toggle icon
logo text
logo symbol
toggle icon
Quay lại

DRC - Kế hoạch LNST sau lợi ích CĐTS năm 2025 giảm 1% YoY trong bối cảnh thách thức từ thuế đối ứng của Mỹ - Báo cáo gặp gỡ NĐT & ĐHCĐ

Phân tích doanh nghiệp

25/04/2025

  • Chúng tôi đã tham dự cuộc họp gặp gỡ NĐT & ĐHCĐ của CTCP Cao su Đà Nẵng (DRC) vào ngày 24 & 25/04/2025 tại Đà Nẵng.
  • Cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2025 với doanh thu thuần dự kiến đạt 4,9 nghìn tỷ đồng (+4% YoY; 92% dự báo của chúng tôi) và LNST sau lợi ích CĐTS đạt 228 tỷ đồng (-1% YoY; 80% dự báo của chúng tôi). Mặc dù, DRC thường vượt kế hoạch LNTT trung bình ở mức 25% trong 6 năm qua, nhưng ban lãnh đạo tỏ ra thận trọng với kế hoạch năm 2025 do các bất định liên quan đến chính sách thuế đối ứng của Mỹ.
  • ĐHCĐ đã thông qua phương án chia cổ tức tiền mặt cho năm tài chính 2024 ở mức 1.100 đồng/cổ phiếu (lợi suất 5,8%). Trong đó, mức cổ tức tạm ứng 500 đồng/cổ phiếu của năm tài chính 2024 đã được chi trả vào tháng 01/2025.
  • Cổ đông cũng đã thông qua phương án phát hành cổ phiếu thưởng tỷ lệ 30% (tức cổ đông sẽ nhận được thêm 3 cổ phiếu thưởng cho mỗi 10 cổ phiếu đang nắm giữ), dự kiến sẽ được thực hiện trong nửa cuối năm 2025.
  • DRC đặt mục tiêu (1) đẩy mạnh xuất khẩu sang Brazil, cùng với Nga, Ai Cập, Trung Đông và Đông Nam Á, và (2) tăng cường tập trung vào thị trường trong nước nhằm duy trì sản lượng trong bối cảnh bất ổn do chính sách thuế đối ứng của Mỹ. Tuy nhiên, mối lo ngại nằm ở tỷ suất lợi nhuận tại các thị trường thay thế này. Bên cạnh đó, giá cao su duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn so với kỳ vọng của chúng tôi. Do đó, chúng tôi nhận thấy rủi ro điều chỉnh giảm đối với các dự báo của chúng tôi cho giai đoạn 2025–2031.

1. Triển vọng nhu cầu:

* Thị trường nội địa:

- Triển vọng nhu cầu: Ban lãnh đạo kỳ vọng nhu cầu lốp xe trong nước năm 2025 sẽ được hỗ trợ bởi (1) mục tiêu tăng trưởng GDP 8% của Việt Nam, với động lực từ sự gia tăng của đầu tư công, (2) các chính sách hỗ trợ của Chính phủ nhằm thúc đẩy việc sử dụng các sản phẩm được sản xuất trong nước, và (3) khả năng hợp tác với VinFast, sau các cuộc thảo luận đang diễn ra của 2 công ty. Dựa theo định hướng trên, DRC có kế hoạch sẽ tăng cường tập trung vào thị trường trong nước trong năm 2025, với trọng tâm là các phân khúc ngách như lốp nông nghiệp và lốp đặc chủng (OTR), vốn là những phân khúc ít cạnh tranh hơn so với các phân khúc lốp xe buýt và xe tải radial (TBR) và lốp xe ô tô du lịch (PCR) hiện đang bị chi phối bởi các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam.

- Bối cảnh cạnh tranh: DRC lưu ý rằng thị trường trong nước có thể sẽ trở nên cạnh tranh hơn trong năm 2025, do các nhà sản xuất lốp FDI từ các quốc gia lân cận có thể chuyển hướng nguồn cung sang Việt Nam nếu họ gặp khó khăn trong việc xuất khẩu sang Mỹ do các biện pháp thuế đối ứng. Tuy nhiên, danh mục sản phẩm đa dạng và chiến lược tập trung vào các phân khúc ngách của DRC sẽ giúp công ty giảm bớt áp lực cạnh tranh.

- Khả năng hợp tác với VinFast: DRC hiện đang xem xét cung cấp hai dòng sản phẩm cho VinFast bao gồm lốp xe máy điện và lốp PCR cho xe điện. Đối với lốp xe máy điện, các sản phẩm của DRC hiện đã đáp ứng tốt các yêu cầu kỹ thuật của VinFast và hai bên hiện đang đàm phán về giá cả. Ngoài ra, DRC có kế hoạch sẽ ra mắt sản phẩm lốp PCR cho xe điện vào tháng 6/2025 và có thể cung cấp sản phẩm này cho VinFast, tùy thuộc vào nhu cầu từ phía VinFast.

