Đầu tư dài hạn là một trong những cách tốt nhất để gia tăng tài sản và đạt được các mục tiêu tài chính của bạn, tốt nhất bạn không nên tiếp cận đầu tư với kỳ vọng làm giàu nhanh chóng. Lịch sử cho thấy rằng cách đáng tin cậy nhất để tạo ra sự giàu có vẫn là thực hiện một chiến lược đầu tư dài hạn hơn là đầu cơ lướt sóng.

Chiến lược nào dành cho đầu tư dài hạn?

Thực hiện phương pháp mua và giữ để đầu tư là cách đơn giản nhất và đáng tin cậy nhất để đạt được lợi nhuận cho danh mục đầu tư một cách đáng kể. Mặc dù hầu hết các nhà đầu tư được phục vụ tốt nhất bằng cách mua và nắm giữ cổ phiếu trong dài hạn, nhưng cách tiếp cận đó vẫn mang lại nhiều tính linh hoạt về việc ưu tiên các công ty và chủ đề đầu tư nào. Dưới đây là bảng phân tích về ba chiến lược đầu tư dài hạn cốt lõi mà bạn có thể thực hiện:

1. Đầu tư tăng trưởng

Đầu tư tăng trưởng là việc tìm kiếm các công ty và lĩnh vực đang nhanh chóng tăng trưởng. Là cổ phiếu của các công ty được kỳ vọng có tốc độ tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận cao trong tương lai, hoặc các công ty mới trong các thị trường mới nổi và các ngành công nghiệp đổi mới, như công nghệ cao.

Việc tập trung vào các công ty giai đoạn đầu hoặc có tốc độ tăng trưởng cao thực sự mang những rủi ro riêng, đôi khi các công ty theo định hướng đầu tư tăng trưởng chưa có lợi nhuận hoặc thu nhập đang thấp, ngoài ra công ty tăng trưởng có xu hướng tái đầu tư thu nhập để phát triển kinh doanh và thúc đẩy mở rộng hơn nữa, các cổ phiếu tăng trưởng thường không trả cổ tức cho đến khi đạt đến mức tăng trưởng chậm lại.

Cổ phiếu tăng trưởng có xu hướng đại diện cho các công ty mới, thú vị trên thị trường và ngành mới nổi, do đó được đánh giá rất cao và giá cổ phiếu tăng trưởng thường khá cao để mua và nắm giữ. Tuy nhiên, mức tăng trưởng vượt trội sẽ tác động mạnh mẽ tới sự tăng giá cổ phiếu trong tương lai. Cổ phiếu tăng trưởng mang lại lợi nhuận cao nhưng có nhiều rủi ro, phù hợp với những người có khả năng chấp nhận rủi ro cao hơn và thời gian đầu tư dài hơn. Do đó việc nghiên cứu kỹ càng khả năng cạnh tranh của các công ty trở thành chìa khóa cơ bản trong chiến lược này. Xem lại tại sao cần có chiến lược đầu tư chứng khoán

2. Đầu tư giá trị

Chiến lược đầu tư này tập trung vào việc mua cổ phiếu của các công ty đang được định giá thấp hơn thị trường, dựa trên các nguyên tắc kinh doanh cơ bản như doanh thu, tỷ suất lợi nhuận và sức mạnh cạnh tranh. Các nhà đầu tư sử dụng chiến lược đầu tư giá trị hy vọng giá cổ phiếu sẽ tăng khi có nhiều người đánh giá cao giá trị nội tại thực sự của hoạt động kinh doanh cơ bản của công ty.

Chênh lệch giữa giá trị nội tại và giá cổ phiếu hiện tại càng lớn thì biên độ an toàn càng cao đối với các nhà đầu tư giá trị đang tìm kiếm cơ hội đầu tư. Chiến thuật này có thể làm giảm rủi ro đầu tư của bạn trong khi vẫn tạo ra cơ hội tăng danh mục đầu tư ấn tượng.

3. Đầu tư cổ tức

Cách đầu tư này ưu tiên đầu tư cổ phiếu trả cổ tức tiền mặt thường xuyên. Chiến lược định hướng cổ tức thường được kết hợp với đầu tư giá trị vì cổ phiếu tăng trưởng trả cổ tức ít phổ biến hơn. Cổ phiếu chia cổ tức cung cấp hai nguồn lợi nhuận: thu nhập thường xuyên từ việc trả cổ tức và sự tăng giá vốn từ giá cổ phiếu. Tổng lợi nhuận này có thể tăng lên theo thời gian.

Thực tế, xu hướng đầu tư cổ phiếu để nhận cổ tức tiền mặt được nhiều nhà đầu tư giá trị theo đuổi, tiêu biểu là Benjamin Graham, “cha đẻ" của thuyết đầu tư giá trị. Ông cho rằng, cổ tức tiền mặt mang lại nguồn thu nhập khá ổn định và giúp nhà đầu tư hưởng lợi nhuận kép nếu lãi suất giảm mạnh. Do có độ biến động thấp hơn, cổ phiếu chia cổ tức thường hấp dẫn các nhà đầu tư tìm kiếm các khoản đầu tư có rủi ro thấp hơn, đặc biệt là những người sắp hoặc sắp nghỉ hưu.

