Đầu tư chứng khoán là hình thức được nhiều người quan tâm hiện nay nhờ khả năng sinh lời cao. Tuy nhiên, chứng khoán cũng chứa nhiều rủi ro. Vì vậy, khi tham gia đầu tư trực tiếp vào thị trường chứng khoán cũng như khi đầu tư thông qua các quỹ, bạn đều cần hiểu có những rủi ro nào trong đầu tư chứng khoán và hãy chuẩn bị riêng cho mình những phương pháp để quản trị rủi ro cho thật tốt.

Rủi ro trong đầu tư chứng khoán

Vậy hiện nay có những rủi ro đầu tư chứng khoán nào?

Việc giá của một cổ phiếu tăng thường có sự tác động bởi nhiều yếu tố nhất định như tình hình kinh tế - chính trị, lạm phát hay tiềm năng phát triển ngành nghề và cả khả năng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp; bên cạnh đó còn có các yếu tố mang tính kỹ thuật như lượng cung cầu trên thị trường, tâm lý nhà đầu tư hay thị yếu của họ. Vì vậy, trước khi mua một mã cổ phiếu nào đó thì nhà đầu tư cần phải phân tích một cách kỹ lưỡng những rủi ro có thể gặp phải.

Bạn có thể tham khảo một số rủi ro sau:

Rủi ro hệ thống

Rủi ro hệ thống hay rủi ro thị trường là bao gồm các rủi ro ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ thị trường chứng khoán mà bất kỳ nhà đầu tư nào tham gia trên thị trường chứng khoán đều gặp phải.

Một số nguyên nhân thường dẫn đến rủi ro hệ thống như các sự kiện chính trị bất ngờ, hay suy thoái kinh tế thế giới, biến động lãi suất và tỷ giá. Những sự kiện này ảnh hưởng đến nền kinh tế tác động vào toàn bộ thị trường chứng khoán và bạn không thể nào tránh được những rủi ro này ngay cả khi bạn đã chuẩn vị những phương án đa dạng hoá, phân bổ đầu tư vào các nhóm cổ phiếu khác nhau.

Những rủi ro đầu tư chứng khoán của rủi ro hệ thống phải kể đến như: rủi ro biến động lãi suất, rủi ro biến động giá hàng hóa, rủi ro tín dụng và rủi ro thanh khoản và cả rủi ro tiền tệ.

Rủi ro giá hàng hóa

Nhà đầu tư khi tham gia thị trường chứng khoán tức là đầu tư vào các công ty cổ phần phát hành cổ phiếu và được niêm yết trên sàn chứng khoán, hay nói một cách cụ thể hơn chính là đầu tư vào mô hình kinh doanh của doanh nghiệp đó họ tin những hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đó sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng trong tương lai.

Giá hàng hóa là một trong những yếu tố tác động trực tiếp tới các giao dịch trên thị trường chứng khoán. Nhất là những hàng hóa liên quan mật thiết tới chính sách tài khóa của nhà nước như: nhiên liệu xăng, dầu, khí đốt hay giá điện,.... Do đó, khi giá hàng hóa thay đổi kéo theo đó là rủi ro giá chứng khoán cũng xảy ra lớn hơn.

Rủi ro thanh khoản

Tính thanh khoản trên thị trường chứng khoán là khả năng chuyển đổi dễ dàng nhanh chóng từ tiền mặt  sang chứng khoán và ngược lại. Rủi ro thanh khoản là diễn biến bất ổn trên thị trường chứng khoán khi điều kiện giao dịch được thay đổi.

  • Nếu số lượng chứng khoán giao dịch lớn lớn, thì ta có thể dễ dàng thấy thanh khoản thị trường ở mức cao, nhà đầu tư dễ dàng trong việc trao đổi cổ phiếu.
  • Nếu khối lượng giao dịch thấp, nhiều phiên còn không có giao dịch nào thì có thể thấy thanh khoản ở cổ phiếu này đang rất thấp.

