Đa phần những nhà đầu tư có xu hướng tập trung vào các chiến lược tìm kiếm các mã cổ phiếu tạo ra lợi nhuận mà bỏ qua khâu quản lý vốn. Điều này sẽ là cực kỳ nguy hiểm khi đa phần những nhịp giảm của thị trường thường nhanh hơn rất nhiều so với khi giá cổ phiếu đi lên, việc có một kế hoạch quản trị vốn hiệu quả sẽ giúp cho nhà đầu tư giữ lại được phần lợi nhuận mà mình kiếm được trong giai đoạn trước và sẵn sàng cho các cơ hội tiếp theo của thị trường.

Nguyên tắc quản lý vốn trong đầu tư chứng khoán - Vietcap

Để nói về vai trò của việc quản lý vốn, tỷ phú người Mỹ gốc Do Thái George Soros cho rằng: "Bạn đúng hay anh sai, điều đó không quan trọng, cái chính là bạn kiếm được bao nhiêu khi đúng và mất bao nhiêu khi sai"

https://lh3.googleusercontent.com/V2Q3cGQKAXWW-PvxCfVyRXy4JDJHz5cxy9AQoFdEIghmPMs-58FuP955YwrAWbNdQJVG5_viXCZA_CSXcGdUzMmW05EDE8OQFsDvF9_uomBeY0SmTNxPj5XTS0g7oicR2wb6sMpp_RxA1WIDgv72ACA

Dưới đây sẽ là một số nguyên tắc quản lý vốn hiệu quả, giúp cho nhà đầu tư quản lý được nguồn vốn của mình và mang về lợi nhuận đầu tư bền vững.

1/ Đừng đầu tư với số tiền mà bạn không thể mất

Để bắt đầu về câu chuyện quản lý vốn, không có gì phù hợp hơn là nói về nguồn vốn. Nguồn vốn phù hợp nhất để đầu tư chứng khoán là những nguồn vốn nhàn rỗi, tài sản tích lũy, các quỹ dự phòng, quỹ tiết kiệm…

Do tính chất rủi ro của quá trình đầu tư cổ phiếu cũng như rất khó dự đoán chính xác thời điểm nên bán cổ phiếu trong tương lai, sẽ rất rủi ro khi bạn sử dụng một nguồn vốn mà bạn biết chắc chắn sẽ cần sử dụng trong một thời điểm cụ thể trong tương lai như tiền trả góp nhà, tiền hóa đơn chưa thanh toán, quỹ lương của doanh nghiệp do bạn sở hữu, tiền học phí cho con, tiền chi trả các hóa đơn cho gia đình…

Vốn vay cũng là một nguồn mà bạn nên cân nhắc chỉ sử dụng trong những giai đoạn thị trường tốt để tận dụng đòn bẩy tài chính. Tuy nhiên, việc sử dụng vốn vay sai thời điểm cũng sẽ khiến khó khăn tăng lên nhiều lần.

2/ “Đừng bao giờ cho hết tất cả số trứng vào một rổ.”

https://lh5.googleusercontent.com/Q6t4uo9TjhWbxJ3XlaYX8WZ_ZRy6v54neL66evkpItM7T2Mqa-szytQ1NTuHB0NCMGLqpcVmA5amsARGdZKNtUYN5_Is3ID3y3cHx55yYxwnPtXDq_Bfk7FqPwsRwEBhyPRwlhblLOJQdoSP_xDurTQ

Những nhà quản lý tài sản chuyên nghiệp đều phân bổ tài sản của khách hàng ra rất nhiều danh mục khác nhau như bất động sản, cổ phiếu, trái phiếu, vàng, tiền gửi ngân hàng, tiền và ngoại tệ… Việc này nhằm đạt được các mục tiêu đã cam kết với khách hàng trước đó cũng như hạn chế các rủi ro gặp phải khi một hoặc một vài thị trường rơi vào tình trạng khó khăn.

Với góc nhìn cá nhân, nếu bản thân là một chuyên gia trong một lĩnh vực nhất định, nhà đầu tư hoàn toàn có thể điều chỉnh tăng giảm tỷ lệ ở các danh mục đầu tư này để tối ưu hóa lợi nhuận khi thị trường thuận lợi. Theo dõi: Vì sao nhà đầu tư cần đa dạng hóa danh mục đầu tư

3/ Chỉ thực hiện lệnh mua khi có một kế hoạch đầu tư và giao dịch cụ thể

Trong một thị trường ổn định sẽ luôn xuất hiện các điểm mua của rất nhiều mã cổ phiếu theo các tín hiệu kỹ thuật. Tuy vậy, có rất nhiều tín hiệu mua đến từ các cổ phiếu không có nền tảng hoạt động sản xuất kinh doanh tốt hay các thông tin hỗ trợ doanh nghiệp hướng đến một tương lai tăng trưởng tốt hơn.