Điều quan trọng nhất, nhà đầu tư theo chiến lược cổ tức phải chọn được những doanh nghiệp có khả năng chi trả cổ tức bền vững, cụ thể cơ cấu dòng tiền tốt, lợi nhuận chi trả cổ phiếu đến từ hoạt động cốt lõi của doanh nghiệp, chứ không phải đến từ lợi nhuận đột biến…

Nhiều nhà đầu tư chọn một chiến lược kết hợp để xây dựng danh mục đầu tư, đa dạng sự kết hợp của các cổ phiếu tăng trưởng, giá trị và cổ tức để tối ưu rủi ro và xây dựng một danh mục đầu tư cân bằng an toàn.

Mẹo đầu tư dài hạn mà bạn nên biết

Rèn luyện kiên nhẫn, suy nghĩ dài hạn

Thị trường chứng khoán có thể tăng và giảm giá trị theo những cách không thể đoán trước, nhưng cách tốt nhất để đối phó với sự biến động là kiên nhẫn. Phương pháp đầu tư kiên nhẫn ưu tiên mua và nắm giữ các công ty chất lượng trong dài hạn. Đây là cách các nhà đầu tư dài hạn tích lũy lợi nhuận tiền tệ đáng kể - mà không tốn quá nhiều thời gian đổ mồ hôi cho danh mục đầu tư của họ.

Nếu bạn muốn cải thiện kỹ năng đầu tư của mình, bạn cũng nên rèn luyện sự kiên nhẫn và suy nghĩ lâu dài, duy trì nghiên cứu và học hỏi của chính mình. Bỏ tiền bạc, thời gian và công sức vào việc gì đó không có nghĩa là nó sẽ thay đổi trong một ngày, một tuần. Bạn cần biết rằng những thay đổi mà bạn sẽ thấy sẽ là lâu dài. Các nhà đầu tư đang đặt cược vào một cái gì đó, nhưng cái gì đó, dự án đó cần phải phát triển và thay đổi khi thị trường thay đổi. Đây là lý do tại sao các nhà đầu tư cần phải là những nhà nghiên cứu và tư duy tốt, bởi vì họ cần phải phân tích dài hạn. Hầu hết những nhà đầu tư lâu năm đều nói rằng họ cần hai hoặc ba năm để phát triển chiến lược phù hợp nhất để có thể tạo ra lợi nhuận tốt từ thị trường chứng khoán.

Đầu tư nghiêm túc

Mọi người phải hết sức tỉnh táo rằng đầu cơ và đánh bạc trên thị trường chứng khoán KHÔNG phải là cách đúng đắn! Điều quan trọng là phải xác định rõ rằng thị trường chứng khoán là nơi để các công ty huy động vốn, không phải là sòng bạc. Mỗi cổ phiếu đều có hoạt động kinh doanh cơ bản đằng sau nó. Các nhà đầu tư nên xem hành động đầu tư là một điều gì đó nghiêm túc, một điều đáng để nghiên cứu, phân tích liên tục và nỗ lực rất nhiều.

Đầu tư là một hành trình xây dựng và trưởng thành của cải, nó đòi hỏi kiến thức và sự kiên nhẫn, do đó, các nhà đầu tư nên nắm bắt và tận dụng quá trình này. Khi tìm kiếm hình ảnh đầu tư, luôn có một hình ảnh có hạt giống trong đó. Tại sao? Bởi vì hầu hết mọi người cần nghĩ đến việc đầu tư như gieo mầm cho thành công tài chính ngay bây giờ và sau đó tận hưởng thành quả sau nhiều năm. Đầu tư cũng là một hành trình khám phá bản thân khi mọi người bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về tâm lý và những thiếu sót của bạn. Quá trình này có thể khiến chúng ta trở thành một người tốt hơn nếu chúng ta học hỏi từ những sai lầm của mình và cố gắng làm tốt hơn.

Có rất nhiều quan điểm khác nhau về đầu tư, rất nhiều điều phải suy nghĩ, rất nhiều lựa chọn và quyết định để thực hiện. Vâng, nó đòi hỏi rất nhiều kiến thức, nhưng yêu cầu lớn nhất của tất cả là sự nghiêm túc. Nghiêm túc với những gì bạn đang làm, hiểu và quan trọng hơn cả đây chính là tài chính tương lai của bạn.

Nghiên cứu và học hỏi

Phân tích nghiên cứu là kỹ năng cần thiết đối với quá trình đầu tư. Các nhà đầu tư cần có kỹ năng nghiên cứu, chẳng hạn như kiến thức sâu rộng về phân tích cơ bản, phân tích ngành, công ty, định giá,.. để có thể tìm ra cổ phiếu tốt nhất trong tất cả các lĩnh vực của thị trường.

Thị trường chứng khoán biến động không ngừng, cũng đồng nghĩa bạn cần phải học hỏi liên tục để có thể thích ứng với những thay đổi đó. Dù bạn kiếm được lợi nhuận hay thua lỗ, bạn cũng đừng bao giờ ngừng học tập, nghiên cứu hay đặt ra những thử thách mới. Bằng cách tập trung vào việc hoàn thiện bản thân và phát triển nền tảng kiến thức mọi lúc, không “ngủ quên trên chiến thắng”, bạn sẽ thấy mình trở nên tốt hơn mỗi ngày

Khám phá:

Đầu tư dài hạn vẫn là cách tốt nhất để đánh bại thị trường, Hy vọng những mẹo và chiến lược mà Vietcap giới thiệu ở bài này sẽ giúp bạn đến thành công trong con đường đầu tư chứng khoán dài hạn.

Powered by Froala Editor