* Thị trường xuất khẩu:

- Mỹ:

+ Ban lãnh đạo dự báo hoạt động xuất khẩu lốp sang Mỹ có thể sẽ bị chững lại tạm thời nếu các biện pháp thuế đối ứng của Mỹ được thực thi, mặc dù tác động được cho là không lớn. Trong bối cảnh nhiều bất ổn liên quan đến các chính sách thuế đối ứng của Mỹ, DRC có kế hoạch sẽ tăng cường xuất khẩu sang các thị trường thay thế, chủ yếu là Brazil, cùng với Nga, Ai Cập, Trung Đông và Đông Nam Á. Ban lãnh đạo cho rằng công ty có thể sẽ duy trì được sản lượng bán hàng nhưng tỏ ra lo ngại đối với biên lợi nhuận tại các thị trường thay thế này.

+ Nếu Mỹ áp thuế đối với Việt Nam và các nước xuất khẩu cùng ngành (như Indonesia, Thái Lan, Campuchia và Malaysia) ở mức bằng nhau, DRC cho rằng sẽ có tiềm năng cơ hội dài hạn tại thị trường Mỹ, xét đến sự phụ thuộc lớn của Mỹ vào hàng nhập khẩu (ước tính chiếm hơn 70% tổng nhu cầu).

- Brazil: Trong quý 1/2025, DRC đã khôi phục thành công sản lượng bán hàng tại Brazil bất chấp mức thuế 16% áp dụng đối với lốp nhập khẩu kể từ tháng 3/2023. Sự phục hồi này được thúc đẩy bởi (1) nhu cầu mạnh mẽ và (2) việc bổ sung 4 đối tác mới tại Brazil, với quy mô và uy tín tương đương với các đối tác cũ của DRC. DRC cũng cho rằng các mối quan hệ đối tác này sẽ tiếp tục hỗ trợ quá trình phục hồi sản lượng tại thị trường này trong năm 2025.

2. Chi phí đầu vào và giá bán:

- Giá cao su: Ban lãnh đạo kỳ vọng giá cao su thiên nhiên sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao đến năm 2030 do diện tích trồng cao su tự nhiên tại Việt Nam đang giảm. Tuy nhiên, nếu kinh tế toàn cầu chững lại, dẫn đến sự sụt giảm của giá dầu, thì giá cao su tổng hợp có khả năng sẽ giảm theo, từ đó giúp giảm áp lực lên giá cao su thiên nhiên.

- Giá bán: DRC đã tăng giá bán trung bình lên thêm 3%-5% cho một số dòng sản phẩm nội địa, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Tuy nhiên, để duy trì tính cạnh tranh, công ty cũng đã áp dụng một số chương trình chiết khấu bán hàng, do các đối thủ vẫn chưa tăng giá bán trung bình của họ.

3. Dự án nhà máy lốp radial – giai đoạn 3:

- DRC đã hoàn tất việc xây dựng, lắp đặt máy móc và kiểm định cho Giai đoạn 3 của dự án mở rộng nhà máy lốp radial. Dự án hiện đang chờ phê duyệt liên quan đến hệ thống phòng cháy chữa cháy.

- Ban lãnh đạo kỳ vọng sẽ quyết toán cho dự án này trong quý 3/2025, với tổng vốn đầu tư XDCB ước tính là 600 tỷ đồng.

4. Tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa (FOL):

- Trước những lo ngại của cổ đông liên quan đến việc điều chỉnh tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa (FOL) của DRC từ 49% xuống 0%, ban lãnh đạo giải thích rằng sự thay đổi này bắt nguồn từ các quy định pháp luật liên quan đến một mảng kinh doanh của công ty: “kiểm định và phân tích kỹ thuật.” Mảng kinh doanh này bao gồm việc kiểm tra các đặc tính cơ học và vật lý của nguyên liệu cao su, sản phẩm làm từ cao su, cũng như độ bền của lốp xe ô tô và xe máy, được thực hiện tại phòng thí nghiệm nội bộ của DRC. Ban lãnh đạo nhấn mạnh rằng (1) phòng thí nghiệm này là một tài sản quan trọng, hỗ trợ DRC trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu và thu hút khách hàng nước ngoài, và (2) DRC buộc phải tuân thủ các quy định pháp luật về FOL.

- Tính đến ngày 24/4/2025, theo dữ liệu từ HOSE, tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại DRC là 6,85%, trong khi Vinachem vẫn là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu là 50,5%.

Powered by Froala Editor

Tư vấn nhanh và chính xác nhất, gọi ngay: (+84) 2 8888 2 6868

/en/research-center/drc-guiding-for-1-yoy-npat-mi-decline-in-2025-amid-us-reciprocal-tariff-headwinds-analyst-meeting-agm-note