Xem thêm:

Rủi ro lãi suất - lạm phát

Rủi ro lãi suất thường gây ra bởi sự tăng giảm của lãi suất trái phiếu chính phủ, khi đó sẽ có tác động trong mức sinh lời kỳ vọng của các nhóm chứng khoán.

  • Giá chứng khoán trên sàn giao dịch luôn biến động không ngừng và tỷ lệ nghịch với lãi suất thị trường, về cơ bản lãi suất thị trường tăng đồng nghĩa với nó sẽ làm cho giá trị thị trường chứng khoán bị sụt giảm theo đó và ngược lại.
  • Lạm phát xảy ra sẽ khiến giá trị của đồng tiền thay đổi, tác động không nhỏ tới lợi nhuận kỳ vọng của nhà đầu tư trong tương lai.

Rủi ro phi hệ thống

Rủi ro phi hệ thống là những rủi ro mang đặc trưng trong từng ngành hoặc từng công ty nhất định. Ví dụ các rủi ro đầu tư chứng khoán: tai nạn máy bay vấn đề an toàn bay tới từ ngành hàng không, hay thông tin xấu về khả năng hủy niêm yết từ một công ty chứng khoán...  và tất nhiên không phải toàn bộ thị trường đều sẽ bị ảnh hưởng.

Rủi ro xếp hạng

Trong nền kinh tế bất kì một ngành công nghiệp hay dịch vụ nào đều có các thang điểm để đánh giá, xếp hàng hằng năm, chủ yếu tập chung vào dịp cuối năm hoặc đầu năm sau. Rủi ro về mặt xếp hạng cụ thể như doanh nghiệp không còn giữ vị trí nằm trong top doanh nghiệp đầu ngành nữa mà doanh nghiệp giảm hạng so với năm trước từ đó khiến giá trị của doanh nghiệp giảm và rồi cổ phiếu rới giá.

Rủi ro lỗi thời

Rủi ro này khá phổ biến nó thường xuyên xảy ra ở nhóm ngành sản xuất. Khi khoa học công nghệ thay đổi hàng ngày sự xuất hiện của nhiều công ty mới cả trong và ngoài nước đòi hỏi các sản phẩm phải đổi mới không ngừng. Những công ty còn sản xuất các sản phẩm đã rơi vào tình trạng lỗi thời so với hiện tại và không có giá trị đổi mới kéo theo đó là công ty không tăng trưởng lợi nhuận, nhiều năm như vậy khiến  hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trở nên trì trệ, giá cổ phiếu giảm sút.

Ví dụ: Như đế chế Nokia từng một thời làm mưa làm gió nhưng ngày nay đã gần như vắng bóng trên thị trường. Và được thay thế bởi các ông trùm công nghệ như apple và samsung.

Rủi ro truyền thông

Rủi ro truyền thông xảy ra  trong trường hợp xuất hiện những thông tin xấu, hay truyền thông xấu từ nhiều phía hoặc truyền thông sai sự thật gây ảnh hưởng xấu tới thương hiệu cũng như khiến giá cổ phiếu của công ty giảm nhanh

Đây có thể coi là rủi ro của đầu tư chứng khoán tác động lớn nhất đối với các doanh nghiệp. Vì thị trường chứng khoán là nơi phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư vào doanh nghiệp trong tương lai. Nên mọi tin xấu đều sẽ tác động ít nhiều đến kỳ vọng của họ

Rủi ro pháp lý

Rủi ro pháp lý là vấn đề mà hầu hết các nhà đầu tư trên thị trường đều có thể mắc phải khi đầu tư chứng khoán. Khi không nắm vững pháp luật, những quy định trong đầu tư chứng khoán, nhà đầu tư có thể phải đối mặt với nhiều nguy cơ rủi ro cao. Thêm nữa, đối với các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán, những thay đổi của chính sách pháp luật, hay thắt chặt chính sách thuế, các quy định vốn,....cũng có thể là nguyên nhân đem đến rủi ro cho các doanh nghiệp.

