• Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (HVN) công bố doanh thu quý 1/2025 đạt 30,6 nghìn tỷ đồng (+8% YoY; hoàn thành 24% dự báo cả năm của chúng tôi) và LNST sau lợi ích CĐTS đạt 3,4 nghìn tỷ đồng (-22% YoY; hoàn thành 917% dự báo cả năm của chúng tôi). Chúng tôi nhận thấy khả năng điều chỉnh tăng đáng kể dự báo lợi nhuận của chúng tôi, dù cần thêm đánh giá chi tiết.
• Dù doanh thu tăng, LNST sau lợi ích CĐTS lại giảm so với cùng kỳ từ mức cơ sở cao trong quý 1/2024. LNTT trong quý 1/2024 tăng bất thường bởi 3,6 nghìn tỷ đồng thu nhập khác ròng, chiếm 80% tổng LNTT, gồm (1) 568 tỷ đồng từ thanh lý tài sản tại VNA và (2) xóa khoản nợ hợp nhất 3 nghìn tỷ đồng, chúng tôi cho là liên quan đến khoản phải trả với bên cho thuê tại Pacific Airlines. Loại trừ các yếu tố bất thường này, LNTT cốt lõi quý 1/2025 tăng 298% YoY.
• Biên lợi nhuận gộp cải thiện lên 20,5% trong quý 1/2025 (+5,9 điểm % YoY), cao hơn đáng kể dự báo cả năm của chúng tôi là 8,2%, nhờ kiểm soát chi phí hiệu quả và giá nhiên liệu bay giảm. Trong quý 1/2025, doanh thu thuần tăng 9% YoY trong khi giá vốn hàng bán (COGS) chỉ tăng 2%. Bên cạnh đó, theo dữ liệu ngành, giá dầu Brent đã giảm 20% QoQ trong quý 1/2025, hỗ trợ biên lợi nhuận gộp cải thiện.
• Biên lợi nhuận từ HĐKD cải thiện lên 13,6% YoY (+5,8 điểm %), chủ yếu nhờ biên lợi nhuận gộp tăng mạnh.
• Thu nhập tài chính quý 1/2025 đạt 480 tỷ đồng (+249% YoY) nhờ lãi tỷ giá, chiếm 93% thu nhập tài chính quý 1/2025.
• Dòng tiền từ HĐKD đạt 2,3 nghìn tỷ đồng, giảm 12% YoY, chủ yếu phản ánh mức giảm từ LNST sau lợi ích CĐTS so với cùng kỳ.
• Chúng tôi ghi nhận Chính phủ đã chính thức thông qua đề xuất phát hành thêm 900 triệu cổ phiếu của HVN cho cổ đông hiện hữu, nhằm tăng vốn điều lệ thêm 9 nghìn tỷ đồng. ổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sẽ thay mặt Chính phủ đầu tư mua cổ phiếu thuộc quyền mua của cổ đông Nhà nước. Sau đợt phát hành, vốn điều lệ của HVN sẽ tăng 41% từ 22,1 nghìn tỷ đồng lên 31,1 nghìn tỷ đồng, và vốn chủ sở hữu sẽ cải thiện từ âm 9,3 nghìn tỷ đồng lên âm 344 tỷ đồng. Nếu tính cả lợi nhuận giữ lại, chúng tôi kỳ vọng vốn chủ sở hữu sẽ ghi nhận mức dương trở lại trong năm 2025.
• Đối với Giai đoạn 2, Chính phủ đã giao cho Bộ Tài chính nghiên cứu, lên kế hoạch cho phương án tăng vốn tiếp theo với quy mô tối đa 13 nghìn tỷ đồng, có thể bao gồm cả phương án chuyển giao quyền mua cổ phần của Nhà nước cho doanh nghiệp được chỉ định. Chúng tôi đánh giá đây là bước ngoặt quan trọng giúp HVN tái cấp vốn, củng cố lại bảng cân đối kế toán và hỗ trợ các chiến lược phát triển (như hỗ trợ kế hoạch mở rộng đội bay).
KQKD quý 1/2025 của HVN
Tỷ đồng | Q1 2024 | Q4 2024 | Q1 2025 | QoQ | YoY | Q1/Dự báo năm 2025 |
Doanh thu | 28.268 | 26.829 | 30.627 | 14% | 8% | 24% |
VNA | 22.157 | 21.306 | 24.634 | 16% | 11% | 28% |
-Doanh thu vận tải | 21.880 | 20.909 | 24.357 | 16% | 11% | 28% |
-Doanh thu phụ trợ | 276 | 397 | 277 | -30% | 0% | 19% |
Công ty con | 6.111 | 5.523 | 5.993 | 9% | -2% | 15% |
Doanh thu thuần | 27.964 | 26.625 | 30.551 | 15% | 9% | 24% |
Lợi nhuận gộp | 4.085 | 4.377 | 6.271 | 43% | 54% | 61% |
Chi phí SG&A | -1.907 | -2.248 | -2.126 | -5% | 11% | 27% |
Lợi nhuận từ HĐKD | 2.178 | 2.130 | 4.145 | 95% | 90% | 162% |
Thu nhập tài chính | 138 | 368 | 480 | 31% | 249% | 125% |
Chi phí tài chính | -1.470 | -1.852 | -1.071 | -42% | -27% | 36% |
Lãi/lỗ từ CTLK | 55 | -96 | 32 | -133% | -42% | 42% |
Thu nhập ròng khác | 3.628 | 597 | 39 | -93% | -99% | 12% |
LNTT | 4.528 | 1.147 | 3.625 | 216% | -20% | 1082% |
LNST sau lợi ích CĐTA | 4.334 | 921 | 3.401 | 269% | -22% | 1012% |
Biên lợi nhuận gộp | 14,6% | 16,4% | 20,5% |
|
|
|
Biên lợi nhuận từ HĐKD | 7,8% | 8,0% | 13,6% |
|
|
|
Biên lợi nhuận ròng | 15,5% | 3,5% | 11,1% |
|
|
|
Nguồn: HVN, dự báo của Vietcap.
Powered by Froala Editor