Nhà đầu tư nên lựa chọn các mã cổ phiếu thực sự có câu chuyện hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời lên một kế hoạch cụ thể về điểm chốt lãi, điểm dừng lỗ và điều kiện để gia tăng vị thế. Việc cam kết tuân thủ kế hoạch sẽ giúp nhà đầu tư nắm rõ cổ phiếu có đang diễn biến theo kỳ vọng của mình hay không để có thể đưa ra những quyết định phù hợp.

Các cách đầu tư chứng khoán hiệu quả cho người mới bắt đầu - Vietcap

4/ Không biến một khoản đầu tư đang lãi thành lỗ và không biến một khoản đầu tư đang lỗ thành lỗ nặng hơn.

Theo phân tích kỹ thuật, cổ phiếu sẽ có được lực mua lớn tại các điểm hỗ trợ và gặp phải lực bán mạnh tại các điểm kháng cự. Từ đây chúng ta sẽ có những điểm vị trí mục tiêu tại vùng kháng cự và điểm cắt lỗ dưới vùng hỗ trợ.

Việc cổ phiếu tăng mạnh khi sắp đến đường kháng cự khiến nhiều nhà đầu tư lạc quan quá mức mà nâng mức giá mục tiêu lên cao khiến bỏ lỡ cơ hội chốt lời. Khi lực bán mạnh xuất hiện ở điểm kháng cự, giá cổ phiếu nhanh chóng quay đầu giảm nhanh làm mất đi phần lợi nhuận thậm chí làm cho nhà đầu tư hóa lỗ.

Tương tự, khi cổ phiếu giảm thủng hỗ trợ điều này thể hiện bên bán chiếm ưu thế và cổ phiếu sẽ tiếp tục quán tính giảm điểm. Trường hợp này, nếu không tuân thủ cắt lỗ, giá cổ phiếu sẽ tiếp tục giảm làm cho khoản lỗ ngày càng trở nên nặng nề hơn.

5/ Giới hạn mức độ thua lỗ cho cả danh mục

Nhà đầu tư thường kiếm được rất nhiều tiền khi thị trường tăng điểm và ngược lại sẽ mất tiền rất nhanh chóng khi thị trường đi vào những giai đoạn giảm điểm. Vậy một công thức đơn giản được nhiều nhà đầu tư lão luyện sử dụng là rời bỏ thị trường khi thị trường bước vào giai đoạn downtrend và tìm kiếm cơ hội khi thị trường trở lại uptrend.

Mức thua lỗ 20% là con số tối đa mà nhà đầu tư có thể chấp nhận rủi ro cho danh mục của mình. Từ đó có thể giữ lại được phần vốn và quan sát tìm kiếm các cơ hội khi thị trường hồi phục hoặc chuyển sang trạng thái bán khống trên thị trường phái sinh (tham khảo: đối tượng nào sử dụng chứng khoán phái sinh) để tận dụng những nhịp giảm mạnh và tìm kiếm lợi nhuận.

Kiến thức chứng khoán phái sinh mà nhà đầu tư mới cần nắm - Vietcap

Kiến thức chứng khoán phái sinh mà nhà đầu tư mới cần nắm

*** Lời kết:

Cần bao nhiêu tiền mới có thể tham gia thị trường chứng khoán? - Vietcap

Thị trường chứng khoán với hàng nghìn tỷ đồng được giao dịch hàng ngày nên không phải quá khó để nắm bắt được cơ hội tìm kiếm lợi nhuận trên thị trường. Tuy vậy, các nhịp điều chỉnh thường diễn ra khá nhanh và mạnh khiến cho số tiền mà nhà đầu tư kiếm được nhanh chóng bị cuốn đi mất. Việc có một kế hoạch quản lý vốn hiệu quả sẽ giúp nhà đầu tư giữ lại phần lợi nhuận đã kiếm được cũng như giảm thiểu tối đa sự ảnh hưởng và mất mát từ những quyết định đầu tư sai lầm.

 

Powered by Froala Editor