toggle icon
logo text
logo symbol
toggle icon
Quay lại

MSN & MCH - Chuẩn bị tốt cho tăng trưởng trong bối cảnh thị trường có nhiều bất ổn - Báo cáo KQKD

Phân tích doanh nghiệp

28/04/2025

MCH: 

  • Ban lãnh đạo nhấn mạnh rằng bất chấp những biến động thị trường hiện tại sau thông báo về chính sách thuế đối ứng của Mỹ, MCH hiện vẫn đang đi đúng tiến độ để chuẩn bị cho khả năng được niêm yết vào cuối năm 2025, và đồng thời, ban lãnh đạo cũng tái khẳng định rằng sẽ không có sự chậm trễ nào đối với tiến trình này.
  • Về đợt phát hành quyền gần đây tại MCH, ban lãnh đạo giải thích rằng động thái này được thực hiện để cải thiện tính thanh khoản của cổ phiếu, đặc biệt là đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Mặc dù vậy, MSN vẫn đặt mục tiêu duy trì tỷ lệ sở hữu trên 65% tại MCH.
  • MCH tự tin vào khả năng duy trì tỷ lệ chi trả cổ tức bằng tiền mặt là 60% trong những năm tới, nhờ vào năng lực tài chính vững mạnh của công ty.
  • Các động lực tăng trưởng để đạt mục tiêu tăng trưởng doanh số ở mức 8-15% YoY trong năm 2025: mức tăng trưởng khoảng 5–7% YoY sẽ đến từ việc ra mắt sản phẩm mới và khoảng 3–4% YoY đến từ việc tăng giá trị. Phần còn lại sẽ đến từ mức tăng trưởng của sản lượng.
  • Phân khúc cao cấp: Trong quý 1/2025, nước mắm, chiếm 60% doanh thu gia vị của MCH, đã ghi nhận mức tăng trưởng 11,4% YoY. Mức tăng trưởng này chủ yếu đến từ tang giá trị thông qua các sản phẩm cao cấp. Công ty đã triển khai thành công các chiến dịch ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (miền Nam Việt Nam), khuyến khích người tiêu dùng chuyển từ phân khúc bình dân sang phân khúc trung cấp. Omachi – một thương hiệu mì ăn liền cao cấp – cũng đã ghi nhận mức tăng trưởng 20% YoY trong quý 1/2025.
  • Kokomi đã phải đối mặt với nhiều thách thức hơn do sức mua yếu của thị trường đại chúng. Trong quý 2/2025, thương hiệu này đã triển khai các nỗ lực marketing nhắm vào đối tượng người tiêu dùng trẻ tuổi – đây là nhóm khách hàng sẵn sàng chi tiêu và thích thử nghiệm các sản phẩm mới.
  • MCH nhận thấy xu hướng giảm đối với giá nguyên liệu đầu vào và đang cố định giá nguyên liệu ở mức hiện tại để sản xuất đến cuối năm 2025, điều mà công ty kỳ vọng sẽ giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp trong nửa cuối năm 2025.

WCM:

  • WCM hiện đang tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận. Các chiến lược chính bao gồm đạt mức tăng trưởng like-for-like (LFL) mạnh mẽ và tích cực mở rộng cửa hàng, với mục tiêu sẽ mở thêm 800–1.000 cửa hàng mới trong năm 2025.
  • Việc mở rộng minimart sẽ tập trung chủ yếu ở khu vực miền Bắc và miền Trung, đồng thời công ty cũng sẽ tiếp tục tối ưu hóa hiệu quả hoạt động ở miền Nam. Đối với chuỗi siêu thị, công ty có kế hoạch cải tạo 40 cửa hàng trong năm 2025, nhằm phân biệt giữa các mô hình đô thị (tươi sống, tập trung vào sản phẩm, thân thiện với gia đình) và nông thôn (đa dạng và cạnh tranh về giá). Ban lãnh đạo cho rằng đây là một động lực chính để nâng cao lợi nhuận của mảng siêu thị. Tính từ đầu năm đến nay, đã có 12 cửa hàng đã được cải tạo.
  • Chiến lược mở rộng ở nông thôn: Mở rộng nhanh chóng với trọng tâm là cung cấp 100 mặt hàng giá trị chủ chốt có giá thấp hơn đối thủ cạnh tranh để thu hút khách hàng đến cửa hàng. Ban lãnh đạo cũng nhấn mạnh rằng nếu các điều kiện kinh tế vĩ mô xấu đi, công ty sẽ phải đánh giá lại chiến lược mở rộng này. Hiện tại, chưa có tác động tiêu cực lớn nào được ghi nhận.
  • Trong các mô hình bán lẻ cao cấp, công ty đang tập trung vào việc gia tăng tỷ trọng hàng tươi sống để củng cố lợi thế cạnh tranh. Các nỗ lực đang được triển khai để cải thiện chuỗi cung ứng, giảm thiểu tình trạng thiếu hụt và tăng sản lượng hàng tươi sống, điều này rất quan trọng để tạo ra sự khác biệt cho các sản phẩm cao cấp.

