Chúng tôi đã tham dự ĐHCĐ năm 2025 của HVN tổ chức tại Hà Nội, với các ý chính như sau:
1. KQKD sơ bộ quý 2/2025:
* LNTT sơ bộ quý 2/2025 đạt mức cao, với lợi nhuận công ty mẹ đạt 1 nghìn tỷ đồng (so với khoản lỗ 232 tỷ đồng trong quý 2/2024), và LNTT hợp nhất đạt 1,6 nghìn tỷ đồng (+49% YoY).
2. Kế hoạch cho năm 2025:
* HVN đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất năm 2025 đạt 117 nghìn tỷ đồng (+4% YoY) và LNTT đạt 5,6 nghìn tỷ đồng, tương đương 66% LNTT báo cáo và +50% YoY so với LNTT điều chỉnh của năm 2024 (loại trừ lợi nhuận bất thường từ khoản xóa nợ của Pacific Airlines). Chúng tôi cho rằng HVN đưa ra kế hoạch tương đối thận trọng khi LNTT hợp nhất sơ bộ nửa đầu năm 2025 đã hoàn thành 94% kế hoạch cả năm đề ra.
* Đối với công ty mẹ, doanh thu mục tiêu là 93 nghìn tỷ đồng (+10% YoY) và LNTT đạt 4,2 nghìn tỷ đồng (+50% YoY).
3. Chiến lược phát triển của tổng công ty:
* Mở rộng mạng lưới quốc tế và tăng cường quan hệ hợp tác với các đối tác quốc tế. Kế hoạch mở mới và khôi phục đường bay quốc tế của HVN trong năm 2025 như sau:
- Từ tháng 4/2025: Mở mới chuyến bay TP. HCM – Bắc Kinh (4–5 chuyến/tuần); khôi phục chuyến bay TP. HCM – Hồng Kông (7 chuyến/tuần), Đà Nẵng – Bangkok (4 chuyến/tuần), và Hà Nội – Kuala Lumpur (3 chuyến/tuần).
- Từ tháng 5/2025: Khôi phục chuyến bay Hà Nội – Moscow (2 chuyến/tuần).
- Từ tháng 6/2025: Mở mới chuyến bay Nha Trang – Busan (7 chuyến/tuần), TP. HCM – Bali (4–7 chuyến/tuần).
- Từ tháng 7/2025: Mở mới chuyến bay Hà Nội – Milan (3 chuyến/tuần); khôi phục chuyến bay Đà Nẵng – Osaka (4 chuyến/tuần).
- Từ tháng 11/2025: Khôi phục chuyến bay Hà Nội – Đài Bắc (7 chuyến/tuần).
- Từ tháng 12/2025: Mở mới chuyến bay Phú Quốc – Đài Bắc và Phú Quốc – Seoul (7 chuyến/tuần mỗi tuyến).
* Duy trì vị thế dẫn đầu thị trường trong nước: Ban lãnh đạo đánh giá việc gia tăng cạnh tranh khi có các hãng hàng không sắp gia nhập thị trường nội địa là biểu hiện của một thị trường cạnh tranh lành mạnh và tất yếu. Trong bối cảnh đó, HVN đặt mục tiêu duy trì >50% thị phần nhờ nâng cao chất lượng dịch vụ, hiệu quả vận hành và giá trị thương hiệu hãng hàng không quốc gia.
* Cập nhật kế hoạch mở rộng đội bay:
- Kế hoạch mua 50 máy bay thân hẹp (xem chi tiết): Các hợp đồng với nhà cung cấp đã được ký kết, theo ban lãnh đạo. Kế hoạch bàn giao dự kiến là 14/18/18 máy bay lần lượt vào các năm 2030/2031/2032.
- Kế hoạch cho đội bay thân rộng đang trong quá trình triển khai, với ước tính cần khoảng 50 máy bay mới trước năm 2035 (trong đó 30 chiếc phục vụ mở rộng đội tàu bay, 20 chiếc thay thế dần đội A350 và B787 hiện tại). Trong ngắn hạn, HVN sẽ tiếp tục thuê tàu khô/ướt và thuê động cơ để bù đắp cho việc thiếu hụt máy bay và động cơ.
* Doanh thu phụ trợ: Vận tải hàng hóa là động lực chính trong mảng doanh thu phụ trợ của HVN. Doanh nghiệp đã đề xuất thành lập đội bay hàng hóa chuyên dụng, bắt đầu với 2–4 máy bay trong giai đoạn 2026–2030 và mở rộng lên 8–10 máy bay vào năm 2035. HVN cũng lên kế hoạch phát triển các trung tâm logistics tại các sân bay lớn trong nước, như Nội Bài, Long Thành,.... Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ mở rộng sang các lĩnh vực bổ trợ như dịch vụ mặt đất, bảo dưỡng máy bay, đào tạo phi công và tiếp viên để củng cố năng lực lõi trong ngành hàng không.
* Kế hoạch huy động vốn (xem chi tiết):
- Giai đoạn 1 – quy mô phát hành 9 nghìn tỷ đồng: HVN đã nộp hồ sơ lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, kỳ vọng sẽ được phê chuẩn vào cuối quý 2/2025 và thực hiện phát hành hoàn tất trong quý 3/2025.
- Giai đoạn 2 – quy mô phát hành tối đa 13 nghìn tỷ đồng: Dự kiến bắt đầu nghiên cứu và triển khai từ năm 2026.
* Kế hoạch thoái vốn: Là một phần quan trọng trong kế hoạch tái cơ cấu vốn tại các công ty con (bao gồm APLACO, Pacific Airlines, TCS, Skypec,...) đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định. Đáng chú ý, HVN đặt kế hoạch hoàn tất thoái 100% vốn tại TCS trong năm 2025. Việc thoái vốn tại Pacific Airlines vẫn đang được triển khai, với các biện pháp hỗ trợ tiếp tục được duy trì nhằm đảm bảo hoạt động thương mại của hãng trong quá trình thoái vốn.
4. Một số nhận định khác từ ban lãnh đạo
- Biến động giá nhiên liệu hàng không và tỷ giá ngoại tệ là các rủi ro chính theo đánh giá của ban lãnh đạo. Đối với nhiên liệu, doanh nghiệp đang theo dõi chặt chẽ thị trường và nghiên cứu các giải pháp phòng ngừa rủi ro phù hợp với các quy định pháp lý nhằm giảm thiểu rủi ro nhiên liệu. Trong 6T 2025, giá nhiên liệu bình quân của HVN là 84,3 USD/thùng, thấp hơn so với kế hoạch năm 2025 của HVN là 85 USD/thùng. Đối với tỷ giá, HVN hướng đến tăng doanh thu bằng ngoại tệ và thực hiện tái cơ cấu nợ nhằm giảm phụ thuộc vào các khoản vay ngoại tệ.
- ESG: Theo quy định RefuelEU, các chuyến bay đi và đến các sân bay trong EU bắt buộc sử dụng tối thiểu 2% nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) kể từ năm 2025, và sẽ tăng dần lên 70% vào năm 2050. Vietnam Airlines đã thử nghiệm SAF thành công và đang có kế hoạch áp dụng sớm trong thời gian tới. Tuy nhiên, theo ban lãnh đạo, hiện SAF có giá gấp 3 lần nhiên liệu bay thông thường do nguồn cung hạn chế, mới chỉ đáp ứng khoảng 1% nhu cầu toàn cầu. Do đó, các hãng hàng không trên thế giới đang đề xuất mức thu phụ phí nhiên liệu cao hơn và chuyển một phần chi phí tăng thêm sang khách hàng.
Powered by Froala Editor