Nhìn chung, KQKD 9T 2025 của CTCP Đầu tư F88 (F88) đang trên đà vượt kế hoạch ĐHCĐ năm 2025 của công ty, được thúc đẩy bởi tăng trưởng cho vay và doanh thu bảo hiểm mạnh cũng như chất lượng tài sản được quản lý tốt. Ban lãnh đạo kỳ vọng LNTT quý 4/2025 sẽ tương đương với quý 3/2025 (đồng nghĩa với việc lợi nhuận năm 2025 có thể vượt kế hoạch đạt ra tại ĐHCĐ khoảng 30%, theo ước tính của chúng tôi).
- LNTT 9T 2025: 603 tỷ đồng (+149% YoY), đạt khoảng 90% kế hoạch năm tài chính 2025 (673 tỷ đồng). LNTT quý 3/2025: 282 tỷ đồng (khoảng 2 lần YoY).
- Doanh thu quý 3/2025: khoảng 1.075 tỷ đồng (+49% YoY), trong đó cho vay đóng góp khoảng 925 tỷ đồng (86%) và bảo hiểm khoảng 134 tỷ đồng (13%).
1. Cho vay
- Giải ngân: Quý 3/2025 đạt 4.339 tỷ đồng (+33% YoY); tổng giải ngân 9T 2025 đạt 11.485 tỷ đồng (+35% YoY). Dư nợ cho vay tính đến quý 3/2025: 6.413 tỷ đồng (+40% so với đầu năm - YTD).
- Động lực tăng trưởng: (1) Các điều kiện vĩ mô thuận lợi và doanh số bán lẻ phục hồi, (2) vị thế dẫn đầu trong phân khúc cho vay thay thế, (3) chất lượng dịch vụ được cải thiện, (4) mạng lưới phân phối trải rộng, (5) hệ thống KPI và chất lượng đào tạo nhân viên được tăng cường, và (6) tỷ lệ khách hàng quay lại cao hơn (68% trong quý 3/2025, +11 điểm % YoY).
- Lợi suất gộp 9T 2025: 59,5% (-4,4 điểm % YoY); Chi phí vốn: 14,7% (-1,5 điểm % YoY).
- Vị thế thị trường: Tập trung vào không gian cho vay thay thế, nhằm bổ sung chứ không cạnh tranh với các đơn vị cung cấp tài chính tiêu dùng truyền thống.
2. Chiến lược Nguồn vốn
- Tiếp tục nỗ lực cải thiện năng lực huy động vốn với các nguồn vốn đa dạng, bao gồm nguồn vốn dài hạn ổn định từ nước ngoài với phòng ngừa rủi ro tỷ giá toàn diện. Các nguồn vốn nước ngoài mới có mức chi phí thuận lợi hơn so với các mức trong lịch sử, điều này cũng phản ánh hồ sơ tín dụng được cải thiện. Công ty tiếp tục phấn đấu để nâng cao xếp hạng tín dụng.
3. Quản lý Rủi ro
- Tài sản thế chấp & thu hồi nợ: Tỷ lệ cho vay trên giá trị tài sản (LTV) trung bình khoảng 55% (thường cao hơn đối với xe 2 bánh so với xe 4 bánh). Khoảng 99% các khoản thu hồi nợ thông qua thu tiền mặt với việc tịch thu tài sản ở mức tối thiểu. Thanh lý tài sản là không phổ biến vì giá trị còn lại cho khách hàng sau khi trừ phí thường rất thấp.
- Kiểm soát tập trung: Trung tâm Chỉ huy (Command Center) cho phép giám sát tập trung và phân tích dữ liệu thông minh.
- Công cụ cảnh báo sớm: Theo dõi GPS đối với các khoản vay xe 4 bánh với các dấu hiệu báo động sớm như các lộ trình di chuyển bất thường, không hoạt động kéo dài, mất tín hiệu ...
- Hoạt động bị gián đoạn trong vài ngày tại khoảng 70 chi nhánh trong đợt lũ lụt tháng 9–10 (Bão Bualoi, Matmo) nhưng đã nhanh chóng khôi phục về trạng thái bình thường, điều này gây gián đoạn nhẹ việc thu nợ và dẫn đến tăng nhẹ nợ xấu. F88 đã phản ứng bằng cách miễn phí và giảm lãi suất có chọn lọc để hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng.
4. Quy mô Kỹ thuật số & Phân phối
- Ứng dụng “My F88 App” (ra mắt năm 2025) cung cấp hạn mức tín dụng quay vòng cho các khách hàng dưới chuẩn, với lãi suất chỉ áp dụng trên số tiền đã rút — khoảng 19% tổng giải ngân 9 tháng qua ứng dụng là ngoài giờ làm việc.
- Mạng lưới: Mở rộng lên 896 điểm giao dịch (+28 YTD), nhắm mục tiêu khoảng 1.000 điểm giao dịch vào cuối năm 2026.
- Ngân hàng đại lý với MBB: Hiện hỗ trợ mở tài khoản và chuyển khoản; kế hoạch tương lai bao gồm các dịch vụ đầu tư và tiết kiệm.
- Dịch vụ giá trị gia tăng: Thanh toán hóa đơn (với kế hoạch mở rộng sang chuyển tiền quốc tế).
5. Bảo hiểm
- Chiến lược công nghệ bảo hiểm (Insurtech): Nhắm mục tiêu đến các khách hàng mới sử dụng sản phẩm tài chính bằng cách tích hợp bảo hiểm vào hành trình trải nghiệm của khách hàng và cung cấp dịch vụ hậu mãi, tận dụng mạng lưới rộng rãi của công ty.
Powered by Froala Editor