MHT:

  • MHT đang trong quá trình thảo luận liên tục để tìm kiếm các quan hệ đối tác chiến lược, đặc biệt là với các công ty đang tìm kiếm các nguồn cung ngoài Trung Quốc. Mục tiêu là hoàn tất và công bố một quan hệ đối tác trong năm 2025.
  • Về lợi nhuận, mặc dù được hưởng lợi từ việc giá bán tăng, MHT đang phải đối mặt với những thách thức khi hoạt động khai thác của công ty đang trong giai đoạn sụt giảm về năng suất, dẫn đến sản lượng thấp hơn so với những năm trước.

Phúc Long: 

  • Phúc Long gần đây đã bổ nhiệm một CEO mới tập trung vào việc tái định vị thương hiệu thông qua việc cải tiến sản phẩm, nâng cao trải nghiệm tại cửa hàng và đào tạo nhân viên.
  • Ban lãnh đạo nhận thấy rằng mặc dù Phúc Long có truyền thống thu hút người tiêu dùng ở độ tuổi 30–40, nhưng sự tăng trưởng trong tương lai sẽ phụ thuộc vào việc thu hút các đối tượng trẻ tuổi hơn, chẳng hạn như học sinh trung học và sinh viên đại học. Một chiến dịch tái ra mắt thương hiệu nhắm vào phân khúc này hiện đang ở giai đoạn đầu.

Khác:

  • Khoảng 300 tỷ đồng được ghi nhận là "chi phí khác" trong quý 1/2025 chủ yếu bao gồm các khoản thanh lý liên quan đến tài sản dài hạn của WinEco. Các chi phí này sẽ không tái diễn trong tương lai.
  • Lợi ích CĐTS ở mức cao trong một năm qua là do MSN sở hữu khoảng 66% cổ phần của MCH, mảng kinh doanh tăng trưởng nhanh nhất của công ty. Khi MCH tăng trưởng, lợi ích CĐTS (~34%) cũng tăng theo tỷ lệ tương ứng. Ban lãnh đạo kỳ vọng mức đóng góp lợi nhuận lớn hơn hơn từ các công ty con do MSN sở hữu phần lớn như WCM và MML sẽ giảm thiểu tác động do lợi ích CĐTS gây ra.
  • MSN dự báo tác động trực tiếp không đáng kể từ chính sách thuế đối ứng của Mỹ, vì Mỹ chiếm chưa đến 1% doanh thu của MCH và các sản phẩm của MHT đều nằm trong diện được miễn thuế đối ứng. Tuy nhiên, MSN đang chuẩn bị cho các tác động gián tiếp thông qua việc linh hoạt điều chỉnh giá bán theo thời gian thực và quản lý danh mục sản phẩm. Ban lãnh đạo cho rằng các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu vẫn sẽ được tiêu thụ tốt trong thời kỳ kinh tế yếu khi người dân chuyển sang tiêu dùng tại nhà. Chiến lược bán lẻ sẽ tập trung vào các mặt hàng thiết yếu hàng ngày, các thương hiệu riêng và các chương trình khuyến mãi nhắm vào các khách hàng có đăng ký thành viên để duy trì doanh số trong thời gian khó khăn.
  • Ông Philippe Jean Broianigo gần đây đã gia nhập TCX với vai trò Phó Tổng Giám đốc để thúc đẩy sự hợp lực giữa các sáng kiến offline và online của MSN, với mục tiêu tập trung vào việc số hóa chuỗi cung ứng, tối ưu hóa danh mục sản phẩm và phát triển lực lượng lao động để đạt được quy mô hoạt động lớn hơn trong vòng 5–7 năm tới.
  • Kế hoạch vốn đầu tư XDCB năm 2025: Ước tính rơi vào khoảng từ 3 nghìn tỷ-3,5 nghìn tỷ đồng, trong đó phần lớn sẽ được phân bổ cho MCH và WCM, mỗi công ty sẽ nhận khoảng 1–1,5 nghìn tỷ đồng, phần còn lại sẽ dành cho các mảng kinh doanh khác.

Powered by Froala Editor

Tư vấn nhanh và chính xác nhất, gọi ngay: (+84) 2 8888 2 6868

/en/research-center/msn-mch-well-prepared-for-growth-amid-uncertainties-analyst-meeting-notes