Nhiều rủi ro như vậy thì có nên tham gia đầu tư chứng khoán không?

Như phần trên ta đã thấy, có đến 9 dạng rủi ro đầu tư chứng khoán mà một nhà đầu tư phải đối mặt. Mức độ ảnh hưởng của từng loại rủi ro này là khác nhau nhưng cũng ít nhiều gây ra sự sụt giảm giá chứng khoán một cách khó lường nguy cơ thua lỗ cho nhà đầu tư. Câu hỏi đặt ra là vậy thì có nên tham gia đầu tư chứng khoán khi biết có nhiều rủi ro dẫn đến thua lỗ như vậy?

Thực tế thì, đầu tư chứng khoán là kênh đầu tư đem lại lợi nhuận cao và vô cùng hấp dẫn, dành cho những nhà đầu tư đã tích lũy đủ kinh nghiệm, nắm bắt tốt về xu hướng thị trường và có phương pháp phòng ngừa, hay quản trị rủi ro hiệu quả. Vì vậy, nhà đầu tư có thể tham gia đầu tư trên thị trường chứng khoán để tìm kiếm cơ hội sinh lời từ chính nguồn tiền nhàn rỗi hãy trang bị đầy đủ kiến thức, đầu tư thời gian học tập thêm và xác lập được mục tiêu rõ ràng.

Hầu hết các nhà đầu tư chứng khoán dù họ phải đối mặt với rất nhiều rủi ro khi đầu tư chứng khoán nhưng họ đều biết cách tìm hướng vượt qua giai đoạn khó khăn này họ coi những rủi ro của doanh nghiệp hay thị trường để nắm bắt cơ hội tốt thu về lợi nhuận. Rõ ràng đây không phải trò chơi đỏ đen, mà là sàn thi đấu trí tuệ, nơi mà chiến thắng chỉ dành cho người chơi có đủ  kiến thức và chiến lược đầu tư cụ thể.

Cách hạn chế rủi ro đầu tư chứng khoán mà nhà đầu tư nên ghi nhớ!

Khi nắm được các rủi ro đầu tư chứng khoán, nhà đầu tư có thể tự rút ra bài học cho riêng bản thân mình để tránh hoặc ứng biến tốt với các tác động đó trong việc tham gia hoạt động đầu tư chứng khoán. Điều kiện quyết cần làm là  phải trang bị nền tảng kiến thức vững chắc, có cái nhìn đa chiều và ứng biến hợp lý trong mọi tình huống.

Nhà đầu tư luôn phải tuân thủ các kỷ luật trong việc đầu tư, theo dõi sát sao các diễn biến trên thị trường, chọn lựa, cân nhắc các nguồn thông tin chính xác để ra quyết định chính xác. Xem lại: Cách để cải thiện thành quả trong đầu tư chứng khoán

Nhà đầu tư nên chọn cho mình công ty chứng khoán uy tín trên thị trường để được chăm sóc hay cung cấp những dịch vụ tốt nhất. Ngoài ra, đối với nhà đầu tư chưa có kinh nghiệm thì chỉ nên bắt đầu đầu tư với số tiền nhỏ để học hỏi thêm kiến thức, tích lũy thêm kinh nghiệm trên thị trường.

Trong tình huống diễn biến thị trường xấu, phức tạp thì nhà đầu tư có thể cân nhắc bán một phần danh mục đầu tư về tiền mặt để chờ đợi cơ hội.

Trên đây là những rủi ro đầu tư chứng khoán phổ biến hiện nay. Hy vọng những thông tin mà Chúng tôi mang đến trong bài viết trên sẽ giúp bạn nắm được các rủi ro khi đầu tư chứng khoán từ đó bạn sẽ đưa ra được phương án phòng tránh rủi ro cho riêng mình. Chúc các bạn thành công!.

 

Powered by Froala Editor