Xây dựng một doanh nghiệp không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Thông thường, phải mất nhiều năm để các doanh nghiệp thiết lập được chỗ đứng vững chắc của mình đối với khách hàng. Tuy nhiên, thế giới xuất hiện nhiều câu chuyện thành công của các doanh nghiệp đã đạt mốc siêu doanh thu chỉ sau vài năm dựa vào việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo và tạo ra một thị trường ngách chưa được khai thác. Bài viết này Vietcap sẽ mang bạn đến tìm hiểu về Chiến lược Đại dương xanh hướng tới những lĩnh vực thị trường tiềm năng chưa được khai thác này.

Chiến lược Đại dương xanh là gì?

Trong một ngành công nghiệp lâu đời, các công ty cạnh tranh với nhau để giành giật từng thị phần sẵn có. Sự cạnh tranh thường gay gắt đến mức một số công ty không thể tự đứng vững. Trong một thị trường bão hòa đầy cạnh tranh như thế, các công ty mới không nên xông pha thẳng vào cuộc chiến đang diễn ra. Thay vào đó, chúng ta nên loại bỏ chiến lược kinh doanh truyền thống luôn đề cao sự cạnh tranh với đối thủ, theo dõi, loại bỏ đối thủ từng bước, và cạnh tranh nhau khốc liệt chỉ để dành được một nguồn lợi nhuận đang ngày càng hạn hẹp.

Đại dương xanh mang đến điều ngược lại. Nhiều công ty chọn cách đổi mới hoặc mở rộng với hy vọng tìm thấy một thị trường đại dương xanh với sự cạnh tranh không có đối thủ. Và đại dương xanh mới là chân lý mới, chọn cách cạnh tranh như không cạnh tranh. Có nghĩa là, chúng ta tấn công vào những thị trường mà đối thủ cạnh tranh chưa nhắm đến. Hay còn gọi là thị trường ngách

Dựa trên cuốn sách có tựa đề cùng tên của tác giả W. Chan Kim và Renée Mauborgne của Viện INSEAD – hay còn được gọi là Viện Chiến lược Đại dương xanh, “Chiến lược Đại dương xanh” là một lý thuyết tiếp thị. Trong cuốn sách, Kim và Mauborgne đã khẳng định rằng: những công ty dẫn đầu trong tương lai sẽ thành công, không phải nhờ vào việc cạnh tranh với các đối thủ trong cùng thị trường, mà chính là nhờ vào việc tạo ra những "đại dương xanh", với những phân đoạn thị trường chưa được khám phá, đầy những cơ hội tăng trưởng và phát triển. Những thay đổi mang tính chiến lược đó được gọi là "cải tiến giá trị" - có nghĩa là tạo ra bước nhảy vọt về giá trị cho cả doanh nghiệp lẫn khách hàng, bỏ xa các đối thủ cạnh tranh và mở ra những nhu cầu mới. Các doanh nghiệp có thể tạo ra các sản phẩm mới và ngược lại, tạo ra nhu cầu bằng cách làm cho các sản phẩm độc đáo trở nên quen thuộc với cơ sở khách hàng của họ và bằng cách thêm các tính năng nâng cao giúp sản phẩm đó nổi bật.

Đặc điểm chính của chiến lược đại dương xanh

  • Không cạnh tranh trong khoảng thị trường đang tồn tại, Chiến lược đại dương xanh tạo ra một thị trường không có cạnh tranh.
  • Không đánh bại đối thủ cạnh tranh mà làm cho cạnh tranh không còn hoặc trở nên không cần thiết.
  • Không chú trọng khai thác các nhu cầu hiện có, tập trung vào việc tạo ra và giành lấy các nhu cầu mới.
  • Không cố gắng để cân bằng giá trị/ chi phí mà chuyển hướng sang phá vỡ cân bằng giá trị và chi phí.
  • Không đặt toàn bộ hoạt động của công ty trong việc theo đuổi sự khác biệt hoặc theo đuổi chi phí thấp. Chiến lược đại dương xanh đặt toàn bộ hoạt động của công ty trong chiến lược: vừa theo đuổi sự khác biệt, đồng thời vừa theo đuổi chi phí thấp.

Ví dụ về chiến lược đại dương xanh

Dưới đây là một số ví dụ về Chiến lược Đại dương xanh của các công ty đã chiếm được trí tưởng tượng của người tiêu dùng

  1. Công ty ô tô Ford

Năm 1908, Ford Motor Co. giới thiệu Model T là chiếc xe dành cho số đông. Nó chỉ có một màu và một kiểu, nhưng đáng tin cậy, bền và giá cả phải chăng.

Vào thời điểm đó, ngành công nghiệp ô tô vẫn còn sơ khai với khoảng 500 nhà sản xuất ô tô sản xuất những chiếc ô tô tùy chỉnh đắt tiền hơn và kém tin cậy hơn. Ford đã tạo ra một quy trình sản xuất mới để sản xuất hàng loạt ô tô tiêu chuẩn với giá chỉ bằng một phần nhỏ so với các đối thủ cạnh tranh.

