toggle icon
logo text
logo symbol
toggle icon
Quay lại

ACV - Tác động tỷ giá ảnh hưởng KQKD cốt lõi; Vấn đề tài sản khu bay được gia hạn xử lý đến năm 2026 - Báo cáo ĐHCĐ

Phân tích doanh nghiệp

30/06/2025

Chúng tôi đã tham dự ĐHCĐ của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) vào ngày 30/6, với những điểm chính như sau:

1. KQKD sơ bộ 6 tháng đầu năm 2025 (6T 2025) (loại trừ phí cất cánh & hạ cánh)

- Doanh thu: 11,7 nghìn tỷ đồng (+19% YoY; 53% dự báo cả năm của chúng tôi).

- LNTT: 5,9 nghìn tỷ đồng (-14% YoY; 44% dự báo cả năm của chúng tôi), trong đó LNTT quý 2 đạt 2,6 nghìn tỷ đồng (-29% YoY; 19% dự báo cả năm của chúng tôi). Kết quả yếu hơn so với cùng kỳ trong 6T 2025 chủ yếu do lỗ tỷ giá 1 nghìn tỷ đồng (so với lãi tỷ giá thuần 524 tỷ đồng trong 6T 2024; 100% dự báo cả năm của chúng tôi) khi tỷ giá JPY/VND tăng 13% so với đầu năm.

- Đối với kế hoạch năm 2025, ACV giả định JPY/VND tăng 20%, tương ứng lỗ tỷ giá cả năm là 1,7 nghìn tỷ đồng (so với lãi tỷ giá thuần 391 tỷ đồng vào năm 2024; 170% dự báo của chúng tôi). Mặc dù HĐKD cốt lõi vẫn đang phù hợp dự báo, việc lỗ tỷ giá tăng cao có thể gây ra rủi ro điều chỉnh giảm đối với dự báo của chúng tôi cho ACV, dù cần thêm đánh giá chi tiết.

2. Kế hoạch năm 2025

- Doanh thu: 22,2 nghìn tỷ đồng (bao gồm thu nhập tài chính & khác; +2% YoY), với doanh thu cốt lõi (không bao gồm doanh thu cất & hạ cánh) là 21,6 nghìn tỷ đồng (+8,6% YoY; 98% dự báo cả năm của chúng tôi).

- LNTT (không bao gồm cất & hạ cánh): 10,5 nghìn tỷ đồng (83% của năm 2024; 80% dự báo cả năm của chúng tôi).

- Chênh lệch thu – chi cất & hạ cánh: 358 tỷ đồng (-71% YoY; 23% dự báo cả năm của chúng tôi). Kế hoạch thấp hơn kỳ vọng chủ yếu do chi phí bảo trì tại một số sân bay (ví dụ: sân bay Vinh, v.v.).

- Lượng hành khách: 119 triệu (+8% YoY; 98% dự báo cả năm của chúng tôi), với hành khách quốc tế đạt 45 triệu (+9% YoY; 96% dự báo cả năm của chúng tôi) và hành khách nội địa đạt 74 triệu (+7% YoY; 99% dự báo cả năm của chúng tôi).

3. Cập nhật tiến độ các dự án trọng điểm

- Sân bay Quốc tế Long Thành (LTA) – Giai đoạn 1:

+ Hoạt động: Dự kiến bắt đầu hoạt động thương mại trong nửa đầu năm 2026.

+ Hạ tầng hỗ trợ: Chính phủ có kế hoạch khởi công mở rộng đường cao tốc TP.HCM–Long Thành lên 10 làn (từ 4 làn hiện tại) vào ngày 19/8/2025, với VEC là cơ quan chủ quản, chủ đầu tư. Đường cao tốc nâng cấp dự kiến sẽ thông xe vào tháng 9/2026, theo truyền thông trong nước. Bên cạnh đó, các nghiên cứu đang được tiến hành cho các tuyến đường sắt nối TP.HCM, Tân Sơn Nhất (TSN) và LTA để đảm bảo hạ tầng giao thông đồng bộ khi LTA đi vào hoạt động.

+ Thời gian hoàn vốn (PPP): 14 năm theo báo cáo khả thi đã được phê duyệt. Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng hành khách quốc tế nhanh chóng hiện tại, ACV nhận thấy thời gian hoàn vốn có thể sớm hơn.

+ Mục tiêu kế hoạch chuyển đổi: ACV đặt mục tiêu chuyển 80–85% lưu lượng hành khách quốc tế và 10–15% hành khách nội địa từ TSN sang LTA. Theo ban lãnh đạo, tỷ lệ này tương đương với 15–16 triệu hành khách quốc tế và 5 triệu hành khách nội địa, nghĩa là riêng việc chuyển đổi sẽ lấp đầy 80–85% công suất Giai đoạn 1 của LTA.

- T2 Nội Bài mở rộng: Việc xây dựng đang đi đúng tiến độ. Dự kiến bắt đầu vận hành vào năm 2026.

4. Giải quyết vấn đề đường băng và chuyển giao an ninh

- Quản lý tài sản đường băng: Quyết định 2007/QĐ-TTg, giao cho ACV quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư trong giai đoạn 2021–2025, dự kiến sẽ được gia hạn đến hết năm 2026, theo ban lãnh đạo. ACV đã hoàn tất rà soát phân loại tài sản và có kế hoạch trình các cơ quan liên quan đề xuất về việc sử dụng tài sản đường băng để tăng vốn nhà nước trong ACV, với mục tiêu hoàn tất quy trình vào cuối năm 2026.

- Chuyển giao mảng an ninh hàng không cho Bộ Công an: Mặc dù mảng an ninh chiếm 7% doanh thu trong năm 2024, nhưng các khoản này chiếm đến 20% chi phí hoạt động. Do đó, việc chuyển giao cho Bộ Công an không ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động tổng thể của ACV, theo ban lãnh đạo. ACV và Bộ Công an vẫn đang phối hợp để xây dựng một kế hoạch chuyển đổi phù hợp.

- Nợ xấu: Các khoản phải thu sau đại dịch hiện được thu tự động thông qua các giao dịch ngân hàng hàng ngày, hạn chế nợ xấu mới. Các khoản phải thu tồn đọng chủ yếu phát sinh từ COVID-19. ACV lưu ý rằng các hãng hàng không như HVN và VJC đang có kế hoạch trả nợ, với mục tiêu cơ bản giải quyết được các khoản nợ vào năm 2025.

5. Phân phối lợi nhuận

- ACV sẽ chia cổ tức bằng cổ phiếu 65% từ lợi nhuận giữ lại giai đoạn 2019-2023, với việc phân phối dự kiến hoàn tất trong nửa cuối năm 2025. Theo đó, vốn điều lệ của ACV sẽ tăng 65% từ 21,8 nghìn tỷ đồng lên 35,8 nghìn tỷ đồng.

- Phân phối lợi nhuận năm 2024: ACV đang chờ ý kiến của Cơ quan Nhà nước về phương án phân phối lợi nhuận 2024 và sẽ xin ý kiến cổ đông bằng văn bản hoặc ĐHCĐ bất thường sau đó.

Powered by Froala Editor

Tư vấn nhanh và chính xác nhất, gọi ngay: (+84) 2 8888 2 6868

/en/research-center/acv-fx-loss-overshadows-steady-core-performance-runway-resolution-extends-to-2026-agm-note