Quyết định đầu tư là một thuật ngữ không còn xa lại gì với giới đầu tư. Ngày nay không khó để có thể thấy nhiều nhà đầu tư đang lựa chọn việc đầu tư số tiền nhàn rỗi của bản thân mình vào các lĩnh vực như chứng khoán, tiền ảo, bất động sản với mong muốn tìm kiếm lợi nhuận thay vì để số tiền đó nằm yên một chỗ mà không phát sinh ra bất kỳ đồng lợi nhuận nào. Vậy quyết định đầu tư là gì? và những yếu tố nào có thể tác động lên quyết định đầu tư. Cùng tìm hiểu nhé

Thế nào là quyết định đầu tư?

Trong quyết định đầu tư thì phương tiện được dùng đến chính là vốn hay được hiểu là những loại tài sản có giá trị có mặt ở nhiều mức độ khác nhau. Có thể kể đến như như tiền, nguyên vật liệu, máy móc, trang thiết bị, bất động sản,…Trong khi đó đầu tư là thuật ngữ đề cập đến việc đầu tư bất kể loại tài sản nào.

Nói cách khác thì quyết định đầu tư là việc tham gia đầu tư vào những sản phẩm này và nó có khả năng đem lại lợi nhuận cao cho nhà đầu tư hay không. Do đó quyết định đầu tư sẽ là sự cam kết của các nguồn tiền, dòng tại thời điểm trong tương lai không xa. Sự chọn lọc là hoàn toàn cần thiết bởi các quyết định đầu tư đề có liên quan đến việc lựa chọn mua những tài sản thực nào trong một khoảng thời gian của quy trình sản xuất.

Phân loại các quyết định đầu tư:

Để tạo điều kiện cho việc phân biệt được các quyết định đầu tư cũng như góp phần có những quyết định đầu tư phù hợp và đúng đắn trong những hoàn cảnh khác nhau thì nhà đầu tư có thể phân loại các quyết định đầu tư thành một số loại sau:

Đầu tư tài chính:

Đầu tư tài chính là hoạt động tạo lập và phát triển ra những giá trị thặng dư (mức độ tài sản dôi ra so với ban đầu). Hiểu một cách đơn giản, đầu tư tài chính là việc sử dụng nguồn vốn, dòng tiền nhàn rỗi để thực hiện đầu tư vào các kênh có tiềm năng sinh ra lợi nhuận. Một số kênh đầu tư phổ biến như: chứng khoán, cổ phiếu, trái phiếu, tiền ảo, ngoại hối, vàng, gửi tiết kiệm…

Cách nhận cổ tức chứng khoán và những thông tin cần biết - Vietcap

Khác với việc lĩnh vực hoạt động kinh doanh hay bất cứ hình thức những lao động nào khác đều phải trực tiếp tham gia vào một công đoạn nào đó thì đầu tư tài chính là việc nhà đầu tư gia tăng tài sản từ các hoạt động đầu tư, dựa trên những phán đoán và tầm nhìn chiến lược. Lợi nhuận thường mang tính lâu dài và vẫn có khả năng tiếp tục sản sinh trong tương lai.

Đầu tư vào hàng tồn kho:

Hay đầu tư lưu động (inventory investment) là hoạt động đầu tư vào nguyên vật liệu, bán thành phẩm và thành phẩm. Khác với phương pháp đầu tư cố định, hàng tồn kho liên tục quay vòng khi chu kỳ sản xuất lặp đi lặp lại nhiều lần, trong đó nguyên vật liệu sau khi được mua, sẽ chuyển thành bán thành phẩm, thành phẩm, tiếp tục được bán đi và nguyên vật liệu lại tiếp tục được mua vòng mới. Chỉ số vòng quay hàng tồn kho thể hiện tốc độ quay vòng hàng hóa trong kho của doanh nghiệp có thể xem tại các chỉ số tài chính của doanh nghiệp

Đầu tư chi phí chiến lược:

Đây là việc những nhà đầu tư sẽ tiến hành tham gia đầu tư vào các chiến lược phát triển của doanh nghiệp, để tăng cường sức mạnh tầm ảnh hưởng trên thị trường của doanh nghiệp khi cạnh tranh với những đối thủ đang kinh doanh cùng một mặt hàng. Lợi tức từ hoạt động đầu tư này sẽ không mang lại hiệu quả tức thì mà thay vào đó sẽ mất một khoảng thời gian nhất định.

Đầu tư chi phí hiện đại hóa:

Đây là việc nhà đầu tư quyết định tham gia đầu tư vào cơ sở vật chất của doanh nghiệp theo hướng hiện đại hóa, đổi mới máy móc tiên tiến, trang thiết bị áp dụng những công nghệ mới vào cơ sở sản xuất, kinh doanh nâng cao năng lực cung cấp sản phẩm chất lượng đồng thời giúp giảm chi phí và nguồn nhân lực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đây còn được gọi là quá trình doanh nghiệp đào sâu vốn.

Vai trò của quyết định đầu tư:

Đối với mỗi lĩnh vực hoạt động thì các quyết định đầu tư đầu luôn giữ một vai trò rất quan trọng nó giúp nhà đầu tư có thể tham gia được vào thị trường giới đầu tư, giúp các doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn đồng thời có thể triển khai những chiến lược để hoàn thành các dự án, đảm bảo một số mục tiêu lâu dài, tồn tại và tăng trưởng, giữ gìn thị phần vị trí trên thị trường và duy trì sự lãnh đạo. Doanh nghiệp có thể đưa ra những quyết định đầu tư để có thể tận dụng tối ưu các cơ hội về kinh tế:

– Mở rộng quy trình sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu những sự biến động của thị trường trong khu vực hoặc để tiến hành phát triển khai thác thị trường quốc tế và tận dụng lợi ích từ các nền kinh tế theo quy mô.