Thị phần của Model T đã tăng từ 9% năm 1908 lên 61% vào năm 1921, chính thức thay thế xe ngựa làm phương thức vận chuyển chính.

  1. Dịch vụ iTunes của Apple Inc.:

iTunes – trình đa phương tiện từ hình ảnh, phát thanh internet, video, âm nhạc, … được phát triển bởi Apple.

Ý tưởng lần đầu tiên bởi thực trạng chia sẻ file nhạc bất hợp pháp. Năm 2003, Apple ra mắt iTunes để cung cấp danh sách các bài hát riêng lẻ và có chiến lược định giá hợp lý. Ứng dụng này giúp khách hàng loại bỏ sự khó chịu khi họ có thể mua lẻ bài hát thay vì phải mua toàn bộ CD.

Ngay sau đó, Apple cùng bảo vệ các công ty thu âm – bảo vệ bản quyền mà không gây bất tiện cho người dùng. Hiện tại, iTunes chiếm khoảng 60% thị trường tải nhạc số toàn cầu.

  1. Netflix

Có lẽ ví dụ điển hình nhất về chiến lược đại dương xanh là Netflix. Đối với nhiều người trong chúng ta, Netflix đã thay đổi cách chúng ta xem tivi, cho phép người dùng xem hết mùa phim mà không cần ngừng nghỉ mà không phải chờ đợi từng tập, bên cạnh đó còn đề xuất nội dung được tuyển chọn phù hợp với sở thích người xem. Khi nói đến chiến lược đại dương xanh, Netflix đã tạo ra một thị trường chưa từng tồn tại trước đây. Thay vì cạnh tranh với các công ty cho thuê phim khác, nó đã tạo ra nền tảng phát trực tuyến phim đầu tiên. Netflix đã có thể tạo ra nhu cầu của riêng mình.

Ngày nay, với thị trường mở rộng và sự phát triển của công nghệ. Những cái tên tự tạo ra cho mình một vùng Đại dương xanh để phát triển ngày càng nhiều: Apple, Uber, AirBnb, Amazon,... Bản thân họ hưởng lợi với một thị trường mới mẻ, phát triển nhanh. Và chính họ cũng đã góp phần thay đổi thế giới hiện tại.

Lý thuyết đại dương đỏ và đại dương xanh

Khi chúng ta nói đến chiến lược đại dương xanh, hãy đoán xem thị trường truyền thống được gọi là gì. Vâng, Đại dương đỏ chính là thị trường truyền thống. Ở đó thị trường lớn thông thường đã được khai thác rất sâu và rất lâu, đã bị các đối thủ cạnh tranh lấp đầy, và bạn phải chiến đấu hết sức mạnh mẽ để có thể tồn tại trong cuộc cạnh tranh. Trong đại dương đỏ, các doanh nghiệp cần tuân thủ và chấp nhận các quy luật cạnh tranh và dè chừng các ranh giới đã được thiết lập. Đại dương đỏ bao gồm nhiều phân khúc, khả năng thu lợi nhuận và tăng trưởng thường thấp hơn. Với vô số đối thủ cạnh tranh và cạnh tranh khốc liệt, thị trường truyền thống để lại rất ít không gian cho các doanh nghiệp mới thành công.

Mặt khác, chiến lược đại dương xanh tạo ra nhu cầu mới trong một thị trường không có cạnh tranh. Đại dương xanh là tất cả những ngành chưa biết.

Chiến lược đại dương xanh là một trò chơi có tổng khác không. Có rất nhiều cơ hội cho các công ty phát triển trong thị trường mới, cả về tốc độ chiếm lĩnh thị phần và lợi nhuận. Tuy nhiên, các chiến lược đại dương xanh rất khó thực hiện vì một lý do đơn giản: nếu dễ thì có lẽ ai đó đã làm rồi. Vì các chiến lược đại dương xanh đòi hỏi phải xác định các thị trường chưa được khai thác và đôi khi phải phát minh ra chính thị trường, nên chiến lược đại dương xanh là một trò chơi mạo hiểm cao không phải lúc nào cũng mang lại kết quả.

Với tất cả những gì đã nói, câu hỏi đặt ra tiếp theo là làm thế nào các công ty có thể áp dụng chiến lược đại dương xanh và chuyển sang một thị trường không cạnh tranh.

Làm thế nào để thực hiện một chiến lược đại dương xanh thành công

Trong khi nghiên cứu các nguyên tắc của quá trình chuyển đổi thành công sang đại dương xanh, Đổi mới giá trị được xem là nền tảng quan trọng nhất của chiến lược “Đại dương xanh”.

Chứng khoán Vietcap hoàn thành kế hoạch lợi nhuận cả năm - Vietcap

Đổi mới giá trị đòi hỏi các doanh nghiệp cần có tư duy và kế hoạch triển khai chiến lược mới để hình thành nên “Đại dương xanh”, tránh việc cạnh tranh khắc nghiệt. Việc đánh đổi giá trị không tuân theo nguyên tắc đánh đổi giữa giá trị và chi phí.

