Lãi suất kép là thuật ngữ được nhắc đến nhiều khi đầu tư, giúp nhà đầu tư tối ưu lợi nhuận. Khi nói về lãi suất kép, thiên tài Albert Einstein đã từng đánh giá rằng đây là kỳ quan thứ tám của thế giới hay phát minh vĩ đại nhất của con người. Có nhiều hình thức đầu tư sinh lời với cơ hội gia tăng thu nhập thụ động. Bài viết sẽ gợi ý một số kênh đầu tư để đầu tư gì để có lãi, giúp tạo ra nhiều tiền hay thu nhập thụ động.

Công thức tính lãi suất kép trong đầu tư chứng khoán:

FV = PV * (1+i)

Trong đó:

  • FV – Future Value: Số tiền trong tương lai.
  • PV – Present Value: Số tiền hiện tại.
  • i – Interest Rate: Lãi suất trong kỳ.
  • n – Number of terms: Số kỳ tính lãi suất.

Đầu tư gì để có lãi suất kép?

Đầu tư chứng khoán:

Đầu tư nhỏ hiệu quả: 5 nguyên tắc cơ bản để đầu tư thành công - Vietcap

Đây là kênh hấp dẫn để giúp nhà đầu tư gia tăng lợi nhuận. Mức lãi suất từ đầu tư chứng khoán lớn hơn nhiều so với gửi tiết kiệm. Khi ứng dụng lãi suất kép trong đầu tư chứng khoán, số tiền lãi sẽ được tái sử dụng để sinh lời. Điều này giúp gia tăng một cách tối đa lợi nhuận.

Tuy nhiên, thị trường này có nhiều biến động bất thường, lợi nhuận cao nhưng rủi ro cũng rất lớn. Sự biến động giá có nguy cơ thua lỗ không hề nhỏ. Nhà đầu tư cần cẩn trọng, phân tích, tổng hợp thông tin để có chiến lược sinh lời hiệu quả.

Chọn chứng khoán tốt để đầu tư dài hạn. Hình thức này cần thời gian đầu tư khá dài, thường kéo dài từ 3 đến 10 năm. Nhà đầu tư sẽ tập trung đầu tư vào cổ phiếu với giá thấp nhưng khả năng sinh lời cao và nắm giữ trong thời gian dài để sinh lời. Sau đó, có thể bán để để chốt lãi hoặc trở thành cổ đông của công ty để được hưởng cổ tức hằng năm.

Gửi tiết kiệm ngân hàng nhận lãi suất kép:

Liệu cách đầu tư vàng để sinh lời có phải là lựa chọn tốt nhất? - Vietcap

Hình thức gửi ngân hàng thu lãi kép là kênh đầu tư an toàn cho người có dòng tiền nhàn rỗi. Hiện nay, các ngân hàng đang tăng mức lãi suất để thu hút nguồn tiền từ người dân.

Gửi tiết kiệm ngân hàng cũng khá linh hoạt khi có nhiều lựa chọn về kỳ hạn. Người gửi có thể rút tiền bất cứ khi nào cần, hoặc tái tục để tiết kiệm, giúp gia tăng lợi nhuận tối đa.

Đầu tư bất động sản:

Đây là một trong những kênh đầu tư hấp dẫn, mang lại lợi nhuận cực kỳ lớn. Đầu tư bất động sản giúp kiếm tiền không hề nhỏ, tuy nhiên nhà đầu tư cần có số vốn lớn.

Đầu tư bất động sản cũng có nhiều rủi ro dẫn đến các quyết định sai lầm, kết quả là thua lỗ. Nhà đầu tư cần có tầm nhìn dài hạn, cập nhật thông tin bất động sản chính xác, tư nhiều nguồn để đưa ra quyết định rót vốn sinh lời hiệu quả và an toàn.

Đầu tư nhỏ hiệu quả: 5 nguyên tắc cơ bản để đầu tư thành công - Vietcap

Đầu tư vàng:

Vàng được xem là kênh trú ẩn của nền kinh tế khi có biến động. Đầu tư vàng càng lâu, số tiền thu được càng lớn, theo biến động ngày càng tăng của thị trường. Lợi nhuận kép từ đầu tư vàng được thực hiện bằng cách tái đầu tư khoản lợi nhuận thu được trước đó. Để đầu tư sinh lời với lãi suất kép, cần đầu tư liên tục và thường xuyên.

Một số lưu ý khi ứng dụng lãi kép trong đầu tư sinh lời:

Đầu tư tài chính là gì? Đầu tư như thế nào hiệu quả và an toàn? - Vietcap

Dưới đây là một số kinh nghiệm áp dụng đầu tư để có lãi suất kép mang lại lợi nhuận cao nhất:

  • Xác định ngân sách và dòng tiền. Cần cân đối ngân sách, có kế hoạch cụ thể đầu tư.
  • Đầu tư sớm để lãi suất kép mang lại lợi nhuận trong dài hạn. Khi đầu tư sớm, nhà đầu tư sẽ có nhiều thời gian để chọn chiến lược đầu tư phù hợp.
  • Tái đầu tư thường xuyên để mang lại lợi nhuận cao.
  • Tuân thủ nguyên tắc bảo toán vốn để đảm bảo an toàn.
  • Cần có sự kiên trì, nhẫn nại. Trong thời gian ngắn, đầu tư sẽ theo lãi suất kép sẽ khó mang lại lợi nhuận cao như mong muốn.

Xem thêm:

Powered by Froala Editor