã giành thêm thị phần nhờ dịch vụ hậu mãi và tài chính tốt hơn, cũng như danh mục sản phẩm đa dạng.
  • Tháng 10 đạt doanh thu cao kỷ lục, tăng 33% YoY. Doanh số tháng 11 giảm nhẹ so với tháng trước do doanh số iPhone hạ nhiệt sau khi ra mắt và lũ lụt làm gián đoạn kinh doanh. Ban lãnh đạo kỳ vọng doanh số quý 4 sẽ giảm nhẹ so với quý 3. Doanh thu năm 2026 sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức 2 chữ số.
  • ĐMX có kế hoạch nâng tỷ trọng mua trước trả sau/doanh thu từ 35% lên 40%, bao gồm việc nâng tỷ lệ này trong doanh số online, hiện chỉ ở mức 15%.
  • Mở nền tảng thương mại điện tử MWG cho các người bán trực tuyến vào năm 2026.

3. Bách hóa (Bách Hóa Xanh - BHX)

  • Mặc dù hoạt động mở mới mạnh mẽ và biên lợi nhuận tốt, SSSG quý 3/2025 chỉ đạt 2%. BHX cho rằng điều này là do (1) thay đổi cơ cấu danh mục sản phẩm tươi sống giúp cải thiện tỷ lệ hao hụt, (2) lũ lụt ảnh hưởng đến BHX nhiều hơn các chuỗi khác do tỷ trọng hàng tươi sống cao và (3) ưu tiên tăng cường doanh số tại các cửa hàng mới hơn là cửa hàng hiện hữu.
  • Trong thời gian tới, BHX có kế hoạch cải thiện doanh thu của các cửa hàng hiện hữu. Công ty kỳ vọng tổng doanh số quý 4 sẽ cải thiện so với quý 3. Tuy nhiên, công ty không đề cập về mức SSSG mục tiêu.
  • BHX chọn Ninh Bình là tỉnh miền Bắc đầu tiên và cửa hàng đầu tiên sẽ được mở trong vài tháng tới. Ninh Bình nằm cạnh Thanh Hóa – tiền tuyến phía bắc của BHX. BHX vẫn đang đánh giá tính khả thi của việc mở 1.000 cửa hàng mới trong năm 2026 nhưng chắc chắn sẽ vượt con số 600 cửa hàng mới của năm 2025.
  • Doanh số online tăng mạnh 2,2 lần lên 1,7 nghìn tỷ đồng trong 9T 2025. Sự tăng tốc nhanh chóng này là nhờ mạng lưới cửa hàng truyền thống dày đặc hơn để hỗ trợ giao hàng, các combo sản phẩm tươi sống hấp dẫn hơn, giao hàng kịp thời hơn và giao diện người dùng được cải thiện.
  • BHX không tăng giá đáng kể khi cố gắng giữ mức giá ổn định. Điều này bất chấp chi phí cao hơn xuất phát từ việc thiếu hụt sản phẩm tươi sống trong quý 3 và quý 4 do bão lũ. Những gián đoạn như vậy chỉ dẫn đến việc giảm lượng hàng hóa cung cấp cho người tiêu dùng.

4. EraBlue

  • Khả quan (doanh thu 9T +70% YoY) so với mức tiêu thụ điện máy chung của Indonesia nhờ dịch vụ bán lẻ vượt trội. Chuỗi hiện có 164 cửa hàng và đặt mục tiêu đạt 180 vào cuối năm 2025, 330 vào cuối năm 2026 và 500 vào năm 2027.

5. An Khang

  • Sự cải thiện liên tiếp từ tháng 6 đến tháng 10 về doanh thu/cửa hàng, khả năng sinh lời và mở mới cửa hàng một phần được cho là nhờ các chiến dịch chống buôn lậu và hàng giả của Chính phủ.

Powered by Froala Editor

Tư vấn nhanh và chính xác nhất, gọi ngay: (+84) 2 8888 2 6868

/en/research-center/mwg-electronics-to-maintain-double-digit-growth-bhx-looking-to-improve-sssg-analyst-meeting-note