Tư duy: Sự dịch chuyển đại dương xanh thực chất là sự thay đổi tư duy. Đó là việc thoát khỏi khái niệm kinh doanh truyền thống và khám phá những lĩnh vực chưa được kiểm chứng. Thay đổi trong tư duy đòi hỏi các công ty phải mở rộng tầm nhìn tinh thần của họ để xem những cơ hội chưa được khai thác nằm ở đâu, bao gồm đặt ra một loạt câu hỏi khác và phản đối quy trình hiện tại để xem những nhu cầu mới nào được tạo ra. Bắt đầu là một sự thay đổi hoàn toàn trong tư duy để nhìn nhận một vấn đề hiện tại dưới một góc độ mới để khám phá những cơ hội mới. Nhưng đối với những công ty dám dấn thân vào vùng nước chưa được thử thách của đại dương xanh, đó là những cơ hội phát triển không giới hạn.

Các chỉ số chứng khoán cơ bản và quan trọng nhà đầu tư cần nắm rõ - Vietcap

Kế hoạch: Các kế hoạch rất quan trọng để thực hiện chuyển đổi có hệ thống sang chiến lược đại dương xanh. Hãy lưu ý, việc áp dụng chiến lược đại dương xanh không phải là sự thay đổi chính sách một lần mà đòi hỏi chuyển động dần dần để chuyển sang lĩnh vực mới. Khi kế hoạch được chuẩn bị kỹ càng và thực hiện một cách có trật tự, sẽ tạo ra một bước nhảy vọt lớn cho công ty, mở ra sự tăng trưởng quy mô công ty cũng như lợi nhuận thu về.

Lợi ích của Chiến lược Đại dương xanh:

Chiến lược này giúp các công ty tìm kiếm những thị trường chưa bị cạnh tranh đồng thời tránh được những thị trường bão hòa.

Giúp các công ty vượt qua trở ngại cạnh tranh liên tục và thoát khỏi các mô hình kinh doanh truyền thống để mở rộng nhu cầu và lợi nhuận của họ.

Giúp các công ty gia tăng giá trị, đổi mới và tạo ra giá trị mới cho khách hàng, từ đó phát triển tiềm năng tăng trưởng của họ.

Cơ hội Đại dương xanh trên thị trường chứng khoán

Nếu bạn đang đầu tư theo phương pháp 'tôi cũng vậy', thì đừng mong đợi lợi tức đầu tư của bạn sẽ nổi trội. Muốn chiến thắng trên thị trường chứng khoán, bạn cũng nên chuyển chiến lược đầu tư của mình từ đại dương đỏ sang đại dương xanh.

Bạn có thể bơi trong một đại dương đỏ. Bạn có thể đầu tư vào cùng loại cổ phiếu mà mọi người đang nói đến. Bạn có thể đi theo con đường bằng cách đầu tư vào các cổ phiếu nổi tiếng, sao chép giao dịch của các nhà đầu tư lớn.

Hoặc bạn có thể bước vào một đại dương xanh. Bạn có thể chọn đầu tư vào các công ty ít thanh khoản hơn và ít được biết đến hơn như cổ phiếu smallcap, penny, nhưng định hướng công ty có tầm nhìn xa, tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai với mức định giá còn rẻ.

Các nhà đầu tư lớn và tổ chức quỹ có thể sẽ tránh xa những cổ phiếu này vì số lượng cổ phiếu và thanh khoản giao dịch không thể hấp thụ được vốn đầu tư lớn. Sẽ mất vài năm cho đến khi những cổ phiếu như vậy trở nên đủ thanh khoản đối với họ hoặc trở thành gã khổng lồ. Thì khi đó những cổ phiếu này sẽ vào tầm ngắm của các nhà đầu tư lớn, hoạt động mua của họ có thể dẫn đến giá cổ phiếu tăng cao hơn. Vì bạn đã có lợi thế mua từ trước, với mức giá thấp hơn nhiều, điều này làm tăng lợi nhuận của bạn hơn nữa.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên đánh giá lại danh sách cổ phiếu của mình, các bản kế hoạch kinh doanh của công ty trong các cuộc họp đại hội cổ đông gần nhất để xem xét công ty có áp dụng chiến lược đại dương xanh nào tiềm năng hay không, hoặc có đang sa đà và đại dương đỏ khốc liệt. Từ đó có thể nắm bắt được cơ hội đầu tư tốt nhất.

Chi phí cơ hội trong đầu tư chứng khoán

Chi phí cơ hội trong đầu tư chứng khoán cũng là một yếu tố cần được quan tâm

Việc tạo ra đại dương xanh của riêng mình cho giúp bạn tập trung vào giải quyết các vấn đề mới theo những cách sáng tạo thay vì bị mắc kẹt trong cuộc đua của đại dương đỏ. khác với những suy nghĩ truyền thống, chiến lược đại dương xanh với những tư tưởng đột phá đã mở ra một con đường mới đi tới chiến thắng trong tương lai. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho người đọc kiến thức cơ bản về chiến lược cạnh tranh hiệu quả và vô hiệu hoá được sự canh tranh từ đối thủ, cũng có cách nhìn nhận khác từ góc độ đầu tư chứng khoán.

Powered by Froala Editor