Chúng tôi đã tham dự buổi họp gặp gỡ NĐT của MSN và MCH vào ngày 29/10 với các điểm chính rút ra như sau:
MCH:
- Trong quý 3/2025, doanh thu giảm 6% YoY do MCH tiến hành tối ưu hóa hàng tồn kho tại các cửa hàng bán buôn và nhà phân phối. Trong quý 2 và quý 3, tổng giá trị hàng tồn kho đã được cắt giảm 2,2 nghìn tỷ đồng, tương đương 16% doanh thu của hai quý này.
- Sau khi điều chỉnh yếu tố cắt giảm hàng tồn, các khu vực được triển khai mô hình phân phối trực tiếp trong giai đoạn từ tháng 9/2024 đến tháng 6/2025 (Giai đoạn 1–5) đã ghi nhận đà tăng trưởng doanh thu 6% YoY. Trong khi đó, các khu vực thuộc Giai đoạn 6 (được triển khai trong quý 3/2025) vẫn đang còn thấp hơn cùng kỳ, nhưng tốc độ phục hồi đang diễn ra nhanh hơn so với các khu vực thuộc Giai đoạn 1-5 trước đây.
- Đến tháng 9/2025, hệ thống phân phối trực tiếp đến các nhà bán lẻ đã được triển khai tại toàn bộ các tỉnh, và dự kiến sẽ cần khoảng 3–6 tháng để thúc đẩy doanh thu tăng trưởng. MCH đặt mục tiêu sẽ mở rộng độ phủ trực tiếp lên 500.000 điểm bán lẻ trong năm 2026, so với mức 345.000 điểm hiện tại.
- So với cùng kỳ năm trước, dù số lượng nhân viên bán hàng vẫn giữ nguyên, nhưng độ phủ cửa hàng trên mỗi nhân viên và số lượng SKU trung bình mỗi đơn hàng đều tăng 50%, đồng thời, tần suất đến mỗi điểm bán lẻ của các nhân viên bán hàng cũng tăng gấp đôi. Ngoài ra, tổng chi phí từ nhà máy đến người tiêu dùng vẫn không thay đổi sau khi áp dụng mô hình phân phối mới.
- Tháng 10/2025 ghi nhận sự phục hồi với mức tăng trưởng doanh thu 10% YoY.
- Hoạt động ra mắt sản phẩm mới: Quý 4/2025 dự kiến sẽ khởi động làn sóng ra mắt sản phẩm lớn, bao gồm các sản phẩm mới của Omachi và Kokomi. Đây phần lớn là các sản phẩm đổi mới — với hương vị và công nghệ mới. MCH dự kiến sẽ triển khai 17 chiến dịch marketing quy mô lớn và 34 chiến dịch tầm trung trong năm 2026.
- Ban lãnh đạo kỳ vọng MCH sẽ được thêm vào rổ chỉ số VN30 sau khi hoàn tất việc chuyển niêm yết sang sàn HOSE.
WCM:
- Mục tiêu dài hạn về số lượng cửa hàng được điều chỉnh tăng mức từ 8.000 lên 10.000 cửa hàng (số lượng hiện tại là khoảng 4.500 cửa hàng).
- Kế hoạch mở rộng cửa hàng mới trong năm 2026 được nâng từ mức 700–800 cửa hàng lên 1.000–1.500 cửa hàng; dự kiến sẽ đẩy mạnh hoạt động mở mới ở khu vực phía Nam, tuy nhiên, miền Bắc và miền Trung vẫn sẽ là hai khu vực trọng tâm của WCM.
- Việc bãi bỏ thuế khoán đối với hộ kinh doanh từ ngày 01/01/2026 sẽ là yếu tố tích cực thúc đẩy mức độ thâm nhập của thương mại hiện đại.
- Hoạt động mở rộng cửa hàng của các đối thủ tại khu vực miền Trung đến nay vẫn chưa ảnh hưởng đến doanh số của WCM.
- Biên lợi nhuận ròng được kỳ vọng sẽ duy trì quanh mức hiện tại là 1,7% trong ngắn hạn, dù WCM đang đẩy mạnh hoạt động mở mới cửa hàng, nhờ sự cải thiện của doanh số cùng cửa hàng (SSSG) và hiệu quả vận hành.
- Ban lãnh đạo kỳ vọng tỷ lệ thâm nhập của kênh thương mại hiện đại tại Việt Nam sẽ tăng mạnh từ mức 12% hiện nay lên 25% trong vòng 5 năm tới.
- Hệ thống quản lý hàng hóa tự động dựa trên dữ liệu: lần lượt đạt độ phủ 22%/66%/90% vào đầu năm 2025/hiện tại/cuối năm 2026 (dự kiến). Trước khi áp dụng hệ thống quản lý hóa tự động, việc nhập hàng thủ công chiếm tới 30% thời gian làm việc của nhân viên cửa hàng.
- Công ty cũng đang tận dụng dữ liệu tiêu dùng của MCH (400.000 điểm bán lẻ) để xác định vị trí tối ưu cho việc mở mới cửa hàng của WCM.
MML:
- Dự kiến tăng tỷ trọng doanh thu từ thịt chế biến từ mức 50% hiện tại lên 60%–65%.
- Việc mở rộng nhanh chóng hệ thống cửa hàng của WCM đóng vai trò là động lực tăng trưởng.
- Đang nghiên cứu khả năng bán hàng vào kênh phân phối truyền thống (GT).
MHT:
- LNST quý 3/2025 chỉ cải thiện nhẹ so với quý 2/2025 dù giá hàng hóa tăng mạnh, vì quý 2/2025 ghi nhận khoản hoàn nhập dự phòng cho khả năng thua lỗ do chi phí sản xuất cao.
- Giá bán APT trung bình trong quý 3/2025 đạt 510 USD/mtu. Do đó, với mức giá APT kỷ lục hiện nay là 610 USD/mtu, MHT có thể sẽ tạo ra 100–200 tỷ đồng LNST mỗi quý.
- Lợi nhuận hàng quý trong tương lai có thể biến động khi MHT bắt đầu khai thác một mỏ mới.
- Ban lãnh đạo kỳ vọng sẽ có tiến triển tích cực trong quá trình giảm tỷ lệ sở hữu vào cuối năm 2025 – đầu năm 2026.
- Theo MSN, các quy định mới ban hành tại Việt Nam hiện chỉ giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài đối với các mỏ đất hiếm, nhưng chưa áp dụng đối với các khoáng sản quan trọng mà MHT đang khai thác.
Dòng tiền và nghĩa vụ nợ:
- Khoản vay không có tài sản đảm bảo trị giá 350 triệu USD trong quý 2/2025 cùng với xu hướng giảm lãi suất USD đang mở ra điều kiện thuận lợi hơn cho việc vay vốn.
- MSN hiện không còn bất kỳ nghĩa vụ nào phát sinh từ phần sở hữu của các nhà đầu tư trong tập đoàn và các công ty con, bao gồm cả phần vốn góp của SK tại WCM.
Powered by Froala Editor