– Đổi mới, nâng cấp cơ sở vật chất: Xây dựng nhà máy, trang bị máy móc hiện đại nâng cấp cơ sở kỹ thuật nhằm tận dụng những lợi thế của công nghệ mới, giảm thiểu chi phí sản xuất nâng cao chất lượng và tăng hiệu quả lao động.

Những yếu tố tác động đến quyết định đầu tư:

Khi tham gia quá trình đầu tư nhà đầu tư phải dựa vào rất nhiều các yếu tố khác nhau từ chủ quan cho đến các yếu tố khách quan để có thể đưa ra những quyết định đầu tư phù hợp và hiệu quả đem lại những lợi ích nhất định và hơn hết là hạn chế được những rủi ro có thể xảy ra gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của chính nhà đầu tư.

Lãi suất luôn có ảnh hưởng đến quyết định đầu tư:

Không phải bất cứ nhà đầu tư nào ngay từ đầu đã có lượng vốn lớn để tham gia đầu tư mà phần lớn các nhà đầu tư muốn thực hiện các giao dịch lớn đều phải tiến hành huy động vốn từ đòn bẩy tài chính bằng cách thực hiện những giao dịch vay tài chính với một số tổ chức tín dụng uy tín. Do đó, hoạt động đầu tư sẽ bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi tác động từ lãi suất. Lãi suất tăng cao sẽ làm cho việc vay vốn trở lên khó khăn hơn. Lãi suất cao cũng làm cho lợi nhuận từ việc gửi tiền trong ngân hàng cũng tăng cao. Với lãi suất gửi ngân hàng cao hơn, thì nhà đầu tư có chi phí cơ hội cũng cao hơn.

Tăng trưởng kinh tế tác động đến các quyết định đầu tư:

Đầu tư chứng khoán online - Cánh cửa giúp ta tiến gần tới tự do tài chính

Các doanh nghiệp đầu tư để phục vụ các nhu cầu thị trường trong tương lai. Nếu nhu cầu thị trường giảm, các doanh nghiệp cũng sẽ cắt giảm chi phí cho việc đầu tư phát triển. Nếu triển vọng kinh tế có dấu hiệu được cải thiện, thì các doanh nghiệp sẽ gia tăng đầu tư vì họ hy vọng nhu cầu trong tương lai sẽ tăng lên.Nhà đầu tư hay doanh nghiệp sẽ căn cứ theo chu kỳ kinh tế để đưa ra những dự định đầu tư sắp tới.

Sự tự tin cũng tác động đến các quyết định đầu tư:

Việc tham gia hoạt động đầu tư bao giờ cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là hình thức tiết kiệm. Nhà đầu tư sẽ chỉ giải ngân để đầu tư khi họ tự tin về  diễn biến thị trường sắp tới và tiềm năng sinh lời. Tự tin trong các nhà đầu tư là yếu tố quyết định đến hoạt động đầu tư, có thể khẳng định như vậy. Tuy nhiên, lưu ý rằng sự tự tin là cần thiết nhưng không phải lúc nào nó cũng là hợp lý. Niềm tin sẽ bị tác động bởi nhiều yếu tố như tâm lý, tăng trưởng kinh tế, mức lãi suất và cả những diễn biến bất thường của giới tài chính nói chung. Nếu có sự không chắc chắn (ví dụ như bất ổn kinh tế) thì các nhà đầu có thể cân nhắc cắt giảm một quyết định đầu tư để chờ xem diễn biến như thế nào. Niềm tin của nhà đầu tư thường thúc đẩy bởi những lợi nhuận cụ thể và sự tăng trưởng của kinh tế.

Đầu tư giá trị: Các nguyên tắc cơ bản dành cho nhà đầu tư mới - Vietcap

Xem dữ liệu báo cáo từ trung tâm phân tích Vietcap để đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn hơn

Lạm phát tác động đến quyết định đầu tư:

Trong nền kinh tế, tỷ lệ lạm phát luôn có những tác động nhất định đến quyết định đầu tư. Lạm phát tăng cao sẽ dẫn đến những biến đổi từ thị trường tài chính, tạo ra nhiều sự không chắc chắn và tiềm ẩn nhiều rủi ro trong tương lai. Nếu lạm phát không ngừng tăng cao và biến động bất thường, nhà đầu tư sẽ không chắc chắn trong việc kiểm soát được rủi ro cho nên những quyết định đầu tư của họ cũng bị ảnh hưởng nhất định. Họ cũng có thể chứa đựng nỗi lo sợ lạm phát cao có thể dẫn đến sự bất ổn của nền kinh tế và gây ra sự suy thoái trong tương lai. Các quốc gia những thị trường có thời gian làm phát thấp và sự ổn định kéo dài thường thu hút được dòng tiền đầu tư cao. Trong trường lạm phát tuy thấp nhưng lại được gây ra bởi sự sụt giảm từ nhu cầu thị trường và sự tăng trưởng kinh tế, thì dù lạm phát thấp cũng sẽ không đủ để có thể thúc đẩy đầu tư. Lý tưởng nhất là lạm phát thấp và mức độ tăng trưởng bền vững.

Đầu tư nhỏ hiệu quả: 5 nguyên tắc cơ bản để đầu tư thành công - Vietcap

Với những chia sẻ về quyết định đầu tư, hi vọng nhà đầu tư sẽ có thêm những kiến thức bổ ích để quá trình đầu tư của bản thân được hiệu quả hơn. Chúc các bạn thành công..

Powered by Froala Editor