toggle icon
logo text
logo symbol
toggle icon
Quay lại

MCH [PHÙ HỢP THỊ TRƯỜNG +5,0%] - Quán quân hàng tiêu dùng cộng hưởng cùng chuỗi bán lẻ - Báo cáo lần đầu

Doanh Nghiệp

28/11/2025

- Masan Consumer sản xuất gia vị (50% thị phần), thực phẩm tiện lợi (20%), đồ uống không cồn (3%), cà phê (14%) và chăm sóc gia đình & cá nhân (4%).

- MCH là một tài sản kết hợp tăng trưởng và quy mô đặc biệt trong ngành FMCG Châu Á. Xét về tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) doanh thu giai đoạn 2017-24, công ty đạt 11% (12% ở mảng gia vị so với 5% của Châu Á TBD và 14% ở mảng thực phẩm tiện lợi so với 7% của Châu Á TBD).

- Chúng tôi dự phóng (1) LNST sau lợi ích CĐTS giai đoạn 2025-2026 sẽ giảm 18% sau đó phục hồi 20% YoY do tái cấu trúc hệ thống phân phối và (2) CAGR LNST sau lợi ích CĐTS giai đoạn 2026-28 đạt 16%, với biên lợi nhuận ròng tăng từ 22,4% lên 24,0%. Chúng tôi cũng kỳ vọng MCH sẽ duy trì ROE ở mức 45% mặc dù vị thế tiền mặt ròng/vốn chủ sở hữu trên 30%.

- Trong khi đó, trong giai đoạn 2020-24, mức trung vị của nhóm các công ty cùng ngành Châu Á ghi nhận CAGR LNST là 4%, biên lợi nhuận ròng trung bình là 13%, ROE là 21% và tiền mặt ròng/vốn chủ sở hữu là 1%. Với vị thế vượt trội của MCH và sự phục hồi mạnh mẽ vào năm 2026, chúng tôi định giá MCH ở mức P/E dự phóng năm 2026 là 31 lần so với mức trung vị P/E trượt 12T trung bình 5 năm của các công ty cùng ngành là 36 lần.

- Yếu tố hỗ trợ: Việc chuyển sang sàn HOSE (tháng 12/2025) và được đưa vào rổ VN30 cũng như các rổ chỉ số khác (tháng 6-9/2026) có thể thu hút nguồn vốn đáng kể; chiến dịch số hóa phân phối 4P giúp biên LN tăng tốt.

- Rủi ro đầu tư: cạnh tranh cao hơn dự kiến, gián đoạn kéo dài do cắt giảm đại lý bán buôn.

Powered by Froala Editor

Tags: MCH

Tư vấn nhanh và chính xác nhất, gọi ngay: (+84) 2 8888 2 6868

/en/research-center/mch-market-perform-5-0-consumer-champion-with-unique-retail-synergy-initiation